สังคม สว. เข้มแข็ง ที่ลำปาง (5) สว. ดูแลสุขภาพกันอย่างไรดี? ตอนที่ 4 เรื่องอื่นๆ ของอาหาร


 

เรื่องอื่นๆ ของอาหาร ก็จะมี

  • เรื่องภาชนะ
    ... ที่ควรระวัง คือ โฟม อันตราย ก่อให้เกิดมะเร็งได้มาก ไม่ควรใช้ พยายามเลี่ยง ใช้ภาชนะพวกกระเบื้อง หรือ stainless จะดีกว่า
    ... หม้อเคลือบที่เป็นแทฟล่อน มีข้อมูลว่า ทำให้ก่อเกิดมะเร็ง ใช้ไปนานๆ จะหลุดล่อน เวลาร้อนจะปล่อยสารที่มากับอาหาร ทำให้เกิดมะเร็งได้ง่าย
    ... น้ำที่ขวดใสๆ มากินซ้ำก็ไม่ดี เพราะว่าถ้าโดนความร้อน จะเป็นพิษต่อร่างกาย
  • น้ำมัน การใช้น้ำมันปาล์ม เป็นน้ำมันอิ่มตัว มีความหนืดสูง เวลาโดนความร้อน ไปทำอะไรกินอร่อย เพราะว่าจะไม่มีความเหม็นหืน และใช้ได้หลายๆ ครั้ง แต่เป็นโทษกับคนกินมหาศาล
    ... เราไม่ควรกินน้ำมันปาล์ม แต่ถ้าต้องกินก็มีวิธี หลังจากกินแล้ว เรากินของเปรี้ยวเยอะ เพื่อไปขับให้มันออก เช่น มะนาว เสาวรส
  • เรื่องน้ำ ผมกินน้ำต้ม น้ำต้มเป็นน้ำที่ดีที่สุด และถูกที่สุด เป็นโมเลกุลที่มีขนาดเล็ก สามารถดูดซับได้ดี กินแล้วทำให้ร่างกายสดชื่น
    ... มีคุณลุงที่สงขลา อายุ 84 เดินขึ้นดอยเร็วมาก พอขึ้นไปถึง แกกดน้ำร้อนกิน จิบกิน ร่างกายแข็งแรงมาก และบอกว่า ที่อายุมาถึงเท่านี้ กินน้ำร้อน ไม่กินน้ำอย่างอื่นเลย
    ... เรากินร้อนได้ก็จะดี แต่ไม่จำเป็น ถ้าต้มเสร็จ มาใส่ไว้ในหม้อเก็บร้อน และดื่มกินได้ดี น้ำเย็นพยายามหลีกเลี่ยง นอกจากอยากกิน ก็นานๆ กินทีไม่เป็นไร เพราะว่าน้ำเย็น ร่างกายนำไปใช้งานยังไม่ได้ ต้องไปทำให้อุ่น
    ... เรื่องของการกินน้ำ วิธีการกินน้ำที่ถูก กินแต่ปริมาณทีละน้อยๆ เรากินประมาณ 1 ใน 4 ของแก้ว กินน้ำปริมาณน้อยๆ ไตจะไม่ทำงานหนัก ไตจะแข็งแรงขึ้น แต่ให้กินบ่อยๆ และกินน้ำก่อนที่จะหิวน้ำ

รวมเรื่อง สังคม สว. เข้มแข็ง ที่นครลำปาง

 

หมายเลขบันทึก: 376592เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2010 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาแวะเยี่ยมชมบันทึกดีดีที่มีผลประโยชน์ต่อสุขภาพ

เป็นข้อแนะนำที่ดีมากคะ

  • P
  • ขอบคุณค่ะ
  • ได้รับความรู้เช่นนี้ก็ดีเหมือนกันค่ะ เพราะว่า ทำให้เราคิดถึงเรื่องสุขภาพมากขึ้นด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท