ไป ลปรร. กับชมรมผู้สูงอายุ ที่ เมืองสามอ่าว (11) สรุปส่งท้าย เพื่อต่อยอดกิจกรรม ชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์


 

งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกลา ... สรุปสุดท้าย กิจกรรม ลปรร. ชมรมผู้สูงอายุด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในครั้งนี้

คุณหมอทินกร กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ... วันนี้ทุกคนคงได้ไอเดียกันไป บุคลากรก็คงจะเห็นว่า แต่ละอำเภอมีแนวคิดที่หลากหลาย และผู้สูงอายุก็คงได้ความรู้ไประดับหนึ่ง

ข้อมูลที่จะต้องดูกันก็คือ ณ วันนี้ ผส. ประจวบฯ มีสุขภาพดีหรือยัง หนึ่งใน มาตรฐานผู้สูงอายุสุขภาพดี 5 ข้อ ก็คือ มีฟันที่เหมาะสม ก็คือ 20 ซี่ขึ้นไป เราก็ขอให้ผู้สูงอายุมีฟันกราม หรือฟันคู่สบที่ใช้เคี้ยวอาหาร 4 คู่ ซึ่งจะเป็นฟันแท้ หรือฟันเทียมก็ได้ และฟันเป็นหนึ่งในผู้สูงอายุสุขภาพดี เพราะว่าในประเทศที่เขามีประชากรอายุยืนๆ เขาวิจัยมาแล้วว่า คนที่มีฟันในปากครบ จะมีอายุยาวกว่าคนที่ไม่มีฟัน

และการนำเสนอวันนี้ มีการให้คะแนนถูกใจด้วยค่ะ ซึ่งก็ได้แก่ สามร้อยยอด แต่คุณหมอทินกรก็ทิ้งท้ายไว้ว่า "ทุกอำเภอสร้างผลงานได้เกินคาดของจังหวัดจริงๆ"

ตบท้ายรายการด้วย ทพญ.สุปราณี ค่ะ - คนประจวบฯ โดยหน้าที่การงาน

ผู้สังเกตการประชุมวันนี้ค่ะ หมอแหววบอกไว้ว่า วันนี้ได้เห็น การ ลปรร. ในกลุ่มคนที่ทำงานในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ เห็นความร่วมมือ ความสนิทสนม ระหว่างหมอใหญ่ หมอน้อย และหมอน้อยๆ ก็คือ ผู้สูงอายุ ที่มีความสัมพันธ์เกิดขึ้นจากการทำงานด้วยกัน

เห็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้น ก็คือ การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ ได้แก่ ยาสีฟันใบข่อย น้ำยาบ้วนปาก ที่มีสูตรชัดเจน

เห็นว่า บางพื้นที่มีการเริ่มกิจกรรม จากปัญหาผู้สูงอายุ และกำหนดเป้าหมาย ทิศทางการดำเนินงาน บางแห่งมีการคิดนวัตกรรม และประเมินผลด้วย ว่านวัตกรรมที่ทำขึ้นทำให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นหรือไม่

เห็นภาคีเครือข่าย ที่มีหลายวิชาชีพที่มาช่วยกันดูแล ทำให้ผู้สูงอายุสุขภาพช่องปากดีขึ้น

เห็นมีการเชิญชวนไปเป็นวิทยากรในแต่ละที่ ซึ่งจะเป็นส่วนที่จะได้ไปเผยแพร่สิ่งดีดี ให้กับคนอื่นๆ ไปเปลี่ยนบรรยากาศ ไปเยี่ยมเยี่ยนกัน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขที่ได้ไปเรียนรู้นอกพื้นที่

สิ่งที่สำคัญ คือ ได้เห็นจังหวัดประจวบฯ ทำงานในเชิงรุก และมีน้องใหม่ไฟแรง ทั้ง ทันตแพทย์/ทันตาภิบาล ที่ทำงานเชิงรุกร่วมกันกับประชาชน

สุดท้ายที่ฝากไว้ ก็คือ ครั้งนี้ถือเป็นการ ลปรร. แต่สำหรับอำเภอ เราก็ไปจัดกันต่อ เพื่อการ ลปรร. ในส่วนของ ชมรมฯ ก็จะทำให้ผู้สูงอายุอีกเป็นจำนวนมากได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากต่อไป

รวมเรื่อง ไป ลปรร. กับชมรมผู้สูงอายุ ที่ เมืองสามอ่าว

   

หมายเลขบันทึก: 407272เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท