ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (8) ลปรร. การทำงานกับผู้สูงอายุ ตอนที่ 6 จังหวัดพิจิตร


 

จังหวัดพิจิตร มีหลายเรื่องเล่าค่ะ

ที่ รพ.วชิรบารมี จังหวัดพิจิตร ... คุณมุทิตา เป็นพยาบาลที่ดูงานงานผฺู้สูงอายุมาเล่าให้ฟัง เรื่องเกี่ยวกับชมรมผู้สูงอายุของโรงพยาบาล

ชมรมผู้สูงอายุที่นี่เริ่มเปิดเมื่อปี 2544 คุณมุทิตามาเริ่มดำเนินกิจกรรมในชมรมฯ ตั้งแต่เริ่มมาทำงานปีกว่าๆ โดยเริ่มจาก

  • เชิงรุกลงไปในชุมชน ทุกหมู่บ้าน ทั้ง 7 หมู่ที่รับผิดชอบ เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เริ่มด้วยการพูดคุยซักถาม กับผู้สูงอายุว่า เขาต้องการอะไร เราจะได้ทำในสิ่งที่เขาต้องการ
  • งานหลักก็คือ เรื่อง การส่งเสริมสุขภาพโดยรวม และทุกด้าน กิจกรรมที่ทำ คือ
    - นัดประชุมเดือนละ 1 ครั้ง เป็นการประชุมสัญจรไปในแต่ละหมู่ เพื่อที่จะได้รู้จักกัน โดยการขี่จักรยานไปประชุม เป้าหมายก็คือ ออกกำลังกาย และลดภาวะโลกร้อน คือ ไม่ต้องใช้น้ำมัน จักรยาน ก็ได้มาจากจักรยานเก่าๆ เอามาซ่อมแซมใช้ได้ใหม่
    - สถานที่จัดประชุม คือ ที่วัด เพื่อใช้วัดให้เกิดประโยชน์
    - เริ่มด้วยการนั่งสมาธิประมาณ 20 นาที และเริ่มกิจกรรม
    - เริ่มด้วย สิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวก่อน เป็นส่วนของพยาบาล คือ พยาบาลจะดูแลผู้สูงอายุอย่างไร
  • การมาประชุมไม่ได้ใช้งบประมาณ เพราะการรับประทานอาหารกลางวัน ผู้สูงอายุจะเตรียมข้าวมากิน ใส่ปิ่นโต หรือใบตอง มากินด้วยกัน ล้อมวงกัน คุยกันไป กินกันไป สนุกสนาน
  • เรื่องของการให้ความรู้ จะเวียน บุคลากรไปให้ความรู้ ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล เภสัช ทันตฯ กายภาพ และแพทย์แผนไทย จัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปให้ความรู้
  • มีทันตแพทย์ที่ไปให้ความรู้ด้วย อย่างเป็นกันเองมาก
  • มีเรื่องการส่งเสริมอาชีพ ที่เราเริ่มทำดอกไม้จันทน์ การทำตระกร้า กระจาด ภายในชมรมฯ
  • มีการช่วยเหลือผู้สูงอายุ ทั้งยามเจ็บป่วย และยามเสียชีวิต ด้วยการเก็บรวบรวมเงิน ช่วยดูแลผู้สูงอายุพิการ ยามเจ็บป่วย และช่วยดูแลงานศพ
  • หลังจากนั้น ก็จะมีการขยายไปในหมู่บ้านใกล้เคียงด้วย
  • รวมทั้งรายงานการดำเนินงานให้ อบต. ได้ทราบเกี่ยวกับกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุด้วย
  • มีโครงการมิตรภาพบำบัด ซึ่งเป็นงานของกลุ่มการพยาบาล ก็มาเข้าร่วมกับผู้สูงอายุ ช่วยดูแลมีผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง และมีการช่วยเพื่อน เยี่ยมเยียนกันยามเจ็บป่วยในชุมชนของเราเอง
  • มีผู้สูงอายุมาช่วยสังคม โดยในวันฝากครรภ์ ผู้สูงอายุจะมาช่วยสอนเรื่องการเลี้ยงลูกอย่างไรถึงจะได้ดี เลี้ยงลูกอย่างไรให้มีความสุข
  • วันที่มีการฉีดวัคซีน จะมีผู้สูงอายุมาเล่านิทานให้เด็กฟัง และของเล่นในห้องตรวจพัฒนาการ นอกจากมีหนังสือแล้ว จะมีกระแตเวียน ที่ฝึกให้เด็กเดิน การปั้นวัวปั้นควาย ทำปลาตะเบียนแขวน ตระกร้อ ทหารโดดร่ม ที่ผู้สูงอายุทำขึ้นมาด้วย
  • ชมรมฯ ได้รับการคัดเลือกเป็น ชมรมผู้สูงอายุดีเด่นระดับจังหวัดเมื่อปี 2552 แล้วได้รับรางวัลผู้สูงอายุดีเด่นประจำกรมอนามัยด้วย

ที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพวังงิ้วใต้ อ.ดงเจริญ ... มีการทำกิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุ คือ การตรวจเยี่ยมให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนเรื่องปัจจัยสี่ การดูแลสุขภาพโดยรวม และกิจกรรมในเรื่องของสุขภาพช่องปาก ในผู้สูงอายุที่ไม่มีฟันเคี้ยวอาหาร จะมีการประสานงานกับโรงพยาบาล ให้ทันตแพทย์มาให้บริการถึงที่ เพราะว่าตำบลค่อนข้างใกล้ ทำให้ผู้สูงอายุเข้าถึงโรงพยาบาลยาก

ผลงานของจังหวัดพิจิตร ... ในเรื่องโครงการฟันเทียมพระราชทาน ทำมาได้แล้ว 135 ราย ซึ่งมีผลทำให้ผู้สูงอายุมีฟันเคี้ยวอาหารได้ดี ตอนนี้คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุดีขึ้น

ที่ สอต.เขาทราย สสอ.ทับคล้อ ... มีการตรวจคัดกรองโรคตาต้อกระจก เบาหวาน ความดันโลหิตสูง สุขภาพช่องปากและฟัน ตรวจสมรรถภาพทางกาย ชมรมไม้พลอง คัดกรองภาวะสุขภาพจิต ตั้งชมรมฌาปนกิจ และการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุยามเจ็บป่วย

ที่ สสอ.วังทรายพูน ... มีกิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี (ร่างกาย ฟัน สุขภาพจิต คัดกรองเบาหวาน ความดัน) การเยี่ยมผู้สูงอายุตามบ้าน การเข้าร่วมประกวดชมรมผู้สูงอายุ การประชุมสัญจร การตีกองยาวของผู้สูงอายุ และกิจกรรมประเพณีต่างๆ

ที่ทับคล้อ ... มีกิจกรรมรักษาป้องกันโรคในช่องปาก และการส่งทำฟันเทียมในคลินิกทันตกรรม การเยี่ยมบ้าน การตรวจฟัน ให้ทันตสุขศึกษา แนะนำ และนัดมารักษา

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

  

หมายเลขบันทึก: 342875เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท