ถอดบทเรียน สว. สูงวัย กับสุขภาพช่องปาก (5) ทำไป รู้ไป


 

บริบทการทำกิจกรรม "การส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ" ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2549 ทำให้ทีมงานสำนักทันตสาธารณสุข ในส่วนของกลุ่มงานพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมทันตสุขภาพวัยทำงานและผู้สูงอายุ ได้ข้อสรุปกิจกรรม ที่ผู้สูงอายุในชมรมฯ คิดได้ ทำได้ นั่นก็คือ

1. ด้านพฤติกรรม

เช่น การแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน การแปรงฟันหลังจากการทำบุญที่วัด การแปรงฟันก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย การแปรงฟันก่อนการละหมาด การแปรงฟันก่อนหรือหลังการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น รำฟ้อนเล็บ การปรับรูปแบบอาหารว่างจากขนมหวานเป็นผลไม้ การเปลี่ยนการอวยพรวันเกิดด้วยขนมเค้กเป็นผลไม้ ตลอดจนการงดการกินน้ำอัดลม

2. ด้านการให้ความรู้

เช่น การให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากโดยผู้สูงอายุให้กับผู้สูงอายุเอง เด็กเล็ก และประชาชนทั่วไป มีการจัดทำบอร์ดความรู้เรื่องฟัน และตำแหน่งของฟันในช่องปาก

3. ด้านเสริมสร้างกำลังใจ

เช่น การประกวดแปรงฟัน การประกวดผู้สูงอายุฟันสวย การประกวดครอบครัวผู้สูงอายุฟันดี

4. ด้านการช่วยเหลือชุมชน

เช่น การเยี่ยมบ้าน การให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ผู้สูงอายุที่ไม่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรม การตรวจฟันให้กับผู้สูงอายุ ลูกหลานที่บ้าน เพื่อนบ้านในชุมชน และส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล การสอนเรื่องการแปรงฟัน ให้กับพระ เด็กเล็ก นักเรียน อสม. ประชาชน

5. ด้านนวัตกรรม / สิ่งประดิษฐ์การทำความสะอาดช่องปาก

เช่น การทำไม้คนทาเพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมการทำความสะอาดช่องปาก การจัดทำไม้จิ้มฟันเพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมการทำความสะอาดช่องปาก การทำน้ำยาบ้วนปากจากใบฝรั่ง การตั้งกองทุนแปรงสีฟันยาสีฟัน และการทำกระเป๋าถือ (จากกล่องเหล้า) การทำกระเป๋าผ้า เพื่อใส่แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ในการพกพามาที่ชมรมฯ หรือสำหรับไปสอนให้ความรู้กับคนอื่น การแสดงนวัตกรรมพื้นบ้านด้วยความรู้เรื่องสุขภาพช่องปาก เช่น ละครชาตรี รำแคน เซิ้ง ละครหุ่นเรื่องสุขภาพช่องปาก

6. ด้านการสร้างมาตรการด้านสุขภาพช่องปาก

เช่น การจัดทำข้อตกลงหมู่บ้าน เรื่อง ไม่กินหวาน มีการจัดตั้งชมรมผู้สูงวัยไม่กินหวาน และการจัดกลุ่มแกนนำผู้สูงอายุ เพื่อให้ความรู้เรื่องการทำความสะอาดฟัน

กิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ มีการบอกเล่าต่อๆ กันไป และได้มามีส่วนทำให้เกิด แนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ ที่ทีมงานได้ใช้กัน เพื่อการขยายกิจกรรมที่คาดว่าจะเกิดความยั่งยืน ด้วยการคิดเอง ทำเอง และร่วมสนับสนุน โดยภาครัฐ ท้องถิ่น และภาคเอกชน

 

หมายเลขบันทึก: 435047เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะเพื่อนร่วมทาง

               

  • Ico48
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีความสุข สดชื่น สุขภาพแข็งแรงเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท