ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (24) ไปเยี่ยม ชมรมผู้สูงอายุอำเภอบ้านหลวง ตอนที่ 3 การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก


 

เรื่องของสุขภาพช่องปาก คุณหมอนุช หรือ ทพญ.สุนทรี อินปา มาเล่าให้ฟังค่ะ

ปีนี้เป็นปีแรก ที่อำเภอบ้านหลวงเป็นอำเภอนำร่องของจังหวัดน่าน เราเพิ่งเริ่มต้น

กิจกรรมที่วางแผนทำมี 4 เรื่อง คือ

1. การศึกษาวิถีชุมชน - เราเลือกที่บ้านป่าคา หมู่ 4 ต.ป่าคาหลวง อ.บ้านหลวง 1 หมู่บ้าน กิจกรรมนี้ นักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้นปีที่ 6 เป็นผู้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้สูงอายุ เกี่ยวกับประเด็นการรวมกลุ่มที่ผ่านมา การเข้าร่วมการประชุมของหมู่บ้าน และวิถีชีวิตของชุมชน เช่น การประกอบอาชีพ และบริบทของคนในชุมชน

2. การศึกษาตัวแทน ชมรมผู้สูงอายุ - เพื่อให้เห็นความสำคัญของคนในชุมชน ทั้งที่เป็นทางการ และไม่เป็นทางการ เพื่อที่จะค้นหาผู้นำชุมชน ที่ไม่ Key person โดยผ่านสินทรัพย์ของชุมชนที่มี เช่น กลุ่มต่างๆ ของหมู่บ้าน กลุ่มเยาวชน กลุ่มสารวัตรอาหาร กลุ่มเพาะถั่วงอก และวิสัยทัศน์ของผู้นำ

3. ตรวจฟันผู้สูงอายุ - เป็นการตรวจฟันหลังการประชุมประจำเดือนของผู้สูงอายุ โดย เจ้าหน้าที่หัองฟัน มาจัดกิจกรรมตรวจฟัน ให้คำแนะนำการรักษา วางแผนการรักษา (แต่ไม่บังคับ) แนะนำผู้สูงอายุไปรับการรักษา ตรงนี้จะเป็นการจุดประกาย การประสานความสัมพันธ์ และสร้างความคุ้นเคย กับผู้สูงอายุ


 

4. การทำวิจัย เพื่อศึกษาหาแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมป้องกันในผู้สูงอายุ - เป็นการวิจัยแบบคุณภาพ ในหัวข้อ การศึกษาชุมชนบ้านป่าคา หมู่ที่ 1 ตำบลป่าคาหลวง อ.บ้านหลวง จ.น่าน มีประเด็นสำคัญในการทำวิจัย โดยใช้เครื่องมือศึกษาชุมชน ของ นพ.โกมาตร 4 ชิ้น ได้แก่
(1) ศึกษาประวัติศาสตร์ชุมชน
(2) ศึกษาการปฏิทินชุมชน
(3) ศึกษาแผนที่เดินดิน
(4) ศึกษาผังเครือญาติ

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

  

หมายเลขบันทึก: 343523เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คราวหน้าฝากหลานมี่ไปทำฟันด้วยคนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท