ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด (8) ป้าฐา เล่ากิจกรรมชมรมฯ ตำบลบางปิด


 

ป้าฐาบอกว่า เพิ่งได้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ ไม่กี่เดือน ก็ได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุตำบลบางปิด

งานแรกที่หมอก้อย หมออัง หมอจิ๋ว ได้ช่วย คือ เวลาที่ชมรมฯ มีกลุ่มกัน ก็จะนำคณะไปทำกิจกรรม สอนแปรงฟัน ... ธรรมดาก็แปรงมาแล้ว ไม่เคยแปรงฟันนานอย่างนี้ เพราะว่ามันช้า เคยแต่ถูใหญ่เลย ... เขาให้ทำ ก็เลยทำตามเขา ... กลับไปก็ทำอยู่ แต่ก็มันช้า ไม่เคยทำเลยตลอดชีวิตนี้ ก็เพิ่งมาเริ่มทำใหม่นี่เอง

สิ่งที่ผู้สูงอายุควรงด ก็คือ เหล่า บุหรี่ ไม่งั้นจะเป็นคราบฟัน ยกเว้นเรื่องกินหมาก เพราะว่าที่บ้านจะมีผู้สูงอายุ อยู่คนหนึ่งที่บางผิด ป้าฟุ้ง อายุ 84 แล้ว ฟันก็ดีหมด ยังอยู่ครบหมด ถามเขาว่า เป็นยังไง เขาก็บอกว่า กินหมาก และเขาก็เอาเปลือกหมากถูเอา และเขาก็แปรงฟันด้วย แปรงฟันก่อนนอนด้วย วันหนึ่งจะแปรงสัก 2 ครั้ง และเขาก็กินหมาก ถูเหงือก ตลอด ... อิอิ ก็คุณป้าเล่นแปรงฟันตลอดเวลา ฟันก็ต้องแข็งแรงละค่ะ ... แต่แอบคิด กินหมากก็เสี่ยงเป็นมะเร็งเหมือนกันละจ้ะ คุณป้า

เรื่อง จะตรวจฟันผู้สูงอายุ เขาก็ว่า "มาช้าไปหน่อย เพราะว่าฟันของผู้สูงอายุมันหมดไปแล้ว เหลือก็น้อยมาก โครงการมาช้าไปหน่อย มาช้าสัก 10 ปีแน่ะ"

แล้วก็ของชมรมบางปริก จะมีละครชาตรี มารำให้เด็กดูด้วย ในเรื่องของตายายฟันดี เป็นการแปรงฟันให้ดู เรื่องก็คือมีคนใส่ฟันปลอม มีคนไม่ชอบแปรงฟัน ก็จะมีคนหนึ่งที่มีฟันดี เป็นตัวอย่างให้เด็กๆ ... เด็กๆ ชอบกันมาก

รวมเรื่อง ไปเยี่ยมไปเยือนเมืองตราด

   

หมายเลขบันทึก: 274275เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2009 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท