ฒ ผู้เฒ่า สุขภาพดี


ตอนนี้อายุ 90 กว่า รักษาสุขภาพด้วยการกินอาหาร

 

คุณลุงหนานที่บ้านสถานี อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง (เมื่อ blog ที่แล้ว คุณลุงเล่าเรื่องแปรงสีฟันไม้ข่อยไว้นะคะ)

คุณลุงเล่าถึงคนเฒ่า อายุ 90 ที่ยังมีสุขภาพดีไว้ให้ฟังว่า

"เปิ้ลกินเนื้อสามชั้น มีมันติดอยู่บ้าง กินปลา ปลาส้ม ปลานา ปลาเลี้ยงในบ่อ ไข่ อาทิตย์ละ 2 ฟอง กินแต่ไข่ต้ม ตำ แล้วเอาเกลือมาใส่ ผักก็ปลูกเอง หาผักที่ปลอดสารพิษ ผลไม้ที่บ้านก็มีขนุน ตอนนี้อายุ 90 กว่า รักษาสุขภาพด้วยการกินอาหาร การกินต้องกินช้า เคี้ยวช้าๆ กินไปใจก็อยู่ที่ตัว เคี้ยวข้าวไป ไม่ต้องไปเปิดเพลงฟัง"

ท่านผู้เฒ่าที่คุณลุงเล่านั้น ตอนนี้มีสุขภาพดี คุณลุงจึงได้ข้อสรุปการมีสุขภาพดีว่า

  1. ร่างกายจะสมบูรณ์ดี ต้องมีอาหารดี
  2. ภายในต้องผ่องใส
  3. ต้องทำงาน กวาดบ้าน

คุณลุงบอกด้วยว่า เรื่องไม่ยากเลยนะ

เพิ่มเติมข้อมูลค่ะ ว่าด้วยเรื่องผู้สูงอายุสุขภาพดี คือ

4. อากาศดี
5. สุขภาพจิตดี เช่น ได้รับการดูแลใส่ใจจากลูกหลาน

ขอบคุณ คุณ nunnapus และคุณ raenu w ผู้เสนอเพิ่มค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 35039เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
ขอให้คุณตาอายุยืนนะคะ 100ปีเลยนะคะ
เพ็ญจันทร์ เงียบประเสริฐ

สงสัยว่า ปลานาน คืออะไรคะ...

ขอบคุณในข้อมูลนี้ เพราะตนเองเริ่มแก่แล้วค่ะ  อยากจะปลูกผักกินเองเช่นกันค่ะ

ดีใจกับคุณตาจังที่ยังแข็งแรง สุขภาพที่ดีผมว่าต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก ๆ เลยหรือเปล่าครับ

ดื่มน้ำ  R.C. ด้วยก็เยื่ยมเลยนะคะ

เป็นแนวทางที่ดีมาก ง่าย ๆ แต่คนส่วนใหญ่ยังทำไม่ได้

ขอให้คุณตาจงมีสุขภาพที่แข็งแรง    อายุมั่นขวัญยืนยาวนานๆๆๆตลอดไปค่ะ.......

ฒ ผู้เฒ่า ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี และเป็นแนวปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพ

คุณตาเก่งจังเลยคะ รู้จักวิธีการดูแลสุขภาพใจ และกายของตัวเองได้อย่างดี

ความคิดดี น่าทำตาม

ขอเพิ่มเติม อากาศด้วย

ขอร่วมยืนยันค่ะว่าการรับประทานผักสะอาด  ปลาและมีการออกกำลังกายที่เหมาะสม จะช่วยทำให้มีสุขภาพแข็งแรงตามวัยและเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ เพราะหนูมีคุณยายอายุ97ปีที่แข็งแรงพควรทีเดียวค่ะ   ขอเสริมว่าการมีสุขภาพจิตดีและได้รับการดูแลใส่ใจจากลูกหลาน ก้มีช่วยได้เยอะทีเดียวค่ะ

ตอบคุณเพ็ญจันทร์ค่ะ ปลานาน พิมพ์ผิดค่ะ แค่ "ปลานา" เฉยๆ

ถ้าดูตามความเป็นจริงที่ชนบทนะคะ ตอนนี้เราเริ่มมีความตระหนักกันในเรื่อง food safety หลายหน่วยงานจะเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ทั้ง เกษตร สาธารณสุข อบต. ที่สัมผัสการทำงานกันอยู่ เพราะฉะนั้น น่าจะใช้ความจริงนะคะที่ว่า ชาวชนบทถ้ามีโอกาสก็ปลูกผักกินกันเองก็น่าจะดีกว่า และเน้นผักที่มีอยู่ตามธรรมชาติของพื้นที่นั้นๆ แต่ชาวเมืองสิคะ ลำบาก คงต้องมีมาตรการทางสังคมที่ต้องไปช่วยเหลือ เกื้อกูล ควบคุมแหล่งผลิตกันมังค่ะ

 

 

ขอร่วมแชร์ประสบการณืจากการทำ KM กลุ่มผู้สูงอายุ ในประเด็นเรื่องผลสำเร็จของการดูแลสุขภาพตนเอง  ประเด็นร่วมที่ทุกกลุ่มมีเหมือนกันก็คือเรื่องอาหาร ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่เน้นปลาเป็นหลัก กินผักประจำ(ผักในเมืองคงต้องซื้อ แต่เพิ่มเติมการล้างผักให้สะอาด)  และการเป็นคนที่มองโรคในด้านบวก ก็พบว่าคนที่ปฏิบัติอย่างนี้แล้ว อายุ70-80 สุขภาพยังดีอยู่เลย แถมยังเป็นคนที่มีหน้าตาอ่อนกว่าอายุอีกแนะ ใครสนใจลองเอาไปใช้ได้นะคะ

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ ว่ากินอย่างไรก็ได้แก่ตัวเองอย่างนั้น  ก็พยายามเลือกกินผักกินปลาอยู่นะคะ

แต่ก็รู้สึกเศร้าใจ  เพราะบ่อยครั้งที่เจอผักชุบฟอร์มาลินค่ะ(แม้จะเลือกผักที่มีรูก็เถอะ เขาเอาฟอร์มาลิน ใส่ฟ๊อกกี้พ่นใส่ที่หลังเพื่อให้ผักดูเขียว เต่งตึง) คนกินที่ไม่ได้ มีโอกาสปลูกผักกินเองเลยไม่แน่ใจว่ากินผักนี้แล้ว จะแข็งแรงและหน้าตาจะ(อ่อน)คงที่ตั้งแต่วันที่กินผักนี้หรือปล่าว??   อยากมีโอกาส

เลือกผักที่กินได้เต็มปากเต็มคำอย่างคุณตาจังค่ะ!!

จากประสบการณ์ที่ได้จัดสัมมนาถอดบทเรียนชมรมผู้สูงอายุ และ จากการไปติดตามการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนมาหลายพื้นที่ มีโอกาได้พบ "ผู้สูงวัยหน้าไถดิน" (หลังค่อม ตามอายุขัย) ที่ได้ใช้ ไม้พลองป้าบุญมี ในการออกกำลังกาย(ตามที่หมออนามัยมาพาทำ) ปรากฎว่า แผ่นหลังกลับคืนมาตรงเช่นเดิม เพื่อนๆ ในหมู่บ้านเห็นแล้วพากันตื่นเต้น มาออกกำลังกายกันยกใหญ่ และ มาก่อนเวลาด้วยนะ แถมช่วงที่รอผู้นำก็มีการเล่าเรื่องขำๆ ให้กันฟัง ได้หัวเราะ ครึกครื้นกันทั้งทั้งก้วน สุขภาพจิตดีมากเลยขอเป็นตัวแทนชาวบ้านขอบคุณป้าบุญมี (ผู้มีบุญมากล้น) และ ผู้เกี่ยวข้องที่นำมาเผยแพร่ และใส่ใจผู้สูงวัยอย่างจริงจัง นะคะ

คุณวันเพ็ญคะ ...

ดีจังค่ะ ... เป็นตัวอย่างการของพฤติกรรมการออกกำลังกายของผู้สูงอายุได้เลยนะคะ กลุ่มผู้สูงอายุนี้อยู่ที่ไหนหรือคะ น่าไปสนทนาด้วยจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท