ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย (10) กิจกรรมทันตฯ ผู้สูงอายุ ที่ด่านซ้าย


 

เรื่องนี้ คุณหมอวัฒน์ มาเล่าให้ฟังค่ะว่า

ที่ รพ.ด่านซ้าย ทีมทันตฯ ร่วมกับกายภาพ ออกเชิงรุก ไปทำกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในพื้นที่ เพราะว่า ทางกายภาพเขามีการดูแลผู้สูงอายุอยู่แล้ว โดยทำในเรื่อง Quality of life เอาฐานตรงนั้นมาคิดรูปแบบ ทำใน 10 ตำบล

รูปแบบ

ใช้ทันตแพทย์ทำกลุ่มสนทนา (focus group) 9-10 คน ทำครึ่งวันกับกายภาพฯ จะมีชุดคำถาม เป็นการชวนคุย ในเรื่อง ทันตสุขภาพต่อคุณภาพชีวิต และประเด็นที่ได้ค้นพบ ก็คือ

  • การดำเนินกิจกรรมด้านสุขภาพในทุกเรื่อง รวมทั้งทันตสุขภาพ ต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจ ความคิด ความเชื่อที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพราะความคิด ความเชื่อเหล่านี้ มีผลอย่งมากต่อความสำเร็จ ในการดำเนินงานของโครงการ เช่น ฟันโยก คลอน หลุดเป็นเรื่องธรรมชาติ ถ้าถอนฟันจะทำให้มีปัญหาด้านต่างๆ การทำฟันเทียม จะทำได้ต่อเมื่อถอนฟันหมดปากแล้วเท่านั้น
  • การดูแลทันตสุขภาพ โดยอุปกรณ์ที่ใช้กันปัจจุบัน คือ แปรงและยาสีฟัน ถือว่าเป็นสิ่งที่นับว่าใหม่ของอำเภอด่านซ้าย เพราะเดิมผู้สูงอายุใช้ทรายแม่น้ำ มือ หรือเกลือ ใช้ทำความสะอาดช่องปาก ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ได้ใช้แปรง และยาสีฟัน เมื่อเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว
  • การไม่มารับบริการทำฟันเทียมมีหลายสาเหตุ เช่น รอถอนฟันหมดปาก ไม่ทราบว่าฟรี ไม่อยากทำ ฯลฯ
  • ผู้สูงอายุของอำเภอด่านซ้ายส่วนใหญ่ ไม่ได้ดูแลทันตสุขภาพของลูกหลาน ในกลุ่มเด็กปฐมวัย ส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่ดูแล

ผู้สูงอายุมีประเด็นเรื่องความเชื่อ ที่จะมีผลต่อกระบวนการเข้าถึงบริการฟันเทียม ก็จะมีความเชื่อที่ว่า นอกเหนือจากปัจจัย 4 เขาไม่คิดว่า ต้องใส่ และบางคนรู้แต่ไม่คิดจะใส่ ... นอกเหนือจากนั้น เขาบอกว่า ถึงมีเขาก็ไม่ใส่ เพราะว่า มีแต่เหงือกก็เคี้ยวได้ เพราะว่าเหงือกมันแข็งขึ้น และปรับเรื่องพฤติกรรมการกินอาหาร ให้กินน้อยลง นอนน้อยลง ก็มี

 รวมเรื่อง ไปเยี่ยมน้องๆ เมืองเลย

  

หมายเลขบันทึก: 400703เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2010 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอโห แม่หมอไม่ได้หยุดเลย ไปเลยมาแล้วด้วย พรุ่งนี้พบกันครับเย้ๆๆ

  • Ico32
  • พ่อลูกชาย อยากกินอะไร เตรียมล้างท้องมาได้เลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท