สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ (39) เฝ้าระวังสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ตอนที่ 6 ร่างกายเปลี่ยนไป๋ - ระบบทางเดินอาหาร


 

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายกับการที่มีอายุมากขึ้น ... เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

รอยโรคที่เกิดขึ้นกับในอวัยวะที่เป็นทางเดินอาหาร อย่างคนนี้ เขามีอาการเกิดเป็นตับโต

แล้วก็ ... จริงๆ แล้วคนไข้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของมะเร็ง แล้วมะเร็งที่พบได้บ่อย นี่เฉพาะในภาคอีสาน โดยมากก็คือ มะเร็งที่เกิดกับพยาธิใบไม้ตับ คือ Hepatocellular carcinoma หรือ Chorangio carcinoma นั่นเอง มีด้วยกัน 2 ชนิด แล้วแต่จะเป็นมะเร็งตับ หรือมะเร็งท่อน้ำดีก็ได้

แต่ทั้งสองส่วนนี้ มักจะทำให้มีอาการบวม และมีอาการเกิดตับโต ม้ามโตได้เช่นกัน และส่วนใหญ่แล้ว จะพบว่า มะเร็งพวกนี้ จะมีการกระจายตัวมาที่บริเวณใบหน้า และขากรรไกรได้พอสมควร นอกเหนือจากมะเร็งหลักๆ ที่เราจะเจอกันเป็นประจำ เช่น มะเร็งเต้านมในผู้หญิง มะเร็งไทรอยด์ หรือมะเร็งที่ต่อมลูกหมากของผู้ชาย หรือมะเร็งปอด

แต่ว่าที่ขอนแก่น จะเจอว่า คนไข้มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องทางเดินอาหารเยอะมาก ดังนั้น บางทีถ้าเราสงสัย ก็ต้องมีการตรวจร่างกายของคนไข้เพิ่ม หลังจากที่เราสงสัย เราอาจจะต้องมีการตรวจร่างกายของคนไข้เพิ่ม หลังจากที่เราสงสัยว่า รอยโรคที่เกิดขึ้นในขากรรไกรนั้น มันอาจจะไม่ใช่รอยโรคที่เกิดขึ้นได้จริงๆ

รวมเรื่อง สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 247785เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท