ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (5) ลปรร. การทำงานกับผู้สูงอายุ ตอนที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์


 

ช่วงนี้ ดิฉันได้ให้เวลากลุ่มได้คุยกันสักหน่อย ถึงเรื่องว่า แต่ละคนได้มีการทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับชมรมผู้สูงอายุอะไร อย่างไรกันบ้างแล้ว ด้วยการจับคู่คุยกัน และคู่ฟังเรื่องเล่า มาเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า เรื่องเล่าของเพื่อที่ทำกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ อะไร อย่างไรบ้าง

อันแรก เป็นกินกรรมที่จังหวัดนครสวรรค์ค่ะ

การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุของจังหวัดนครสวรรค์ ได้เลือกชมรมผู้สูงอายุที่ อำเภอโกรกพระ เป็นอำเภอนำร่อง ทำ 1 ชมรม 1 จังหวัด ของนครสวรรค์

ที่นี่ มีการเข้าไปทำกิจกรรมในชมรมฯ มาตั้งแต่ก่อนที่จะมีการกำหนดทำกิจกรรมอยู่แล้ว โดยประมาณเมื่อ 2 ปี มีการสำรวจสภาวะช่องปากผู้สูงอายุ โกรกพระใช้วิธีการเข้าไปในชมรมของทุกตำบล เพื่อไปตรวจสุขภาพช่องปาก และในเขตรับผิดชอบตำบลโกรกพระ ชมรมฯ ก็จะเชิญไปให้ทันตสุขศึกษาทุกเดือน ก็จะไปร่วมด้วย จะมีกิจกรรมให้ความรู้ และเข้าร่วมกิจกรรม

เมื่อมาเริ่มดำเนินกิจกรรมใหม่ หลังจากที่กลับจากลำปาง จึงทำเป็นรูปแบบขึ้นมา โดยมีการเก็บข้อมูล มีการบันทึก โดยได้ประสานงานกับนายกเทศมนตรี และกองทันตฯ ของเทศบาล ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากเทศบาล จากกองทุนเทศบาลที่จัดสรรให้ 40 บาท ต่อหัวประชากร มาสนับสนุนการดำเนินงาน

ปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีกิจกรรมการตรวจตามแบบฟอร์มตรวจคัดกรองโรคในช่องปาก ร่วมกับทันตแพทย์ การให้ความรู้สุขภาพช่องปาก และฝึกแปรงฟัน ด้วยการย้อมสีฟัน

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

  

หมายเลขบันทึก: 342813เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท