ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย (8) เยี่ยมบ้านคุณพ่ออีกท่านหนึ่งที่ภูกระดึง


 

ที่ภูกระดึงอีกเหมือนกัน ไปเยี่ยมบ้านคุณตา อายุ ๖๘ ปี ... คุณตาสาธิตการแปรงเหงือก แปรงลิ้น แปรงฟันเทียม ใช้ผ้าก๊อสเช็ดเหงือก ย้อมสี ซึ่งคุณตาสามารถทำได้คล่องแคล่ว ตามขั้นตอนทุกอย่าง

จากการพูดคุยกับคุณตา ทราบว่า คุณตาสูบบุหรี่มาตั้งแต่อายุ 20 ปี เมื่อใส่ฟันเทียมแล้ว ทำให้ฟันเทียมเป็นคราบ  คุณหมอที่มาเยี่ยมได้มาแนะนำให้คุณตาเลิกสูบบุหรี่ คุณตาจึงตัดสินใจเลิก ปัจจุบันไม่สูบแล้ว เมื่อถามว่าทำไมจึงเลิกได้ คุณตาบอกว่า “ทุกอย่างอยู่ที่ใจ ถ้าใจเรามุ่งมั่นก็ทำได้”

คุณตาบอกว่า “ชอบที่หมอมาเยี่ยมบ้าน ได้พูดคุยกัน ได้สอบถาม และหมอให้คำแนะนำ ได้ความรู้ ไปแนะนำคนอื่นได้”

สมาชิกในบ้านนอกจากคุณตาแล้ว ยังมีคุณยายที่มีฟันอยู่ครบทุกซี่ และมีหลาน 2 คน เรียนชั้น ป.5 และ ป.2 ซึ่งคุณยายให้ข้อมูลว่า หลานไม่มีฟันผุเลย เนื่องจากคุณตาคุณยายดูแลแปรงฟันให้ตั้งแต่เด็กๆ ควบคุมการกินขนม กินแล้วจะให้แปรงฟัน และแปรงฟันก่อนนอนทุกคืน

ในขณะที่เยี่ยมบ้านคุณตา จะมีผู้สูงอายุบ้านข้างเคียง เดินเข้ามาฟัง มาถามด้วยความสงสัย สนใจว่าทำไมบ้านนี้มีหมอมาเยี่ยม ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนในชุมชนที่มีความสนิทสนมกัน ไปมาหาสู่กันเป็นเรื่องปกติ แต่ทำให้บ้านข้างเคียงได้รับความรู้ไปด้วย และเกิดการพูดบอกต่อกันไป

(เรื่องนี้ เล่าโดยคุณหมออ้อ ศูนย์อนามัยที่ 6 ขอนแก่น ค่ะ)

และเคล็ดไม่ลับ การเลี้ยงหลานไม่ให้มีฟันผุ ของคุณยาย

...

 รวมเรื่อง ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย

  

หมายเลขบันทึก: 400288เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท