เยี่ยมทีมงาน สว. เมืองกำแพง (4) ไปดูโครงการลดโลกร้อน ที่ลานกระบือ


 

ท่านนายกเทศมนตรี นายธำรงค์ จันคง มาต้อนรับทีมงานที่ เทศบาลตำบลลานกระบือค่ะ สถานที่ของเทศบาลเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน พร้อมป้ายคำขวัญจังหวัด ... กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก … ค่ะ

เยี่ยมชมได้ที่นี่ ... http://www.lankrabue.go.th/main.php ...

นี่คือ แบบแปลน "โครงการศึกษาความเหมาะสมการผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะ"

ที่นี่มีอาคาร ชมรมผู้สูงอายุ สำหรับให้ผู้สูงอายุใช้ทำกิจกรรมต่างๆ และด้านหลัง เป็นสถานที่ทำในเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง มีแปลงนาสาธิต อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สวนป่า ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

ที่นี่ จะมีโครงการที่ดูแลตั้งแต่เด็กในท้อง ถึงตาย ... พอรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ก็มาแจ้ง จะมีการอบรม อาหารเสริม ให้ความรู้ คลอดแล้วก็จะมีการดูแลแต่แรกเกิด เมื่อถึงวัยเรียน จะมีโรงเรียนอนุบาล เรามีศูนย์เด็กเล็กดีเด่นระดับประเทศ และมีโรงเรียนประถมฯ ... ตอนนี้ เทศบาลให้ความสำคัญกับ เด็ก และผู้สูงวัย รวมทั้งดูแลเรื่องอาชีพให้กับวัยทำงานด้วย

การรวมตัวของผู้สูงวัยของลานกระบือ มีความเป็นจุดแข็งอยู่แล้ว คือ ผู้สูงวัยจะมีการรวมตัวกันทำกิจกรรม วัฒนธรรมประเพณี อยู่แต่เดิมแล้ว ... และเราเข้าไปเติม ไปเสริมให้ ไม่ว่ากิจกรรมอะไร เช่น งานนพพระเล่นเพลง ก็จะมีแต่งตัวย้อนอดีต ให้ผู้สูงอายุไปแสดง มีการจำลองการแห่พระเล่นเกวียนด้วย

ที่นี่ จะเรียกผู้สูงอายุ ว่า “ผู้สูงวัย” มีที่มาที่ไป ก็คือ ผมพาผู้สูงวัยไปเที่ยวน้ำพุร้อนที่พรานกระต่าย และไปเจอคณะผู้สูงอายุจากกรุงเทพฯ ถามว่าไปไหน ผมก็บอกว่า พาคนแก่มาอาบน้ำร้อน ท่านก็บอกว่า "นี่หนุ่ม อย่าเรียกอย่างนั้นสิ มันเสียความรู้สึก ต้องเรียก ผู้สูงวัยนะ หรือเรียกย่อๆ ว่า สว." ผมก็เห็นว่า เพราะดี และคำว่า สว. ก็มีความหมาย ... จึงมาขอเปลี่ยนกับผู้สูงอายุที่ลานกระบือ ถามว่า เอาไหม เราจะไม่เรียกผู้สูงอายุแล้ว จะเรียก ผู้สูงวัย หรือ สว. ก็ยกมือกันทั้งหมด จึงเป็นที่มาของคำว่า "ผู้สูงวัย"

ชมภาพบรรยากาศกันสักหน่อย

เริ่มด้วยสาวงาม ชมสวนค่ะ
ท่านนายกฯ บอกว่า ที่นี่มีร่วมให้ทุกคน เพราะว่าเคยต้อนับมีสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส มาแล้ว เราก็เลยขอกางกันมั่ง ... คนละจ้อง สองจ้อง ค่ะ

สวนพืชผัก สมุนไพร ทั้งหลาย กว้างมากค่ะ

นี่คือ คุณลุงผู้ดูแล ท่านนายกฯ บอกว่า จ้าง 1 คน แต่ได้มา 2 คน

บ่อน้ำขนาดใหญ่

มีบ่อกบด้วย และมีคอนโดกบด้วยค่ะ

พันธุ์กล้วยก็เยอะมาก

ตบท้าย ด้วย ทีมศึกษาดูงานค่ะ

รวมเรื่อง เยี่ยมทีมงาน สว. เมืองกำแพง

 

หมายเลขบันทึก: 380087เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2010 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท