สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ (27) ทำงานกับผู้สูงอายุ ตอนที่ 10 ผู้สูงอายุไม่ควรทำงานแล้ว เพราะประสิทธิภาพน้อยกว่าคนรุ่นหลัง ?


ข้อมูลมาจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ จริงๆ ผู้สูงอายุยังทำงานอยู่ประมาณ 36.4% และส่วนมากอยู่ในภาคเกษตรกรรม

 

10. ผู้สูงอายุไม่ควรทำงานแล้ว เพราะประสิทธิภาพน้อยกว่าคนรุ่นหลัง ?

อ.มัท ... มีข้อมูลมาจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ จริงๆ ผู้สูงอายุยังทำงานอยู่ประมาณ 36.4% และส่วนมากอยู่ในภาคเกษตรกรรม

อ.พิช ... หลายๆ คน อาจจะบอกว่า ไม่อยากทำงาน เพราะรู้สึกตามเด็กรุ่นหลังไม่ทัน บางคนที่เกษียณไปแล้ว อาจารย์บอก พี่อยู่บ้านทำอะไร เบื่อหรือยัง เวลาอาจารย์ตรวจคนไข้ผู้สูงอายุ อาจารย์ก็จะจีบพี่พยาบาล พี่เบื่อหรือยังอยู่บ้าน เบื่อแล้วกลับมาทำงานกันนะ อาจารย์อยากได้คน แต่อาจารย์พบว่า เรื่องของการทำงานนี้ หลายๆ คนบอก .. โอ๊ย อาจารย์ ไม่ไหวหรอก ตามพวกรุ่นน้องไม่ทัน เขาทำคอมฯ กัน ก็ทำไม่เป็น

จริงๆ แล้ว ถ้าเราอายุมากขึ้น การเรียนรู้ของเรา เราจะช้าลง แน่นอน ที่อาจารย์บอกว่า ให้เรียน powerpoint เรียนทำสไลด์อย่างนี้ อาจารย์เคยเอาพี่ กับคนอายุ 80 ไปเริ่มเรียน basic มาเหมือนกัน ทุกคนรู้วิธีปิดเปิดคอมพ์ ใช้เป็น ไม่เป็น ในการทำสไลด์ พี่อาจจะเรียนในครึ่งวัน หรือ 1 วัน แต่ผู้สูงอายุ จะใช้เวลา 3-4 วัน แต่เขาเรียนได้นะคะ เพราะฉะนั้น การทำงาน เขายังสามารถทำงานในตำแหย่งเดิมได้ ดีด้วยซ้ำ ด้วยประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น และด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีคนเคารพมากขึ้น เขายังสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากการทำงานได้

อ.มัท ... เคยมีงานวิจัยบอกว่า จริงๆ ผู้สูงอายุนี่มาทำงาน ไม่มาสายด้วยนะ เพราะว่า เขาตื่นเช้าไง ถ้าเทียบกับคนที่มีอายุน้อยกว่าแล้ว

อ.พิช ... ปกตินอนไม่เต็มในเวลากลางคืนไง เขาก็จะมากันตั้งแต่เช้า

สมัยพี่ ตอนเรียนอยู่ที่โน่น จะมีคนที่คอยดูแลคุณหมอต่างชาติ ที่ไปเรียน ไม่เคยมีใครรู้อายุจริงกันเลย แต่ทุกคนเรียกกันว่า mama คือ คุณแม่ ผู้ดูแลเด็กต่างชาติดีมากเลย mama จะมา 7 โมง ทุกวันเลยค่ะ และ อ.มัท เคยถามว่า ทำไม mama ขยันจังเลย มา 7 โมงทุกวันเลย mama บอกว่า ไม่มีอะไรหรอก นอนไม่หลับ ก็เลยตื่นมาตั้งแต่ตี 4 และมา 6 โมงกว่า แถม mama ตอนเย็นก็กลับเย็นได้ด้วย อยู่ดูแลแพทย์ประจำบ้าน จนแพทย์ขึ้นเวร ลงเวร สลับกันเรียบร้อย ถามว่า ทำไม mama ไม่ต้องรับกลับ ... อ๋อ ไม่มีอะไรต้องห่วงแลว้ว เพราะว่าลูกโตหมดแล้ว ที่บ้านมีหมาอยู่ตัวเดียว ... เห็นมั๊ย เป็นผู้สูงอายุดีจะตาย

รวมเรื่อง สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 246850เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2009 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท