แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้ (7) กิจกรรมผู้สูงอายุ ที่ สอ.สระพัง อ.ร่อนพิบูลย์


 

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ สอ.สระพัง อ.ร่อนพิบูลย์ น้องเล่าว่า ที่นี่มีโครงการศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งเป็นโมเดลระดับประเทศ ที่มีการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพทุกช่วงวัย (วัยเด็ก วัยกลางคน วัยสูงอายุ) ... [ศูนย์ 3 วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว] ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ภายใต้ชื่อว่า ศูนย์ 3 วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว วัยเด็ก วัยพ่อแม่ วัยปู่ ย่า ตา ยาย ... และจะมีมุมส่งเสริมความรู้ในด้านต่างๆ เช่น มุมพัฒนาการเด็กตามวัย มุมนมแม่ มุมสาธิตอาหาร มุมสื่อสารรักครอบครัว มุมโรงเรียนพ่อ-แม่ และมุมภูมิปัญญาผู้สูงอายุด้วย ...

สอ.สระพัง รับผิดชอบ 8 หมู่บ้าน ซึ่งจะมีประชาชนทั้งพุทธ และมุสลิม การทำกิจกรรมจะนำกระบวนการ AIC เข้าไปร่วมคิดทำกิจกรรมกับประชาชน รวมทั้งผู้สูงอายุ ร่วมกันคิด ในเรื่องปัญหา การแก้ไข ภาพฝัน ว่า เขาได้สุขภาพที่ดีอย่างไร ... มีการนำความต้องการเสนอไปทาง อบต. และประกาศนโยบายเรื่องทันตสุขภาพ

กิจกรรมด้านสุขภาพช่องปาก จะมีทันตาภิบาลลง สอ. 4 วัน ที่ สอ.บ้านสระพัง มี 8 หมู่บ้าน เป็นอิสลาม 2 หมู่บ้าน มี 1 ชมรม ... โครงการที่ลงไปในหมู่บ้านอิสลาม ได้จัดทำโครงการหมู่บ้านฟันสวย ประชาชนไม่กินหวาน โดยทำกิจกรรมบูรณาการไปกับกิจกรรมของเขา ได้แก่การทำข้าวกล้อง และการสานพัดด้วยใบกระพ้อ โดยให้แกนนำไปถ่ายทอดความรู้

ส่วนกิจกรรมรายสัปดาห์ และรายเดือนนั้น จะมีการออกกำลังกาย ได้แก่ รำมะโนราห์ และไม้พลองป้าบุญมี การประชุม มีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพบูรณาการงานเข้าด้วย โดยดึงคนที่มีความรู้เข้ามาสอนคนไข้ เช่น หมอตำแย และมีการอบรมด้านทันตสาธารณสุข ซึ่งจะมีการตรวจ การคัดกรอง และส่งต่อเพื่อทำฟันเทียมด้วย

ทันตาภิบาลดำเนินการรักษาทางทันตกรรม โดยทำงานเป็นภาคีเครือข่าย ประสานกับ อบต. ผลักดันประกาศเป็นนโยบายของโครงการศูนย์สามวัย เช่น การพกแปรงสีฟัน การงดลูกอม ลูกกวาดในนักเรียน มีสมุดประจำตัวสุขภาพของตนเองของทุกกลุ่มอายุ ที่สมัครเข้าร่วมโครงการทันตสาธารณสุข

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้

 

หมายเลขบันทึก: 288952เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มารับความรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท