ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (16) ลปรร. การทำงานกับผู้สูงอายุ ตอนที่ 14 ชมรมผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม


 

ชมรมผู้สูงอายุแจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ชมรมแห่งนี้ เป็นชมรมผู้สูงอายุที่มีความเข้มแข็ง และมีคุณนันทริกา พยาบาลประจำโรงพยาบาลแจ้ห่ม เป็นแกนหลักในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับทันตแพทย์ที่เปลี่ยนรุ่นไปเรื่อยๆ และภายใต้การสนับสนุนการดำเนินงานของจังหวัด และอำเภอ

ปีแรกๆ จะมีกิจกรรมง่ายๆ เรื่องการจัดนิทรรศการให้ความรู้ การแปรงฟัน และปีต่อมามีการพัฒนามาถึงให้ได้เรียนรู้เรื่องฟัน ตรวจฟันกันเอง และรู้เรื่องโรคที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปากทั้งหลาย

ช่วงแรกของการทำกิจกรรม มีการรวมกลุ่มผู้สูงอายุ และคิดทำกิจกรรมกันขึ้น พบว่า ผู้สูงอายุคิดทำกิจกรรมใน 2 รูปแบบ ก็คือ

มีการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคทางระบบที่สัมพันธ์กับสุขภาพช่องปาก ที่ทำให้ผู้สูงอายุตื่นตัวที่จะดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้มากขึ้น

มีการคิดแบบฟอร์มการตรวจสุขภาพช่องปากที่คิดกันเอง เพื่อให้เข้าใจง่าย และพัฒนามาเป็นสมุดนับฟันต่อมา และมีการย้อมสีฟัน และให้คะแนนกันเอง เพื่อการดูแลความสะอาดในช่องปากของผู้สูงอายุแต่ละคน

ผู้สูงอายุเรียนรู้เรื่องฟัน และการตรวจฟันและเหงือก

พัฒนาการตรวจฟัน มาเป็นสมุดนับฟัน

ระยะหลังสุดมีการตรวจคราบบจุลินทรีย์ หรือขี้ฟัน และบันทึกการทำความสะอาดช่องปากของผู้สูงอายุแต่ละคน เพื่อคอยตรวจสอบความสะอาดของฟันในแต่ละคนด้วย

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

  

หมายเลขบันทึก: 343102เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท