สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง (11) เรื่องเล่าชมรมผู้สูงอายุบ้านสิงห์ชัย


การดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ของชมรมผู้สูงอายุบ้านสิงห์ชัย อ.เมือง ลำปาง คุณพ่อที่เล่าเป็นเลขาชมรม มาเล่าว่า ชมรมฯ ตั้งขึ้นเมื่อ 13 พค.50 ชมรมอยู่ในเขตเมือง ส่วนใหญ่สมาชิกเป็นคนค้าขาย มาไม่ค่อยเต็มเม็ดเต็มหน่วย ทั้งๆ ที่ยอดผู้สูงอายุทั้งหมด 600-800 คน แต่มาสมัครเป็นสมาชิกชมรมฯ 219 คน ชมรมฯ มีการจัดประชุมทุกเดือน เดี๋ยวนี้ทุกวันอังคารที่ 2 ของเดือน มีสมาชิกมาประมาณ 70 คน

สำหรับโครงการดูแลช่องปาก ชมรมฯ เริ่มทำประมาณ สค.51 ทำได้ 5 เดือน ชมรมฯ อยู่ในเขตสุขาฯ นครบาล รพศ.ลำปางได้คัดเลือกเป็นตัวแทนของอำเภอเมือง เพราะว่า แกนนำเข้มแข็ง งานทุกอย่างชมรมฯ ทำหมด เช่น ประกวดสงกรานต์ รถเราจะเป็นคันที่ 1 ลอยกระทง ก็ส่งกระทงลอยน้ำทุกปี เทียนเข้าพรรษา ปีที่ผ่านมาได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ประกวดการประดิษฐ์โคมศรีล้านนา ได้รับรางวัลที่ 2

ที่ทำการอยู่ที่วัดสิงห์ชัย ไปขออาศัยศาลาคูหาหนึ่ง จากการจัดผ้าป่าสามัคคี และจัดทำโครงการวัดส่งเสริมสุขภาพ ใช้วัดเป็นศูนย์กลาง และจะให้มีครบทุกด้านในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์ศึกษาวันอาทิตย์วัดสิงห์ชัย มีการสอนทุกวันอาทิตย์ 8.30-11.30 น. ให้ความรู้ทางธรรมะ พุทธปฏิบัติ และความรู้ที่หลากหลาย ในวันอาทิตย์ และให้เด็กๆ ได้มาช่วยเหลือผู้สูงอายุด้านสุขภาพช่องปากด้วย

โครงการเฝ้าระวังช่องปากนั้น คุณหมอแคทลียา และคุณหมอวนา เป็นฝ่ายสนับสนุน แนะนำ และได้ไปดูงาน ได้เห็นนิทรรศการต่างๆ โดยเฉพาะของแจ้ห่มที่ประทับใจ ว่า ... เราจะต้องทำได้เท่าๆ แจ้ห่มต่อไป ตอนนี้ที่ทำก็คือ

  • การให้ความรู้พื้นๆ เกี่ยวกับการรักษาช่องปาก โรคปริทันต์ โรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเหงือกและฟัน
  • ที่ทำการชมรมที่ศาลาวัด จะมีมุมส่งเสริมสุขภาพ มีเอกสารแผ่นพับการป้องกันโรคต่างๆ ไปใส่ไว้ รวมทั้งเรื่อง การเฝ้าระวังเกี่ยวกับปากและฟันนั้น มีแผ่นพับ เช่น โครงการร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสจัดงานฉลองครบ 60 ปี ผู้สูงอายุจะได้มาดูทุกเดือน ได้พึ่งตัวเองได้
  • การดูแลสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ
  • คุยให้กับเด็ก และสมาชิกในชมรมฯ

นอกจาการการให้ความรู้ทุกเดือนแล้ว มีการออกกำลังกาย ได้แก่ เม็งรำพลอง คือ การรำไม้พลอง ท่าต่างๆ เพื่อเป็นการออกกำลังกาย เม็ง หมายถึง แต่ก่อนที่ชมรมผู้สูงอายุบ้านสิงห์ชัย แต่ก่อนเรียกว่าเป็นชาวเม็ง ก็เลยร้องเม็งลำพลอง และเราเอาเพลงล้านนาใส่เข้าไป เป็นทำนองฟ้อนปีเม็ง สนุกสนานมาก เราจะรำทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่ข้างวัดสิงห์ชัย นายช่างสมบูรณ์เป็นแกนนำออกกำลังกายของบ้านสิงห์ชัย ซึ่งปี 2551 ได้รับรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ

และมีเต้นแอโรบิคทุกเช้าและเย็น ในสวนสาธารณะเขลางนครลำปาง มีสมาชิกจะออกกำลังกายกันอย่างหลากหลาย ตอนเช้า เต้นแอโรบิค 1 ชม. 6-7 น. ตอนแลงก็ 6 โมง ถึง 1 ทุ่ม เหมือนกัน รวมทั้งมีการออกกำลังกายโดยการเดิน วิ่ง เล่นเครื่องออกกำลังกายที่เรียกว่า Fitness ในตอนเย็น จะเห็น 300-500 คน ออกกำลังกายไทเก๊ก เต็มสนาม คนเดิน คนวิ่ง เต็มไปหมด บางทีมีชมรมฯ อื่นขอความร่วมมือเรื่องการออกกำลังกายมา เช่น ปั่นจักรยาน เราก็จะไปร่วมทุกครั้ง

หลังการออกกำลังกายแล้ว จะมีการผ่อนคลายความเครียด เช่น หลังรับประทานอาหารเที่ยง จะมีการร้องเพลง และรำวงด้วย

รวมเรื่อง สร้างความรับรู้ และเรียนรู้ร่วมกันที่เมืองลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 232818เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2008 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาสวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุข  สุขภาพแข็งแรง นะคะ

  • P
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • สุข สดชื่น สมหวัง ตลอดปี และตลอดไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท