สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง (8) เรื่องเล่าชมรมผู้สูงอายุวิถีไทย


เลือกชมรมผู้สูงอายุวิถีไท อยู่ที่บ้านแม่ปั๋ง เพราะว่า เขามีความเข้มแข็ง มีกิจกรรมหลากหลาย ที่เราสามารถไปแทรกได้ กิจกรรมหนึ่งก็คือ การดูแลตนเองของสมาชิกกลุ่ม ตรงนี้ผู้สูงอายุจะมาร่วมกันเป็นประจำอยู่แล้ว ในเรื่องสุขภาพร่างกาย

 

งานนี้ ชมรมผู้สูงอายุน้องใหม่ เพิ่งเริ่มทำ ก็มาเล่าเรื่องให้ฟังด้วยค่ะ ชมรมนี้อยู่ที่ อ.แม่พริก ลำปาง อยู่ไกลที่สุดในวันนี้ ที่ต้องเดินทางมาที่แจ้ซ้อน ใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ครึ่ง ละค่ะ  คุณหมอเกียรติ หรือ ทันตแพทย์ธวัชชัย ปินเครือ มาเล่าให้ฟัง บอกว่า

"เริ่มแรกด้วยการค้นหาว่าจะทำที่ชมรมไหนดี และเลือกชมรมผู้สูงอายุวิถีไท อยู่ที่บ้านแม่ปั๋ง เพราะว่า เขามีความเข้มแข็ง มีกิจกรรมหลากหลาย ที่เราสามารถไปแทรกได้ กิจกรรมหนึ่งก็คือ การดูแลตนเองของสมาชิกกลุ่ม ตรงนี้ผู้สูงอายุจะมาร่วมกันเป็นประจำอยู่แล้ว ในเรื่องสุขภาพร่างกาย

มีกิจกรรมร่วมกับเยาวชนจิตอาสา การออกกำลังกายทั้งการเต้น การเดิน มีการจัดกิจกรรมแบ่งลดรายจ่าย ทำน้ำยาล้างจานใช้เอง น้ำยาซักผ้า การทำปุ๋ยชีวภาพ และร่วมกิจกรรมของหมู่บ้าน เช่น การสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม กิจกรรมฟ้อนเล็บ ถ้าที่ไหนมีงาน ชมรมผู้สูงอายุจะไปช่วยฟ้อนเล็บได้

พอเราได้รู้ว่าชมรมผู้สูงอายุมีกิจกรรมต่างๆ แล้วเราเข้าไปทำอะไรบ้าง ...

เราก็เข้าไปในวันที่เขามีกิจกรรม เช่น เขากำลังจะซ้อมฟ้อนเล็บ เพื่อที่จะไปงานของโรงพยาบาล มุทิตาจิต ... ก่อนซ้อมฟ้อนเล็บ เราก็จะไปให้ความรู้ การแปรงฟันที่ถูกวิธี โรคในช่องปากผู้สูงอายุ การฟันเทียม (ฟันปลอม) ต่างๆ การดูแลฟันปลอม และวิธีการที่ผู้สูงอายุจะเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาล ให้ความรู้ในทุกๆ อย่าง หลังจากนั้น ก็ย้อมสีฟัน และซ้อมแปรงฟันที่ถูกวิธี ถ้าสีแดงหมดก็ถือว่าสะอาด ผู้สูงอายุทุกคนก่อนฟ้อนเล็บก็จะปากแดงก่อน เพราะได้มีการซ้อมแปรงฟันก่อน

หลังจากนั้น ก็มาค้นหาว่า ในชมรมฯ ศักยภาพของเขาอยู่ตรงไหน เราจะสร้างแกนนำขึ้นมา เพราะเราคิดว่า ทุกคนคงทำได้ไม่เหมือนกัน

ในครั้งนี้ ผู้สูงอายุไปอบรมทำปุ๋ยชีวภาพ เราก็เข้าไปค้นหาว่า ใครพูดเก่ง จะเชิญมา และมีการแบ่งเป็นกลุ่ม มาตั้งคำถามให้ผู้สูงอายุที่เป็นแกนนำได้ตอบคำถาม เช่น ถามเรื่อง ถ้าเรามีปัญหาเรื่องฟันปลอมจะตอบว่าอย่างไร ถ้ามีปัญหาเรื่องฟันโยก จะตอบว่าอย่างไร ถ้าคนมีปัญหาเรื่องปวดฟันจะตอบว่าอย่างไร ถ้าเขาอยากใส่ฟันจะไปเริ่มตรงไหนก่อน จะทำอย่างไรดี ... ให้แกนนำตอบคำถาม ก็จะเป็นการฝึกศักยภาพส่วนบุคคลโดยเฉพาะ ให้สามารถตอบคำถามได้

และหลังจากที่มีความรู้แล้ว ตรวจสุขภาพตนเองได้แล้ว และถ้าไปเจอคนอื่นที่มีปัญหาทันตสุขภาพ เราจะทำอย่างไร ตอบอย่างไร เราตั้งคำถามเป็นคำถามสมมติ และคุยกัน

หลังจากนั้น ก็ไปติดตามงานว่า แกนนำเมื่อมีความรู้แล้ว เอาไปทำอะไร ที่บ้านผู้สูงอายุนี้ เขาจะเจอกันมากที่สุด คือ วันพระ ไปลองติดตามในวันพระ ... ก็พบว่า หลังจากที่ไหว้พระเสร็จแล้ว จะมีการนั่งคุยกันของผู้สูงอายุ ซึ่งแกนนำจะแทรกอยู่ในกลุ่ม จะพูดเรื่อง วันนี้ใครมีปัญหาเรื่องฟัน ก็ถามมาก็ได้ เขาเป็นผู้นำของแกนนำ ที่ดูแลสุขภาพฟันของผู้สูงอายุอยู่ ก็จะเห็นว่า มีการพูดคุยกันได้"

เป็นไงคะ ฝีมือชมรมน้องใหม่ เข้าท่าเข้าทีดีเหมือนกัน เพราะว่า แทรกเข้าไปในบริบทของผู้สูงอายุที่มีอยู่ละค่ะ ... และเธอก็บอกว่า เธอจะทำต่อยอดไปเรื่อยๆ ละค่ะ

รวมเรื่อง สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 232416เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท