ม่วนซื่นโฮแซว กับผู้สูงอายุ ที่พื้นที่เขตอุบลฯ (3) กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ที่ดงบัง (ต่อ)


เธอก็นำให้ผู้สูงอายุจับคู่ดูฟันกันละค่ะ แล้วให้ถามไถ่กันว่า "เจ้าเป็นหยังได๋ ฟันดีบ่ มีแข้วจั๊กซี่ เหลือจั๊กซี่" ถามให้มากที่สุดค่ะ ในเวลา 5 นาที ... ก็คือถามให้รู้กันว่า คู่ของตัวมีฟันเหลือกี่ซี่ และฟันแข็งแรง มีฟันผุ หรือโยกหรือเปล่า

 

เล่าเรื่องกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ โดย น้องรุ่ง และคณะต่อนะคะ 

ตอนที่เธอจะเริ่ม ให้ผู้สูงอายุดูฟันกัน ก็มีกิจกรรมนำที่น่าสนใจนะคะ ก็คือ ให้ผู้สูงอายุจับคู่กันยกมือ กางนิ้วมือเข้าหากัน และใช้สัญญาณ บอกให้จับนิ้วของฝ่ายตรงข้าม ใครจับได้นิ้วอะไร ก็จะมีความหมายของนิ้วนั้นๆ ละค่ะ เช่น นิ้วชี้ ก็คือชอบสั่งการ ... นิ้วกลาง คือ เชื่อฟังภรรยา ... นิ้วนาง คือ รักครอบครัว ... นิ้วก้อย คือ ชอบเหล่สาว เป็นต้นค่ะ จำได้แค่นี้ เพราะมัวแต่หัวเราะค่ะ เลยจำไม่หมด

ต่อมาเธอก็นำให้ผู้สูงอายุจับคู่ดูฟันกันละค่ะ แล้วให้ถามไถ่กันว่า "เจ้าเป็นหยังได๋ ฟันดีบ่ มีแข้วจั๊กซี่ เหลือจั๊กซี่" ถามให้มากที่สุดค่ะ ในเวลา 5 นาที ... ก็คือถามให้รู้กันว่า คู่ของตัวมีฟันเหลือกี่ซี่ และฟันแข็งแรง มีฟันผุ หรือโยกหรือเปล่าละค่ะ

ตานี้น้องต้า เขามาแตะมือเปลี่ยนนำกิจกรรมตรงที่ ให้ผู้สูงอายุบอกเล่าเรื่องฟัน ของกันและกันค่ะ

ผู้สูงอายุถามไถ่เรื่องฟันกัน ก็ได้ด้วยค่ะ

คุณพ่อท่านหนึ่งเล่าว่า "เช้า ท่านก็แปรงฟัน บางทีก็ใช้เกลือ ใช้ยาสีฟัน ยังเหลือฟัน 28 ซี่ ใช้ได้หมด มีแฮง กินข้าวแซ่บ"

"แต่ก่อนผมมีก็มีเขี้ยว 32 ซี่ ต่อมา เฒ่า มาก็ถอนไป เดี๋ยวนี้ก็เหลือ 31 ก็กินอาหารได้ แปรงฟันทุกมื้อ ยามเช้า และยามแลง กินข้าวแล้วก็แปรงด้วย"

"ฟันของผมยังเหลือหลาย เพราะแปรงฟันเป็นประจำ บางซี่ก็มีคลอน ก็ใช้เกลือรักษา ... ถ้าต้องการไม่ให้ฟันมีกลิ่น ก็อมเกลือ ก็จะทำให้ฟันของเราแข็งแรงขึ้นได้ และยาสีฟันก็มีส่วนคือกัน ผมก็ใช้เป็นประจำ"

นำมาเล่าสู่กันฟังในส่วนหนึ่งของกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์นะคะ ... ซึ่งดิฉันเองประทับใจมาก เพราะว่า ผู้สูงอายุก็สนุกสนาน ผู้นำกลุ่มก็สนุกสนาน และ เราก็สนุกสนานไปตามๆ กัน เพิ่มอารมณ์ผ่อนคลายได้ดีทีเดียวละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 81745เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท