ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (27) สิ่งดีดีที่บ้านหลวง ตอนที่ 1 กิจกรรม / นวัตกรรม / ความภาคภูมิใจ


 

ก่อนไปศึกษาดูงาน คุณหมอก้องได้มอบหมายให้กลุ่มจังหวัด ได้ไปศึกษาตามประเด็นต่างๆ ที่ชมรมผู้สูงอายุอำเภอบ้านหลวง ก็คือ

นครสวรรค์ ... หัวข้อ กิจกรรม นวัตกรรม หรือสิ่งที่ภาคภูมิใจของชมรมผู้สูงอายุบ้านหลวง ว่า มีอะไรบ้าง

พิจิตร ... ปัจจัยที่จะทำให้เกิดความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุ มีปัจจัยอะไรที่ส่งเสริมบ้าง

กำแพงเพชร ... ชมรมมีความสามารถ มีต้นทุน ในพื้นที่อะไรบ้าง

อุทัยธานี ... สิ่งที่ชมรมฯ เขาได้รับ ไม่ว่าจากชุมชนที่อยู่ ที่อยู่ใกล้เคียง หรือในชมรมฯ เป็นอย่างไร เขาได้ประโยชน์อะไร จากการที่เขาจัดชมรมนั้นๆ

นั่นก็คือ ... จุดประสงค์ของการไปดูกิจกรรมที่ชมรมผู้สูงอายุอำเภอบ้านหลวง ก็คือ เราไปดูว่า เขามีดีอะไร มีข้อที่จะต้องปรับปรุง หรือข้อบกพร่องอะไร เราจะมาปรับปรุงของเราได้อย่างไร ในตัวอย่างดีดีที่เห็น

นครสวรรค์ เล่าเรื่อง กิจกรรม นวัตกรรม ความภาคภูมิใจ

เป็นกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุ ที่มีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย

ชมรมผู้สูงอายุอำเภอบ้านหลวง มีการรวมตัวกันมาแล้วกว่า 12 ปี ถือว่า เป็นชมรมที่เข้มแข็ง กิจกรรมที่มีได้แก่

  • มีการประชุมทุกวันที่ 8 ของเดือน ในการประชุมแต่ละเดือนจะมีการให้ความรู้ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย สุขภาพจิต และมีการตรวจสุขภาพ ส่วนเรื่องของฟัน เพิ่งไปจะไปจัดทำในปีล่าสุดนี้เอง
    มีการประชุมสัญจรทุกๆ 3 เดือน ปีละ 4 ครั้ง จะมีการประชุมแกนนำ โดยจะมีรถไปรับ-ส่ง
  • มีกิจกรรมสำหรับผู้เสียชีวิต โดยมีการจัดตั้งเป็นกองทุนสงเคราะห์ศพ ร่วมงานศพ และทำบุญประจำปีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตด้วย
  • มีการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ เป็นผู้สูงอายุที่ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ ผู้สูงอายุที่ป่วย ต้องนอนอยู่กับบ้าน ผู้สูงอายุที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป และมีกรณีที่ภูมิใจมาก ก็คือ มีคุณยายที่เป็นโรคซึมเศร้า หลังจากที่มีอาสาสมัครเข้าไปดูแล พูดคุย ทำให้รู้ว่า คุณยายอยากตัดผม อาสาสมัครจึงตัดผมให้ ท่านก็ดูมีความสุขมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมวันเกิดให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุมาก 102 ปี
  • มีการจัดกิจกรรมตามประเพณี ได้แก่ ทำบุญปีใหม่ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในเทศกาลสงกรานต์ เข้าพรรษา มีการถวายผ้าอาบน้ำฝน การถวายเทียนพรรษา
  • สิ่งที่ภูมิใจมาก ที่นำเสนอ คือ การรักษาโรคด้วยวิธีแผนโบราณ การอบสมุนไพร การใช้ยาสมุนไพรรักษาโรค การปวดเมื่อย ปวดหัว ตัวร้อน ย่ำขาง เป็นการทำในเรื่องไสยศาสตร์ มีการลงคาถาอาคม
  • มีการอบรมอาชีพระยะสั้น การทำเครื่องจักสาน ไม้กวาด การทำหมวก ที่เก๋มาก คือ เครื่องจักสารที่ทำเป็นปิ่นโต

จากการที่พูดคุยกับสมาชิกชมรม ว่า เขาภาคภูมิใจอะไรเกี่ยวกับชมรมฯ มากที่สุด แต่ละคนให้คำตอบที่หลากหลายมาก ว่า เขาจะภูมิใจในสิ่งที่เขาทำ เช่น คุณลุงที่ทำเรื่องสมุนไพร จะภูมิใจในยาสมุนไพรมาก คุณตาคุณยายที่ทำเครื่องจักสาน เขาจะนำเสนอให้ดูแต่ละขั้นตอนที่จะได้เครื่องจักสาน ที่ได้การทำขึ้นมา

ซึ่งกลุ่มของเราคิดว่า สิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุดของชมรมนี้ก็คือ ผู้สูงอายุทุกท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และมีคุณค่า ทั้งกับตัวเอง และผู้อื่น

คุณหมอก้องต่อยอด ก็คือ

... เวลาเราเข้าไป approach ในชมรม ก่อนอื่นใดเลย เราต้องไปดูก่อนว่า มีกิจกรรมอะไรที่ชมรมเขาทำอยู่แล้ว จะเข้าไปดูงานทันตฯ เลยก็คงไม่ได้ เราต้องไปดูพื้นฐานก่อนว่า ชมรมเขามีอะไร มาคิดต่อว่า เราจะแทรกเข้าไปได้อย่าง

... เช่น เขามีกิจกรรมสมุนไพรที่เขาภูมิใจ เราก็มาคิดว่า จะเอากิจกรรมทันตฯ เข้าไปแทรกได้อย่างไร มีการจักสาน ก็ไปดูว่า จักสานอะไร อาจทำกระเป๋า ใส่แปรงสีฟัน ยาสีฟัน จากเครื่องจักสานก็ได้

... เวลาเราเข้าไปดู รู้แล้ว กิจกรรมเขามีอยู่ และเราก็เข้าไปสอดแทรกในสิ่งที่เขาภาคภูมิใจ ... อย่าเพิ่งไปทำอะไรใหม่ๆ นะครับ เพราะว่าคงยังเป็นไปไม่ได้

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

   

หมายเลขบันทึก: 343628เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท