แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้ (8) กิจกรรมผู้สูงอายุที่นาโยง ตรัง


ในงานวันทันตฯ มีการมอบรางวัลผุ้สุงอายุฟันดี ซึ่งจะมีการให้ผู้สูงอายุออกมาพูด ให้เป็น Idol ของการมีฟันดีว่า "ไม่ใช่บอกว่า มีอายุมาก ฟันต้องหลุดนะ ... มันดูแลกันได้"

 

รพ.นาโยง จังหวัดตรังมีการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ ในโครงการผู้สูงอายุถ่ายทอดประสบการณ์ สอนลูกหลานรักฟัน โดยที่เมื่อผู้สูงอายได้รับความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากแล้ว ท่านก็จะไปร่วมกิจกรรมกับทันตบุคลากร หมุนเวียนกันไปช่วยสอนเพื่อให้ความรู้ เรื่องสุขภาพช่องปาก แก่นักเรียนประถม ซึ่งกิจกรรมนั้น ทันตบุคลากรจะไปตรวจฟันร่วมด้วย

กิจกรรมอื่นๆ ก็จะมีการบูรณาการงานส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม โดยทำกิจกรรมร่วมกับพยาบาล และแพทย์แผนไทย มีการให้ความรู้ เรื่องอาหาร โรคประจำตัว ท่าที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น การลุกจากที่นอน ท่าที่ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี

ที่ชมรมผู้สูงอายุนาหมื่นศรี อ.นาโยง ตรัง มีสมาชิกสมาชิก 100 กว่าคน

เมื่อปี 2551 โครงการนี้ได้นำเข้าไปประกวดได้ที่สอง เป็นผลงานเรื่องนวัตกรรม ของการประชุมวิชาการภาคใต้

น้องเล่าว่า จุดเริ่มของการทำกิจกรรมผู้สูงอายุ จะมีการประชุมในฝ่ายก่อน ว่า เราสามารถที่จะให้ผู้สูงอายุทำอะไรได้มากขึ้น และเข้าไปหากลุ่มผู้สูงอายุ ที่ สอ. ไปถาม และหากลุ่มแกนนำ ที่นาหมื่นศรี มีทันตาภิบาลที่เป็นคนพื้นที่ จึงมีมีความสนิทกับผู้สูงอายุ มีความเป็นลูกเป็นหลาน ประธานชมรมเป็นคนไข้ฟันเทียมพระราชทาน เขาเห็นความสำคัญ และมีกิจกรรมกับ อบต. เยอะ เป็นชมรมที่เราเข้าถึงง่าย และเข้มแข็ง

เมื่อได้แกนนำ เราก็ตรวจสุขภาพช่องปากแกนนำก่อน เพราะว่าต้องการข้อมูลพื้นฐาน และให้เขาได้รู้ว่าความสำคัญของสุขภาพช่องปาก นัดครั้งแรก 10 คน

เราเข้าเรียนรู้ชุมชน รู้ธรรมชาติของชมรม ได้รู้ว่า เขามีการเจอกันในวันกองทุนของชมรมฯ เป็นกองทุนเงินกู้ มีธนาคารชมรมฯ มีกิจกรรมตรวจเบาหวานที่ สอ. ... เราก็จะเข้าไปทำกิจกรรมกับผู้สูงอายุในวันของเขา และมีวันประชุมตามวาระ และถ้าหากจะมีกิจกรรมออกกำลังกาย หรืออื่นๆ เขาก็จะนัดกัน

เมื่อได้ข้อมูล จึงไปเสนอ นายก อบต. เจ้าหน้าที่ สอ. ศูนย์เด็กฯ ผู้ปกครองเด็ก และแกนนำ ... ไปเสนอให้เขาคิด คุยกัน ว่าจะทำอย่างไร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายก อบต. มาร่วมกิจกรรมด้วย ท่านให้ความสนใจ และจัดเจ้าหน้าเพื่อประสานกิจกรรมกันโดยเฉพาะ

การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ อยู่ภายใต้แนวคิดว่า "เราต้องการส่งเสริมให้ผุ้สูงอายุ เป็นผู้สูงอายุที่สูงค่า สูงประสบการณ์ และน่าจะมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ได้"

เมื่อผู้สูงอายุได้รับการอบรม ก็จะมีกลุ่มแกนนำ เข้าไปเชื่อมโยงในทุกกลุ่ม ในศูนย์เด็กฯ แม่และเด็ก จะมีแกนนำผู้สูงอายุประมาณ 6-8 คน ไปช่วยสอน ทุกวันพุธที่สองของเดือน รวมทั้งมีกิจกรรมทำบอร์ดความรู้ร่วมกันกับผู้สูงอายุ

ในกลุ่มนักเรียนในโรงเรียน ผู้สูงอายุก็จะไปช่วยความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก ในวิชา สร้างเสริมสุขลักษณะนิสัย ในกลุ่ม ป.3 และ ป.4

เราได้มีการจัดฐานการให้ความรู้ โดยให้ผู้สูงอายุร่วมกิจกรรมจัดฐานความรู้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นฐานอาหาร กับฐานสอนแปรงฟัน โดยใช้คำว่า "สอนลูกหลานรักฟัน"

และกิจกรรมก็จะมีเรื่องของแพทย์แผนไทย ซึ่งจะให้ความรู้ เรื่องท่าที่เหมาะสมกับผู้สุงอายุ และพยาบาล มาให้ความรู้อาหาร และนำกิจกรรมนันทนาการ

มีการเลี้ยงข้าวกลางวัน และช่วงบ่ายจัดฐาน การแปรงฟัน และดูแลฟันปลอม ... หลังจากนั้น ก็จะมีการร้องรำทำเพลง

น้องเล่าว่า ประทับใจมากตอนที่จัดงานวันทันตสาธารณสุข เพราะว่า ผู้สูงอายุอยู่ร่วมกิจกรรมกันจนจบงานค่ะ ... ดูภาพกิจกรรมได้ที่นี่ ภาพกิจกรรมวันทันตสาธารณสุข 21 ตุลาคม 2551

ในงานวันทันตฯ มีการมอบรางวัลผุ้สุงอายุฟันดี ซึ่งจะมีการให้ผู้สูงอายุออกมาพูด ให้เป็น Idol ของการมีฟันดีว่า "ไม่ใช่บอกว่า มีอายุมาก ฟันต้องหลุดนะ ... มันดูแลกันได้"

หลังจากทำกิจกรรม เราจะไปเยี่ยมบ้าน ดูว่า เขาอยู่กันอย่างไร เราก็จะไปดูแล ไปดูว่า เขาเก็บแปรงกันอย่างไร

ของจังหวัดตรัง จะมีตัวชี้วัดของจังหวัด ก็คือ ชมรมจะต้องมีกิจกรรมด้านทันตฯ ทุกชมรมฯ และตอนนี้ งานทันตฯ ในโรงพยาบาลไปทำกิจกรรม งานส่งเสริมฯ ก็จะมาแจมด้วย

และจากการถามพี่ที่ สอ. ที่ทกงานเรื่องทันตฯ ก็บอกมาว่า ผู้สูงอายุให้การตอบรับเรื่องทันตฯ ที่ค่อนข้างดี

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้

 

หมายเลขบันทึก: 288954เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาอ่าน อย่าบอกนะครับ ว่าแม่หมอ กำลังอยู่ตรัง ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

  • P
  • ไม่หรอกค่ะ ตอนนี้กำลังนั่งทำงาน ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำที่เมืองนนท์ กรมอนามัย
  • กับไล่เบี้ยน้องๆ ให้เขียนบันทึกกันเสียที ท่ามกลางความวุ่นวาย ของงานที่พรั่งพรูเข้ามา
  • กลางๆ เดือนหน้าสิ จะไปอยู่ภูเก็ต ... งานใหญ่ของกองฯ ค่ะ ตอนนี้เตรียมงานกันวุ่นพอดี วุ่นหลายเรื่องเลย ... อิอิ เมา เมา
  • ใกล้เวลาไปแจกตุ๊กตาหรือยังคะ

สวัสดีครับ คุณหมอเพื่อนร่วมทาง "ไกล้เข้ามาอีกนิด ชิดเข้ามาอีกหน่อย  เวลาที่รอคอยคงมาถึงบ้านลุง ในพรุ่งนี้ มะรืนนี้ อิอิรอครับหมอ

  • P
  • อิอิ ไม่นานค่ะท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • คาดว่าปีหน้าจะไปล่องใต้ เพราะว่า ผอ. ติดใจ ไปเยี่ยมน้องๆ
  • และปีหน้า มีแผน (ถ้าได้ตังค์) ว่า จะไป ลปรร. กับ ผู้สูงอายุตัวจริง เสียงจริง ของเมืองใต้ค่ะ
  • จะเชิญท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- มาร่วมกิจกรรมกลุ่มได้มั่งมั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท