update ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก ปี 53 (1) ที่มาที่ไป


 

การส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคในช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกิจกรรมหน่วยงานสาธารณสุขได้ทำกันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ในปริมาณมากน้อยแตกต่างกันไป ครั้งนี้เป็นการจัดประชุม โดยรวบรวมเรื่องราวที่น่ารู้ ในเรื่องของการส่งเสริม และป้องกันโรค มาให้ผู้เข้าประชุมได้เรียนรู้กันค่ะ โดยมีที่มาของการประชุมก็คือ

  • จากสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เท่ากับเพิ่มกับภาระค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมและสุขภาพ โดยเฉพาะเพื่อการดูแลรักษาโรคเรื้อรัง
  • ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีความชุกและความรุนแรงสูงในกลุ่มผู้สูงอายุ รวมทั้ง สภาวะร่างกายที่เสื่อมถอย ยังมีผลต่อความสามารถในการดูแลตัวเอง ความสามารถในการเข้าถึงบริการ ... ผู้สูงอายุจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปาก ที่นำไปสู่การสูญเสียฟันได้ตลอดเวลา จนกลายเป็นการสูญเสียฟันทั้งปาก
  • บริการทันตสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุที่เหมาะสม ควรผสมผสานทั้งการส่งเสริม การป้องกัน การควบคุมโรค การรักษา และการฟื้นฟูสภาพช่องปาก รวมทั้ง ตัวบุคลากรสาธารณสุข ชุมชน และครอบครัวไปพร้อมๆ กัน

นับตั้งแต่ปี 2548 กรมอนามัยร่วมกับภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันแก้ปัญหาทันตสุขภาพของผู้สูงอายุในโครงการต่างๆ เพื่อทดแทนฟันที่สูญเสียฟัน และพัฒนาการมีส่วนร่วมของชมรมผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุได้ดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเอง และได้พัฒนาระบบการส่งต่อ เชื่อมโยงหน่วยบริการ เชื่อมโยงภาครัฐกับภาคประชาชน เพื่อให้การดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุครอบคลุม และครบวงจร

ความมุ่งหวังของการประชุม ก็คือ จะมีการจัดบริการเชิงป้องกันในหน่วยบริการ ขยายให้ครอบคลุมถึงระดับตำบล และสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุในการจัดกิจกรรมให้สมาชิกดูแลสุขภาพในช่องปากด้วยตนเอง

รวมเรื่อง update ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก ปี 53

 

หมายเลขบันทึก: 369135เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2010 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท