สร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เมืองลำปาง (2) ปีนี้ ชมรมจะครอบคลุมทุกอำเภอ


 

24 กย.52 วันเปิดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผู้สูงอายุ จังหวัดลำปาง ที่ห้องประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครลำปาง ค่ะ

ทพญ.ลลนา ถาคำฟู หรือหมอป๊อบ ... บอกไว้ว่า

สสจ.ลำปาง โดยกลุ่มงานทันตฯ และกลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ในด้านของสุขภาพกาย และสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ จังหวัดลำปาง มาตั้งแต่ปี 2548 ในชมรมผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม และห้างฉัตร จากนั้นมีการขยายผลการดำเนินการต่อเนื่องมาดำเนินการครบทุกอำเภอ ปัจจุบันมีชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการจำนวน 15 ชมรม

แต่ละชมรมมีการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกาย และสุขภาพช่องปาก ด้วยรูปแบบที่น่าสนใจต่างๆ ... วันนี้จึงเป็นวันสำหรับการ ลปรร. เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพกาย และสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุกัน

ซึ่งในวันนี้ นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นพ.สสจ.ลำปาง มาเปิดการประชุมค่ะ

ท่านให้ความเห็นว่า ... เรื่องผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้น เพราะผู้สูงอายุต้องดูแลสุขภาพตัวเองดีดี โดยการรับการพัฒนาความรู้ด้านการดูแลสุขภาพ ตื่นตัว และตระหนักในการดูสุขภาพของตัวเอง เป็นอันดับแรก รับการสนับสนุนความรู้ จากชมรม แกนนำ เครือข่าย ทุกกลุ่ม ทุกเรื่อง และเมื่อมีความรู้ดี ก็จะได้ไปกระจายความรู้ยังสมาชิกคนอื่นๆ ที่ไม่ได้มาในวันนี้

สิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุในวันนี้ จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการดูแลสุขภาพช่องปาก เพราะว่า สุขภาพช่องปากมีผลต่อสุขภาพร่างกายและใจ และยืนยันว่า ฟันเป็นอวัยวะที่สำคัญมากอันหนึ่ง ท่านใดยังมีสุขภาพฟันดี ก็ต้องถือว่า โชคดีมาก

และก็ฝากว่า ถึงจะเป็นฟันปลอม หรือจะเป็นฟันแท้ที่เหลือไม่กี่ซี่ ก็จะต้องดูแลให้ดี สิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ คือ หลักโภชนาการ ทานอาหารที่มีแคลเซียม ถ้ายังเคี้ยวได้ ปลาตัวเล็กตัวน้อย เป็นอาหารที่ดี นมที่พร่องไขมันไม่หวาน เป็นสิ่งที่ดี หรือนมถั่วเหลืองก็ได้ และดูแลสุขภาพฟันให้ดี

... หวังว่า ชมรมผู้สูงอายุจังหวัดลำปาง จะมีสุขภาพฟันที่ดีที่สุดในประเทศไทย มีฟันที่สวยที่สุดในประเทศไทย และเป็นองค์กรที่ถ่ายทอดความรู้ไปยังสมาชิกได้ดีที่สุด ให้สมาชิกทุกคนได้ความรู้ ปฏิบัติได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย วันนี้คงเป็นเรื่องของช่องปาก และฟัน แต่ก็ฝากเรื่องการออกกำลังกาย โภชนาการ ควบคุมอาหารที่เหมาะสม การเข้าสังคมที่ดี ทำให้เรามีความสุข ทำให้ทั้งร่างกาย และจิตใจมีความเข้มแข็ง เขาบอกว่า สุขภาพกายแม้ว่าจะดีแล้ว สุขภาพใจสำคัญยิ่งกว่า สามารถที่จะทำให้ตัวเองมีความสุขได้กับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถ้าทำได้ ก็จะทำให้เรามีสุข และสามารถเป็นที่พึ่งของลูกหลาน และเพื่อนสมาชิกของชมรมต่อไป

รวมเรื่อง สร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เมืองลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 301955เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท