เตรียม เป็นพิธีกร


สิ่งที่โครงการอยากเห็นนั้นก็คือ "รูปแบบจากจังหวัด หรือหน่วยบริการ ที่มีครบวงจร เชื่อมต่อกันเป็นระบบ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพช่องปากแก่ผู้สูงอายุ"

 

งานนี้ ประชุม "การส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ ตามชุดสิทธิประโยชน์ทางทันตกรรม" หมออ้อย เป็นเจ้าภาพโครงการค่ะ ก็เลยไม่สามารถทำหน้าที่พิธีกรได้ เพราะว่า จะทำให้เธอยุ่งยากหัวใจมากเกินไป ... ก็เลยต้องให้พิธีกร 2 คือ ดิฉันนี่ละค่ะ ทำหน้าที่แทน ... อิอิ ไม่ใช่จะเก่งกาจ และเพราะว่า เรามีกัน 2 คน ที่สลับหน้าที่กันทำ ... หัวหน้าสั่งงานกะทันหันมากเลยนะคะ บอกเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เลยต้องขออภัย ลดน้ำหนัก + ลดพุงไม่ทัน เพราะกลัวว่า เดี๋ยวไม่เป็น Health Model ที่ดีของกรมอนามัย ... แต่คง พอไหว พอไหว นะคะ

มาเตรียมตัวสักหน่อยว่า จะต้องทำอะไรบ้าง

  • หมออ้อยให้รายการสิ่งของที่เตรียมไว้แล้วมาบ้าง ก็คือ
  • เราจะมีเอกสาร Input ให้ผู้เข้าประชุม ก็คือ
    ... โครงการประชุม / กำหนดการ ในเวลา 2 วัน 21-22 เมย.51 ณ รร.รามาการ์เด้นท์ วิภาวดีรังสิต
    ... รายชื่อ จว. นำร่อง โครงการสิทธิประโยชน์ฯ 20 จังหวัด (120 หน่วยงาน) + เป้าหมายรายจังหวัด
    ... แบบประเมินการประชุม (ขาดไม่ได้ อันนี้ ... แต่ทำอย่างไรจะให้ส่งคืนได้ครบละจ้ะ อันนี้ปัญหาโลกแตก)
    ... หนังสือ คู่มือการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุ ตามชุดสิทธิประโยชน์ทางทันตกรรม อันนี้มีให้ Download ได้นะจ้ะ ... ปกเหลือง-เขียว สวยงามมาก
    ... เอกสารประกอบคำบรรยาย ของ อ.จุฬาลักษณ์ อื่นๆ ก็จะขึ้นเวปต่อไปละจ้ะ
    ... อันนี้ หมออ้อยก็เขียนมาด้วย คือ ปากกา กระดาษเปล่า ... แต่ก็จำเป็นนะ ต้องใช้จริงๆ ด้วย
  • คุ่มือ Download ที่นี่ค่ะ ...  ...
  • งานนี้ กันเอง กันเอง มาก มาก เพราะพิธีกร ก็กันเอง (เพราะว่า ท่าจะอายุมากที่สุดเน๊าะ ถ้ามีวร หรือพี่สายใจ ไม่มา อิอิ แบบว่า จะคุยว่า เราก็ยังมีคนที่มีอายุมากกว่า) ... ก็เลยคิดว่า คงสร้างบรรยากาศความเป็นกันเอง เพื่อที่จะให้ทุกท่านได้มีความสุขกับการเรียนรู้ จากวิทยากรทั้งหลาย ที่จะซัก จะถามกันได้ตลอดรายการละค่ะ
  • ประเด็นสำคัญที่คิดว่า จะคุยให้กับที่ประชุมฟังก็คือ
    ... ในโครงการนี้ จะมีหน่วยงานนำร่องที่สมัครใจเข้าร่วม พัฒนาโครงการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากฯ 20 จังหวัด ศูนย์อนามัยที่ 1 และศูนย์อนามัยที่ 11 รวม 120 หน่วยงาน ใช้งบฯ area-based ของ สปสช. (คือ ต้องไป defend งบฯ ที่พื้นที่ด้วย กองทันตฯ สนับสนุนส่วนหนึ่งด้วย)
    ... ถ้าดูตามเป้าหมาย (อิงจังหวัด) จ.ขอนแก่น จะทำสูงสุด 3,000 คน รองลงมา สุราษฎร์ฯ2,000 คน และเป็นเชียงใหม่ 1,500 คน เชียงราย 1,100 คน นครนายก 1,075 คน ในระดับที่มีเป้าหมายเกิน 1,000 ละค่ะ อื่นๆ ก็จะมีลดหลั่นกันไป
    ... การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการทบทวนองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากผู้สูงอายุที่เป็นปัจจุบัน และ ลปรร. แนวคิด วิธีการดำเนินงาน และการสนับสนุนการดำเนินงาน ในด้านต่างๆ ด้วย
    ... สิ่งที่โครงการอยากเห็นนั้นก็คือ "รูปแบบจากจังหวัด หรือหน่วยบริการ ที่มีครบวงจร เชื่อมต่อกันเป็นระบบ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพช่องปากแก่ผู้สูงอายุ"
    ... ลึกๆ ก็คือ กลุ่มนี้เราเริ่มที่ผู้สูงอายุ แต่ก็จะเชื่อมโยงถอยกลับไปที่ การสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก วัยทอง วัยทำงาน หรือวัยเด็ก เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมในการที่จะมีสุขภาพช่องปากที่ดีตั้งแต่วัยเด็กละค่ะ
  • การประชุมวันนี้ จะมีทั้งการบรรยาย การอภิปราย และประชุมกลุ่ม ตามบันทึกนี้ ว่าถึงเรื่อง สิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุ ด้านการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปาก
  • และกิจกรรมถัดจากการประชุม ก็คือ การติดตามการดำเนินงานต่อไป เพราะว่า สิ่งสนับสนุนต่างๆ นั้นได้มีการสนับสนุนเบื้องต้นไปบ้างแล้ว คงเหลือแต่สิ่งที่กลุ่มอยากให้สนับสนุนเพิ่มเติมละค่ะ ซึ่งก็คงต้องวางแผนการดำเนินการกันต่อไป

 อ่าน เรื่องเล่าครั้งแรกเมื่อเราได้เจอกัน เพื่อเริ่มการทำงานเรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้สูงอายุ ... เราเริ่มทำอะไรกันบ้าง ที่นี่ ... ประทับใจ ผู้สูงอายุ ที่ตรงไหน? ...

 

หมายเลขบันทึก: 177535เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณหมอ สู้สู้

ครูอ้อย มาส่งกำลังใจเชียร์ค่ะ

  • ได้ใจจากครูอ้อย แซ่เฮ ไปแล้ว เต็มพิกัดเลยค่ะ
  • ... สู้ สู้ ชัวร์ ... ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เชียร์ๆๆๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ] ... ขอให้สนุกสุด สุด กับไปภูเก็ตนะคะ
  • หากล้องส่องทางไกลเจอหรือยังคะ ... และตั้งใจจะไปส่องดูอะไรหรือคะ

อ.เพื่อนเดินทาง

วันที่ 29เม.ยนี้คงได้พบอ.ที่ลำปาง แต่ตอนนี้ทางสสจ.แพร่ยังไม่ส่งหนังสือมาถึงเลย กะว่าวันที่ 23เม.ย นี้จะตาม อีกทีเพราะสสจ.แพร่มานิเทศงานที่รพ. พอดี

ไปลำปางกำลังให้ศุงวัยเตรียมซอให้ฟัง และถ้ามีโอกาสจะฟ้อนเมืองแพร่ให้ดูด้วย

อ.ขาจอขอรบกวนขอเพิ่มสูงวัยอีกสัก2 ท่านได้หรือไม่ เพียงแต่จัดเตียงเสริมให้ โดยจะพักสูงวัยพักรวมกัน 3 คน/ห้องและอีกท่านมาพักกับจนท. สรุปแล้ว 3คน/ห้อง เลี้ยงอาหารเพิ่มอีก 2 ท่าน สำหรับค่ารถอีก2 ท่านที่เพิ่มจะไม่เบิกจะออกเองอ.ตอบทางmailของท้องฟ้าก็ได้

  • ประชุมของราชการ อิงระเบียบไว้ก่อนดีกว่านะคะ
  • ถ้ามีปัญหาใดๆ ให้ทาง สสจ.แพร่ โทร. ติดต่อโดยตรงกับผู้ประสานเรื่องที่พัก ก็จะดีที่สุด เพราะว่า เรื่องการเดินทาง จำนวนผู้เข้าประชุม ยืดหยุ่นได้ แต่ก็ต้องตรงกับหนังสือที่ออกไปค่ะ
  • ช่วงประชุมกลุ่ม ลปรร. จะสำคัญที่สุดค่ะ เพราะว่า เราอยากให้ผู้สูงอายุได้คุยกัน และจุดประกายให้อยากไปทำ เพราะกิจกรรมนั้น น่าจะเป็นกิจกรรมที่ง่ายๆ ที่เสริมสร้างให้ทำเป็นนิสัยประจำวันละค่ะ ซึ่งช่วงนี้อาจขอให้บุคคลากรสาธารณสุขที่ไปช่วยในการบันทึกการ ลปรร. ด้วย
  • คุณท้องฟ้า น่าจะได้ประโยชน์จากกิจกรรม ไปต่อยอดกิจกรรมอื่นๆ ที่รู้สึกว่า พื้นที่ก็จะมีอีกเยอะแยะมากมายเลยนะคะ
  • วันพุธนี้ ก็รู้สึกว่า กรมสุขภาพจิต เขาเชิญผู้สูงอายุ + อบต. มาสัมมนากันที่ กระทรวงสาธารณสุข ยังคิดว่า จะไปชมบรรยากาศเลยค่ะ เพราะว่า มีความรู้สึกว่า กรมสุขภาพจิตเขาทำมานาน และเขาดูจะทำร่วมกับ อบต. ได้ดี
  • พบกันที่ลำปางนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท