เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า (22) คุณพ่อกมลกล่าวปิด


ไปถามมาที่อำเภอวังเหนือ ที่อำเภอตาว อำเภอต่างๆ ก็บอกว่า ถ้าถึงฤดูหนาว คนหนาว ไม่มาออกกำลังกาย ฤดูร้อนก็บอกว่า ร้อน แต่ที่นี่ไม่มีคำว่าร้อนและหนาว ออกกันตลอด นะครับ ฝนตกก็ยังกางร่มกันมา

 

ก่อนที่ทีมเราจะกลับ คุณพ่อกมลได้กล่าวปิดการประชุม ลปรร. กันในครั้งนี้ละค่ะ ว่า

  • ขอขอบคุณและยินดีที่คุณหมอทันตสาธารณสุขทุกท่านที่ได้มาเยี่ยมพวกเราในวันนี้
  • รู้สึกอบอุ่นดีอกดีใจมาก ที่ท่านได้ติดตามมาถึงแจ้ห่ม
  • และเท่าที่ร่วมประชุมกันมาก็เจอกันหลายๆ ครั้ง โดยเฉพาะพวกเชียงใหม่ และก็มาที่ลำปาง แจ้ห่ม หลายครั้ง ทำให้พวกเราอบอุ่น
  • และงานปฏิบัติของผู้สูงอายุ ... เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด ตามกำลังความสามารถของผู้สูงอายุเท่าที่จะทำได้ ... ก็เป็นการแบ่งเบาทาง รพ. บ้าง
  • อย่างออกกำลังกาย ที่ชมรมแจ้ห่ม ... ชมรมแต่ละชมรมก็ทำกันอยู่ โดยเฉพาะที่ตำบลแจ้ห่ม ที่วัดศรีหลวง จะไม่มีการปิดเลย ไปถามมาที่อำเภอวังเหนือ ที่อำเภอตาว อำเภอต่างๆ ก็บอกว่า ถ้าถึงฤดูหนาว คนหนาว ไม่มาออกกำลังกาย ฤดูร้อนก็บอกว่า ร้อน แต่ที่นี่ไม่มีคำว่าร้อนและหนาว ออกกันตลอด นะครับ ฝนตกก็ยังกางร่มกันมา
  • โดยเฉพาะพ่อ บางทีไป ก็ต้องพยายามกลับให้ทัน 4 โมง เพราะว่ากุญแจอยู่ที่พ่อ วิธีการเปิด พ่อก็ต้องสอนไว้หลายๆ คน บอกว่า ถ้ามาไม่ทันก็ให้ไปช่วยกันหน่อยนะ
  • เราทำกันตลอด เป็นการทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงขึ้น ผู้สูงอายุโดยเฉพาะหลายๆ ท่านที่มีอายุ 60 70 นั่งไหว้พระคุกเข่าไม่ได้ เดี๋ยวนี้มาทำได้แล้ว
  • เพราะที่นั่นไปอบรมไทเก้กก็มาทำด้วย มีอบรมไทเก้ก 700 ปี ของเชียงใหม่ มีหลายอย่างผมเอามาทำ เขาก็ชอบกัน ผู้สูงอายุทำได้ อย่างเช่น แม่จันทร์คำ ไปไม่ได้ ก็ใช้ 4 ขา กระดกกระดกไป เพราะบ้านอยู่ใกล้วัด ไปทำอยู่ ถึงแม้ว่ายืนทำไม่ได้ ก็นั่งเก้าอี้ทำ ผมก็บอกว่า พยายามทำให้ได้ทุกส่วน ก็จะทำให้ดีขึ้น ก็ไปทำก็ดีขึ้น ดีขึ้นหลายๆ อย่าง ก็ทำให้สุขภาพจิต สุขภาพกายแข็ง จิตใจอารมณ์ก็ดีขึ้น
  • นอกจากนั้น ก่อนที่จะเข้าไป ก็มีการนั่งคุยกันแบบเมืองเหนือเราโดยเฉพาะ ลูกหลานเป็นยังไง กินข้าวกับอะไร พูดจาปราศรัยกัน ทำกันไปอย่างนี้
  • และเรามีมุมหนังสือ ใครก็ไปอ่านได้ หนังสือเกี่ยวกับความรู้ เรื่อง โรค สุขภาพ เราก็เก็บความรู้มาให้ชมรมได้รู้ ได้ดู ไป รพ. ไหนก็พยายามเก็บแผ่นพับ เอกสารที่เขาให้ฟรีมาให้อ่าน ก็พยายามช่วยทางหมอ ก็คิดว่าจะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

นี่ละค่ะ ศักยภาพของผู้สูงอายุที่แท้จริง 

ภาพหมู่ที่ระลึกค่ะ

รวมเรื่อง เยี่ยมพ่ออุ้ยแม่อุ้ย เมืองเหนือเจ้า

 

หมายเลขบันทึก: 101017เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2007 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท