สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ (42) เฝ้าระวังสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ ตอนที่ 9 ร่างกายเปลี่ยนไป๋ - กระดูกและกล้ามเนื้อ


 

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายกับการที่มีอายุมากขึ้น ... เกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อ

นอกเหนือจากนี้แล้ว เรายังต้องดูเกี่ยวกับเรื่องของกระดูกและกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่ปัญหาสำคัญ คือ จะเป็นโรคกระดูกพรุน และมีการหักของสะโพกเป็นหลัก โดยเฉพาะเวลาที่ผู้สูงอายุลื่นล้ม มีโอกาสมากที่สะโพกจะหักก่อน  

อีกส่วนหนึ่งก็คือ ส่วนของกระดูกสันหลัง จะมีการโค้งมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนของการที่หมอนรองกระดูกมีการเสื่อมตัวลง เพราะฉะนั้น การยืดหยุ่นของบริเวณหลัง ทำได้น้อยลง หลังก็จะโกงมากขึ้น

เวลาเปรียบเทียบกระดูกปกติ กับเวลาที่มีกระดูกพรุน จะเห็นว่า เส้นใยจะมีความห่างมากขึ้นเยอะ

เมื่อเปรียบเทียบกระดูกซ้าย กับขวา ทางซ้ายเป็นผู้ป่วยชาย อายุ 37 ปี ทางขวา 75 ปี เป็นผู้หญิง เพราะว่าผู้หญิงมีโอกาสกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย จะมองเห็นว่า ความโปร่งของกระดูกเพิ่มขึ้นมาก โอกาสเสี่ยงต่อการแตกหักสูงขึ้น

ส่วนของ Osteoarthritis หรือ การเกิดข้ออักเสบเอง ก็จะเจอได้ในผู้ป่วยสูงอายุ ซึ่งบางคนถ้าข้อปกติ จะมีหน้าดูดี แต่เมื่อใดก็ตามที่เป็นผู้ป่วยสูงอายุที่มีเรื่องของการมีข้ออักเสบ ก็จะมีการบวมโตของข้อ และจะมีความขรุขระของบริเวณข้อ และส่วนของกระดูกอ่อนที่อยู่ระหว่างข้อด้วย ทำให้การเคลื่อนไหวลำบาก

ตัวนิ้วมือเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะสังเกตได้ว่า เขาจะมีนิ่วมือปูดโปน ไม่เรียบ 

หรือจะเป็นโรค Rheumatoid arthritis เอง ที่เกิดการมีข้ออักเสบทั่วตัวเหมือนกัน แต่ในรายนี้ไม่ได้เกิดจากการเสื่อมแต่เพียงอย่างเดียว แต่จะเกิดจากการที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการมีภูมิคุ้มกันในร่างกาย ที่ไวเกินปกติด้วย

รวมเรื่อง สุขภาพช่องปากที่สัมพันธ์กับโรคทางระบบ

 

หมายเลขบันทึก: 247791เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ้าว...ไหนว่าจะหยุดเขียนไปสักอาทิตย์ไง...
  • ขยันจริง ๆ  หมอนนของเรา
  • อย่าลืมดูคุณภาพชีวิตของตัวเองด้วยนา...
  • P
  • ยังบ่ไปเจ้า ... วันอาทิตย์ จึงจะ บ๊าย บาย ไปผจญภัยอีก เพราะต้องตามไป join กับคุณพ่อบ้านที่เวียนนา (เดินทางคนเดียวอีกแล้ว เสียวจัง)
  • วันนี้ยังเจอน้องไก่ ศูนย์ฯ 12 อยู่เลย ที่ริชมอนด์ ... เพิ่งรู้ว่า น้องไก่เธอเป็นน้องสาวของเพื่อน หมอเลิศชัย ชื่นกลิ่น อิอิ เชยมาก
  • และน้องไก่สัญญาว่า จะเริ่มบันทึกแล้วนะ เจ๊หนุ่ยช่วยกระตุ้นให้หน่อยนะคะ เอาหนักๆ เลย ทุกชั่วโมงเลยก็ดีเจ้า ... ถ้าเธอบันทึกได้ คงจะมีเรื่องตามอ่านอีกเยอะเลย ... ฝากบอกด้วยนะว่า ไม่ต้องคิดมาก อยากบันทึกอะไร ก็บันทึกไปเลย เดี๋ยวดีเองจ้า
  • อิอิ มีเรื่องน่าลงบันทึกอีกเยอะแยะมากมาย สงสัย ทำไม่ทัน ... เม่อร์ซะก่อนนิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท