แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้ (9) แนะนำไม้ซูฆี กับกิจกรรมที่เมืองยะลา


 

คุณนาซรี จากเมืองยะลาค่ะ มาแนะนำกลุ่มให้รู้จักไม้ซูฆี หรือไม้บิสวัก (Biswak) ซึ่งเขาบอกไว้ว่า เป็นไม้ที่ใช้สำหรับการทำความสะอาดฟัน ก่อนการละหมาด รวมทั้งใช้พกติดตัว เพื่อการทำความสะอาดช่องปาก (ห้ามใช้ร่วมกัน อิอิ) ... การใช้ไม้ซูฆีทำความสะอาดฟันถือว่าได้บุญ ด้วยเหตุผลตามหลักศาสนาของอิสลาม ที่จะต้องมีการทำความสะอาดร่างกาย ก่อนที่จะเข้าพิธีละหมาดทุกครั้ง และถ้าคนที่เคร่งก็จะใช้เวลาก่อนที่จะไปพบปะผู้คน ... เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับการทำความสะอาดช่องปาก ที่เพิ่มเติมจากแปรงสีฟันละค่ะ

นอกจากนั้น ก็จะมีคุณสมบัติเพิ่มเติมนะคะ ที่จะช่วยป้องกันโรคได้ด้วย

ไม้ซูฆีได้มาใหม่ จะเป็นเหมือนกิ่งไม้ ใหม่ๆ จะค่อนข้างแข็ง ต้องนำมาแช่น้ำให้นุ่มก่อน เวลาใช้ต้องกัดปลายให้เป็นฝอย เพื่อการทำความสะอาดไปตามคอฟัน ให้ทั่วถึงค่ะ ถ้าใช้ไปเรือยๆ ก็อาจจะเปื่อยไป ก็ต้องตัดออกใช้ส่วนต่อไปเรื่อยๆ ... ไม้จะมีกลิ่นหอม ที่เขาว่าเป็นสิ่งที่จะรักษาสุขภาพได้ด้วย

รูปธรรมในของงานทันตฯ ... เรากำลังรวบรวมการทำบทคำสั่งในเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ ภาษาอาหรับเป็นรูปเล่ม เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ด้านศาสนามาร่วมคัดกรอง จนเชื่อมั่นว่า ตรงนี้ผ่าน ก็จะสามารถนำไปใช้ต่อได้

ชมรมผู้สูงอายุที่เป็นรูปร่าง จะอยู่ที่ชมรมพุทธ มีกิจกรรมไม้พลองป้าบุญมี และในมุสลิม มีการรวมกลุ่มในหมู่บ้าน มีกิจกรรมพูดคุยทางด้านศาสนา

การนำเรื่องสุขภาพช่องปากเข้าไปในมัสยิด สามารถพูดเรื่องสุขภาพในภาพรวม และไปแทรกเป็นจุดย่อยๆ ไป ... ผมเห็นว่า ถ้าเป็นสื่อ น่าจะเห็นง่าย สื่อทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ หรือบอร์ดติดตามมัสยิด น่าจะเห็นง่าย ... ถ้าเป็นภาพ ต้องมีความสุภาพ ... ใช้ภาษาไทยก็ได้ มลายูก็ได้

ตอนนี้ ปัญหาสุขภาพช่องปากของคนในพื้นที่ ถ้าเป็น caries free ในเด็กก็จะอยู่ 3 อันดับรั้งท้ายมา 3-4 ปีแล้ว บทบาทจะอยู่ที่พ่อบ้านเป็นหลัก

รวมเรื่อง แลกเปลี่ยน และ เรียนรู้ เรื่องเล่าชมรมฯ ภาคใต้

 

หมายเลขบันทึก: 289088เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นภูมิปัญญาเลยนะครับ อยู่ใต้ตั้งนานเพิ่งเคยเห็นครับแม่หมอ แม่หมอสบายดีนะครับ

  • P
  • คงจะเป็นภูมิปัญญาของ คนอิสลาม มาเนิ่นนานละค่ะ
  • แต่ถ้าสืบๆ ไป คงเป็นภูมิปัญญาของคนโบราณ เพราะเห็นมีหลายที่ค่ะ แต่เขาเลือกใช้ไม้ต่างๆ กัน
  • ที่น่าสนใจคือ ศาสนาอิสลาม เขาก็มีวัฒนธรรมของการรักษาสุขภาพอยู่แล้วนะคะ เหมือนว่า จะเคร่งด้วยละค่ะ
  • เตรียมพร้อมหรือยังค่ะ ไปทำกลุ่ม 19 กลุ่ม (ใช่ป่าว) ... คิดถึงน้องตุ๊กตา คงเป็นห้องเลยนะคะ

สวัสดีครับ คุณหมอ เพื่อนร่วมทาง  ไม้คูซี บางท้องที่ หาไม่ได้ ก็ใช้ราก ข่อยแทน หรือเปลือหมาก หลายคนใช้อยู่ครับ กลุ่มคนเผยแพร่ศาสนา เขาเคร่งครัด ในเรื่องทำความสะอาดฟันมากครับหมอ

  • P
  • เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่เพิ่งได้ทราบจริงๆ นะคะ
  • แสดงว่าศาสนาอิสลามนี่ เน้นเรื่องการทำความสะอาดร่างกายมากจริงๆ เรียกว่าบ่อยค่ะ
  • ของเราทั่วไปก็จะแปรงอย่างน้อย ตื่นนอนเช้า และก่อนนอน หรือเพิ่มตอนหลังอาหารทุกมื้อ ... แต่แบบนี้เหมือนบ่อยกว่านะคะ ... ถ้ามีเทคนิคในการทำที่สะอาดทั่วถึง รับรองว่าฟันดีแน่นอนเลยละค่ะ
  • แต่ว่า คำพูดที่ถูกต้อง เขาใช้คำว่าอะไรค่ะ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ... เพราะว่าน้องเขาให้อีกชื่อหนึ่งไว้ วิสวัก (Wiswak) ใช้คำเรียกถูกต้องไหมคะ

วันนี้ คุณนาซรี ส่ง ไม้ Mis wak มาให้ค่ะ
เป็นอย่างนี้นี่เอง ... จะได้ไปทดลองใช้ต่อไปละค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท