สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง (9) เรื่องเล่าชมรมผู้สูงอายุบ้านสบเรียง


 

ชมรมผู้สูงอายุบ้านสบเรียง อ.สบปราบ ละค่ะ ก็เป็นชมรมน้องใหม่เช่นกัน ที่ท่านมาแบบ classic มีบทกลอนที่แต่งเองมานำเสนอให้ฟังด้วย โดยแม่คำฝอยค่ะ ท่านบอกว่า

"มาเต๊อะ มาเต๊อะ พ่อแม่พี่น้อง มาฟังทางนี้ หมู่เฮาชาวสบเรียงวัยงามมีเรื่องเล่าให้ฟัง เกี่ยวกับฟันเขี้ยว ผู้สูงอายุเฮาค่อยๆ ฟัง ให้หมู่เฮาฟันดี

อันว่าฟันเฮาแต่ก่อนนี้ไม่ค่อยเห็นกัน ใช้งานใช้ดีเท่าใด ผ่านมาหกสิบ ถึงได้รับรู้ ว่าฟันนั้นหนาสำคัญแท้ๆ อันว่าแมงกิน บ่อเป็นความจริงนะเจ้า มันบ่อใช่หนา ทำให้ฟันดีขอบอก แมงกิน บ่อเป็นความจริง เกิดจากเชื้อโรคทั้งนั้น ที่เขี้ยวของเรานั้นแหล่ะมันดี ทำให้มีหินปูน ใครว่าหินปูนนั้นเกาะฟันดี เราบ่อควรเชื่อ หินปูนนั้นแหล่ะ ทำให้ฟันโยก ฟันคลอนนะเจ้า

หมอจะช่วยสอนให้เราได้ฟัง และปฏิบัติตาม เปิ้นฮู้ โรคฟันนั้นหนา ถ้าใครไม่ฮู้ ก็ฟังอบรมก็ได้ หรือฟังจากหมู่เฮาชาวสบเรียงวัยงาม"

... ข้าเจ้าแถลงทุกวันที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ทางเครื่องตามสาย วันเสาร์ จันทร์ ตอนเช้า ให้หมู่เฮาคนเฒ่าวัยงาม หมั่นคอยแปรงฟันเช้าแลง หลังอาหาร สอนลูกบอกหลานโตยนะเจ้า

และน้องหมอได้เล่าต่อว่า ... เป็นบทกลอนที่คิดเองขึ้นมา และบอกสอนในชมรมผู้สูงอายุ

การดำเนินงานของอำเภอสบปราบ ยังไม่ได้มีกิจกรรมอะไรมากนัก ปี 2550 คิดกันในฝ่ายว่า อยากจะทำเรื่องผู้สูงอายุ และตอนที่ได้มาลำปาง ได้ไปช่วยคุณหมอตาที่อำเภอเกาะคา ดูเรื่องผู้สูงอายุ ก็เลยเอางานมาทำต่อที่นี่

ปีแรกผมอยากทำเรื่องผู้สูงอายุ เพราะว่ายังไม่มีเรื่องผู้สูงอายุเลย ของบจากเทศบาลตำบลสบปราบ มาให้ความรู้ ออกตรวจ ขูดหินปูนในเขตเทศบาลสบปราบ ประมาณ 15 หมู่ โดยแบ่งกันออกไป

จากที่ไปเห็น และไปตรวจ ในปี 2551 ก็คิดกันว่า จะเลือกทำในชมรมไหนดี ก็ได้เลือกชมรมบ้านสบเรียง เดิมทีมีแค่ชื่อ และทางผู้สูงอายุมาชุมนุมรวมตัวกันแค่ในวันทำบุญ วันโกณ วันศพ แต่ก็ยังมีผู้สูงอายุมาเข้าร่วมกิจกรรมกันมาก ... เราได้ร่วมมือกับฝ่ายเวชปฏิบัติ เพื่อการส่งเสริม ในการที่จะหาทีมมาทำอะไรที่ทำให้ผู้สูงอายุได้มารวมตัวกัน ได้ต่อเข้าไปให้ท่านได้มีกรรมการ มีประธาน เลขาฯ ก็ได้เข้าไปช่วยในการกำหนดวันที่จะมาประชุมกัน และมีกิจกรรมต่างๆ นานา เข้าไปช่วย มุ่งหวังให้ชมรมฯ มีกิจกรรม แต่เอาเรื่องฟันนำเข้าไป ตอนนี้ เป็นระยะเริ่มต้น

เนื้อหาของกิจกรรม หลังจากได้งบฯ มา ก็ได้มาตรวจ ให้ความรู้ ขูดหินปูน เราเข้าไปประมาณ 2-3 วัน มีการจัดประกวด Miss & Mr ฟันดี คัดเลือกมาได้ 10 ท่าน มอบของรางวัล 3 ท่าน มีการสัมภาษณ์ว่า ท่านเหล่านั้น ดูแลทันตสุขภาพอย่างไรบ้าง

แต่ละท่านที่มาจะมีกิจกรรมการละเล่นต่างๆ ของชมรม สนุกสนานกันไป

มีการเดินรณรงค์ ตีกลอง ฆ้อง เป็นการจุดกระแสในชมรมของท่านเอง ก่อนที่จะให้ความรู้

หลังจากที่เราเข้าไป ชมรมจะมีกิจกรรมต่อ คือ การให้ความรู้ทางเสียงตามสาย มีการผลัดเปลี่ยนมาให้ความรู้ โดยมีเรื่อง การดูแลตัวเองให้ได้ และดูแลสุขภาพช่องปากด้วย และยังมีการแทรกเนื้อหาอื่นๆ เข้าไปอีก เพื่อให้ทางชมรมได้รู้เรื่องของสุขภาพช่องปากและฟันให้ได้มากที่สุด

น้องบอกว่าจะพยายามทำให้ดีต่อไป ตอนนี้เป็นการเริ่มต้น และดีใจที่ได้เริ่มต้นละค่ะ

รวมเรื่อง สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 232419เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท