ร่วมกิจกรรม กับเมืองร้อยเกาะ (6) การส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุที่ราชบุรี


 

ที่จังหวัดราชบุรี มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ที่ทีมเราได้ตามไปเก็บภาพกิจกรรมมาเล่าสู่กันฟังก็คือ ที่ อ.ดำเนินสะดวก ซึ่งจะมีภาพกิจกรรมของ 2 แห่งก็คือ

ในส่วนของท่านัด จะมีกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ซึ่งอาหารกลางวันของที่นี่มักจะมีผู้มาสมทบ จัดอาหารกลางวันให้กับผู้สูงอายุ เนื่องในวัดเกิด หรือวันฉลองต่างๆ ทางสถานีอนามัยก็จะจัดกิจกรรมแปรงฟันให้ผู้สูงอายุหลังอาหารกลางวันทุกครั้ง

และจะมีการตรวจสุขภาพช่องปาก และให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากในวันที่ผู้สูงอายุมาประชุม หรือมาตรวจสุขภาพร่างกาย

กิจกรรมอันหนึ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนในเรื่องสุขภาพช่องปากก็คือ จากเดิมที่ผู้สูงอายุจะมีการเป่าเทียน เค้กวันเกิด เมื่อผู้สูงอายุได้รับความรู้เรื่องการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากมากขึ้น ก็ได้ร่วมใจกันเปลี่ยนเค้กวันเกิด เป็นผลไม้แทน รวมทั้งงดการบริโภคน้ำอัดลมไปด้วย

รวมทั้ง กิจกรรมประกวด ปู่-ย่า-ตา-ยาย-หลาน ฟันดี เป็นกิจกรรมที่สถานีอนามัยจัดให้สำหรับผู้สูงอายุ เพื่อช่วยกันดูแลสุขภาพช่องปากของหลานด้วย และก็จะมีของแถมกิจกรรมการเรียงความเรื่องฟันดีด้วย

ที่ ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลดำเนินสะดวกก็เช่นกัน ที่จะมีกิจกรรมเปลี่ยนขนมเค้กวันเกิด เป็นผลไม้แทน และนี่ละค่ะ ภาพ เป่าผลไม้วันเกิด

รวมทั้งมีการให้ความรู้ ในลักษณะของฐานกิจกรรมความรู้ให้กับผู้สูงอายุ เพื่อที่จะมุ่งหวังให้ผู้สูงอายุ มีความรู้ และตระหนักในเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากด้วยละค่ะ

 รวมเรื่อง ร่วมกิจกรรม กับเมืองร้อยเกาะ

 

หมายเลขบันทึก: 235736เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท