ร่วมกิจกรรม กับเมืองร้อยเกาะ (9) การส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุที่อำเภอแจ้ห่ม ลำปาง


 

ที่อำเภอแจ้ห่ม ตอนนี้ได้เปลี่ยนชื่อชมรมผู้สูงอายุในระดับอำเภอเป็น ชมรมสานรักผู้สูงวัยอำเภอแต้ห่ม ที่ดูแลชมรมผู้สูงอายุระดับตำบลของทั้งอำเภอ ชมรมผู้สูงอายุที่แจ้ห่มมีคติการทำกิจกรรม เพื่อ "การดูแลตนเอง ภายในกลุ่ม"

เมื่อมีการทำกิจกรรมในครั้งแรก บุคลากรสาธารณสุข มีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มแกนนำผู้สูงอายุ ที่มีการระดมความคิดกันในการจัดกิจกรรมให้กับผู้สูงอายุ จึงได้รายละเอียดกิจกรรมที่ผู้สูงอายุอยากจัดให้กันขึ้นมา ซึ่งก็คือ

กิจกรรมเพื่อให้ผู้สุงอายุในชมรมมีสุขภาพช่องปากที่ดี และกิจกรรมเพื่อให้ผู้อื่นมีสุขภาพช่องปากที่ดี

ที่ชมรมผู้สูงอายุจะมีการจัดบอร์ดนิทรรศการ และจัดมุมความรู้เรื่อง สุขภาพช่องปาก

มีการสาธิตการดูแลสุขภาพช่องปาก และฝึกการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้กับผู้สุงอายุ

มีการจัดประกวดฟันสวยในกลุ่มผู้สุงอายุ

ภาพการอบรมให้ความรู้เรื่อง สุขภาพช่องปาก และโรคทางระบบ

การจับคู่ตรวจฟันซึ่งกันและกัน ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุสามารถไปตรวจสุขภาพฟันให้กับผู้สูงอายุด้วยกันเอง เด็กเล็ก เด็กนักเรียน และประชาชนทั่วไปได้

เมื่อมีการตรวจฟันแล้ว ผู้สูงอายุจะบันทึกผลการตรวจในสมุดบันทึก ซึ่งเรียกว่า สมุดนับฟัน และส่งไปรับการรักษาได้ที่คลินิกทันตกรรมของโรงพยาบาล ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับหมอฟันที่จะได้รู้ว่า ผู้สูงอายุมีฟันซี่ไหนที่สมควรได้รับการรักษา

เมื่อผู้สูงอายุมีความรู้เพิ่มขึ้น จึงมีความคิดที่จะตรวจความสะอาดช่องปาก ด้วยการวัดสีย้อมที่ติดฟัน เพื่อตรวจคราบฟัน และบันทึกการติดสี ทุกครั้งที่มีการตรวจ เพื่อจะได้รู้ว่า ผู้สูงอายุสามารถแปรงฟันได้สะอาดขึ้นหรือไม่

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของชมรมสานรักผู้สูงวัยอำเภอแจ้ห่ม มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องค่ะ เพราะจะเห็นกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นของชมรมผู้สูงอายุในทุกๆ ปี

 รวมเรื่อง ร่วมกิจกรรม กับเมืองร้อยเกาะ

 

หมายเลขบันทึก: 235780เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2009 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท