ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8 (28) สิ่งดีดีที่บ้านหลวง ตอนที่ 2 ปัจจัยสำเร็จ


 

จังหวัดพิจิตร ... มานำเสนอเรื่อง ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุอำเภอบ้านหลวงนั้น มีปัจจัยอะไรที่ส่งเสริมบ้าง ... เธอเล่าว่า มาน่านเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ก็เห็นว่าบริบทของน่าน มีกลุ่มที่ดี เห็นภาพประชาสังคมที่เข้มแข็ง มีกลุ่มฮักเมืองน่านที่ทำงานอนุรักษ์วัฒนธรรม และการแก้ไขปัญหาที่เขามีส่วนร่วม

พอมามองเรื่องปัจจัยความสำเร็จ ก็ใช้หลัก 4M มาจับ นั่นก็คือ

ในเรื่องของคน

จะเห็นว่า ทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นภาคการเมือง ราชการ ประชาชน แต่ที่นี่จะแปลกกว่าที่อื่น ก็คือ ส่วนของโรงพยาบาล ฝ่ายเวชปฏิบัติจะเป็นคนมาดำเนินกิจกรรม น่าจะเป็นจุดแข็ง เพราะว่าโรงพยาบาล ก็เป็นแหล่งที่มีสิ่งที่สนับสนุนชมรมได้ เช่น รถ

ที่นี่มีตำบลรับผิดชอบ 4 ตำบล และอยู่ใกล้ๆ กัน เขาบอกว่า การเดินทางของบ้านหลวง ถ้าออกไปที่อื่นลำบาก แต่ถ้าเดินทางภายในอำเภอ จะเดินทางได้สบายๆ

การทำงานของโรงพยาบาล เขาทำเชิงรุก ทำงานแทน สสอ. ไปเยี่ยมผู้สูงอายุถึงบ้าน มีสิ่งสนับสนุนเพียงพอ

ทีมงานให้ความสำคัญกับกิจกรรมทุกอย่าง ดูได้จาก การต้อนรับของทีมงาน เพราะว่าทุกคนให้ความสำคัญ

เรื่องของเงิน

เขาได้เงินมาจากหลายภาคส่วน และตัวผู้ดูแลชมรม ก็สามารถหาแหล่งสนับสนุนได้ และหาเงินได้จากผลิตภัณฑ์อาชีพ ที่มีทั้งผลิตแล้วขายส่วนตัว หรือขายเป็นกลุ่ม

เรื่องของวิธีการดำเนินงาน

เขาใช้วิถีชุมชน มาดำเนินงาน มีทั้งความเชื่อ วัฒนธรรมประเพณี ที่ลงไป ไปเพิ่ม ไปเสริม ไปใช้จุดแข็งที่มีในบริบทที่มีอยู่แล้ว ทำให้การทำงานต่อเนื่อง ยั่งยืน เพราะว่า ไม่ได้ลงไปเปลี่ยนวิถีชีวิตของเขา ทำงานตามวิถี เลยทำให้งานต่อเนื่อง

เรื่องของ ของ

เขาใช้วัสดุที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ตัวอาคาร หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมา ก็จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในชุมชน และมีคนมาให้คำแนะนำ หรือไปได้แนวคิดใหม่ๆ คือ การผลิตปิ่นโต

ในภาพรวมของปัจจัยความสำเร็จ แยกไม่ได้ว่ามาจากไหน ซึ่งน่าจะมาจากบริบทของเขาเอง และการไปกระตุ้นการทำงานแต่ละส่วน ทำให้เกิดความสำเร็จของชมรมผู้สูงอายุนั่นเอง

 

คุณหมอก้อง ... ต่อยอดค่ะ

จะว่าไปแล้ว ปัจจัยความสำเร็จสุดยอดเลยของที่บ้านหลวง ก็คือ ประโยชน์ร่วมกัน เพราะว่า ที่เขาทำสำเร็จมากที่สุด ก็คือ เรื่องฌาปนกิจ เรื่องกองทุนสงเคราะห์ เขาเห็นประโยชน์ที่เขาได้รับ เขาจึงรวบรวมได้เยอะมาก เพราะว่า เขาเห็นประโยชน์ร่วมกัน

เมื่อวานนี้ผมได้ถามเกริ่นว่า แล้วงานส่งเสริมสุขภาพ ทำไมเขาไม่มีการนำเสนอในส่วนของผู้สูงอายุ และถามว่า ถ้าทำไปแล้วจะเกิดประโยชน์อะไร เขาตอบได้ว่า เจ้าหน้าที่มาทำให้เขา แต่ยังเห็นว่า เขายังไม่เห็นประโยชน์ เพราะว่า เขาทำเองไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องไปทำให้

เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด เวลาที่เราไปค้นพบปัจจัยแห่งความสำเร็จ เราต้องไปดูว่า เดิมที่ผ่านมา มีกิจกรรมที่เขาประสบความสำเร็จ ... ลองค้นหาว่า ปัจจัยความสำเร็จคืออะไร
- บางแห่งบางที่ ปัจจัยความสำเร็จ คือ ประธานชมรม เราก็จับจุดนั้นได้
- แต่บางแห่งบางที่เป็น ตัวเจ้าหน้าที่เอง เราก็จับจุดได้
- บางแห่งปัจจัยความสำเร็จสูงสุดอื่นๆ ต้องเอามา และมาจับจุดทีละส่วน
- แต่ถ้าเกิดเราดูว่า ปัจจัยสูงสุด ก็คือ ผลประโยชน์ที่ได้รับ จะทำให้ประสบผลสำเร็จ เราก็ต้องชี้ประโยชน์ที่เขาจะได้รับก่อน จะทำให้เราทำงานได้สำเร็จ

รวมเรื่อง ส่งเสริมสุขภาพ สว. พื้นที่ ศูนย์ฯ 8

    

หมายเลขบันทึก: 343634เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท