ม่วนซื่นโฮแซว กับผู้สูงอายุ ที่พื้นที่เขตอุบลฯ (4) ชวนให้รู้เรื่องสุขภาพช่องปาก


หมออ้อยได้ตั้งใจว่า อยากให้ผู้สูงอายุเขาได้รู้เรื่องในช่องปากของเขาเอง ว่า จะทำความสะอาดอย่างไร ไม่ให้ต้องสูญเสียฟัน โดยเน้นการทำความสะอาดให้ทั่วถึง ทุกซี่ฟัน และทุกด้านฟัน ... ตลอดจนการรับรู้ของผู้สูงอายุว่า ที่แท้จริงนั้น ฟันจะอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต เมื่อเรามีการดูแลรักษาฟันอย่างดี

 

งานนี้หมออ้อยได้โอกาสทำกิจกรรมกลุ่มกับผู้สูงอายุด้วย โดยหมออ้อยได้ตั้งใจว่า อยากให้ผู้สูงอายุเขาได้รู้เรื่องในช่องปากของเขาเอง ว่า จะทำความสะอาดอย่างไร ไม่ให้ต้องสูญเสียฟัน โดยเน้นการทำความสะอาดให้ทั่วถึง ทุกซี่ฟัน และทุกด้านฟัน ... ตลอดจนการรับรู้ของผู้สูงอายุว่า ที่แท้จริงนั้น ฟันจะอยู่กับเราได้ตลอดชีวิต เมื่อเรามีการดูแลรักษาฟันอย่างดี

นี่ละคะ หมออ้อยชูสองนิ้ว ยืนยันฟันดี ฟันทน (ฮิ ฮิ แซวเธอค่ะ)

วิธีจูงใจของเธอตอนหนึ่งนะคะ ก็คือ ... "พ่อใหญ่ แม่ใหญ่ อาบน้ำทุกวันหรือเปล่า แล้วเราอาบน้ำเพื่ออะไร ... ก็เพื่อชำระร่างกาย ... แล้วฟันที่เราเคี้ยวทุกวันล่ะ ทำยังไง เราจะทำความสะอาดได้อย่างไรบ้าง คำตอบที่ได้จากพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ก็คือ การแปรงฟัน บ้วนปาก อมเกลือ ใช้มือถู ..."

 

พ่อท่านหนึ่งก็มาทำความสะอาดช่องปากให้ดูค่ะ บอกว่า
"เราแปรงฟันกันทั้งฟันบน ฟันล่าง ด้านนอก ด้านใน และด้านเคี้ยวละค่ะ"

เมื่อหมออ้อยถามว่า "ฟันจะอยู่กับเราตลอดชีวิตหรือเปล่า" ตอนนี้มีสาธิต Health Model ของตำบลดงบังค่ะ คุณตาเผย อายุ 85 ปี ได้รับรางวัลผู้สูงอายุฟันดี วัย 80 ปี ของกรมอนามัย ปี 2549 ละค่ะ คุณตายังมีฟันอยู่ครบ 32 ซี่ เลยนะคะ

คุณตาเผย มาเล่าให้เคล็ดลับการดูแลช่องปากค่ะ

เคล็ดลับการดูแลฟันของคุณตาเผยค่ะ

  • ตอนที่คุณตาได้รับการคัดเลือกเข้าประกวดปี 2549 นะคะ คุณตาบอกว่า หมอพาคุณตาไปทำความสะอาดฟันค่ะ ซึ่งก็คือ การขูดหินปูนทำความสะอาด
  • ตอนแรกๆ ของการรักษาฟัน ก็ใช้แปรงฟันกับเกลือ ทำความสะอาด
  • แปรงฟันทุกวัน ใน 5 ปีมานี้ แปรงฟันวันละ 4 ครั้ง
  • แปรงฟันก็เพื่อ เอาเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันออกให้หมดจด
  • ชอบกินผลไม้ก็คือ เงาะ ส้มเขียวหวาน
  • คุณตามีปัญหาอยู่เรื่องเดียวค่ะ คือ หูตึง
  • คุณตาแอบบอกว่า ภูมิใจมากค่ะ ที่ได้รับรางวัล 10 ยอดฟันดีวัย 80 ปี เพราะว่าได้ทำชื่อเสียงให้กับทั้ง จังหวัด อำเภอ และตำบลละค่ะ

งานนี้ ผู้สูงอายุก็ได้รับความรู้เรื่องการดูแลรักษาฟัน กันไปโดยทั่วหน้าละค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 81751เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท