ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย (7) คุณแม่สาธิตการแปรงฟันเทียม


 

ไปภูกระดึง ไปเยี่ยมผู้สูงอายุกันถึงบ้าน ... คุณยาย อายุ ๖๓ ปี ไม่มีฟันทั้งปาก มีคุณตาอยู่ที่บ้านด้วย

คุณยายสาธิตการดูแลช่องปากให้ดู  เริ่มตั้งแต่ถอดฟันเทียม ใช้แปรงสีฟันและยาสีฟัน แปรงเหงือกด้วย คุณยายแปรงอย่างคล่องแคล่ว ใช้เวลานานพอสมควร ทั่วทั้งปาก จากนั้นคุณยายแปรงฟันเทียมโดยใช้แปรงสีฟันกับสบู่ แปรงทั้งด้านนอกด้านใน 

มาดูฟันเทียมคุณยาย สะอาดมาก บอกถึงการดูแลทำความสะอาดอย่างดี และจากนั้นน้องผู้ช่วย ก็ให้คุณยายใช้ผ้าก๊อสเช็ดเหงือกทั่วทั้งปาก  แล้วให้บ้วนน้ำยาย้อมสีฟัน (basic fushin) เพื่อให้คุณยายดูว่า ยังมีคราบติดบริเวณไหนอีกบ้าง ... คุณหมอมิงค์ พีระยุทธ์ หัวหน้าฝ่ายทันตฯ ของโรงพยาบาลภูกระดึง ก็ได้คำตอบว่า การย้อมนี้เป็น Trick อย่างหนึ่ง ที่ทำให้ผู้สูงอายุสนใจ การดูแลสุขภาพช่องปากค่ะ

คุณยายอธิบายการดูแลฟันเทียมว่า ได้ถอดฟันเทียมแช่น้ำก่อนนอนทุกคืน

คุณยายมีตำแหน่งเป็น อสม. ด้วย บอกว่ามีบ้านข้างๆ ใส่ฟันเทียมเหมือนกัน เมื่อเร็วๆ นี้ คุณหมอมาจัดประชุมชาวบ้าน ให้ยายออกไปเล่าวิธีการดูแลช่องปาก การดูแลฟันเทียม ซึ่งคุณยายรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เล่าและทำเป็นตัวอย่างแก่คนอื่น

ส่วนคุณตาของคุณยาย ไม่เคยไปรับบริการทันตกรรม เพราะกลัว อีกทั้งคุณยายเห็นว่า ถ้าออกไปข้างนอกกันทั้ง 2 คน จะไม่มีใครเฝ้าบ้าน

(เรื่องนี้ เล่าโดยคุณหมออ้อ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ค่ะ)

คุณแม่สาธิตการแปรงฟันเทียมให้ชมกัน

แบบกันตกลงพื้น ก็ต้องมีขันน้ำรองเวลาแปรงฟันด้วยนะคะ

 

 รวมเรื่อง ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย

 

หมายเลขบันทึก: 400284เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท