Creative Economy


ช่วงเช้า ขณะที่ผมขับรถ ได้ฟังคลื่นวิทยุสถานีหนึ่ง ได้พูดถึงเกี่ยวกับ Creative Economy โดยอาจารย์เจริญชัย เป็นเรื่องน่าสนใจมาก มีลักษณะแนวการจัดสร้างชุนชมแนว KM ประเภทหนึ่ง โดยทางรัฐบาลจะพยายามสนันสนุนให้ภาคธุรกิจ มีการสร้างสรรผลผลิตใหม่ๆ เข้าสู่สังคม สำหรับความหมายถึงคำว่า "Creative Economy" สำหรับ บางท่านที่อาจจะยังสงสัย คือ การจัดสร้างชุมชนนักปฏิบัติ (COP) ทางภาคธุรกิจให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เป็นแบบ Informal เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และเกิดองค์ความรู้ใหม่ โดยเน้นที่ธุรกิจ SME โดยสาระสำคัญที่ทำให้ระบบ Creative Economy ไปความสำเร็จอยู่ที่การสร้าง "Creative People" ให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเทศไทย ยังขาดแคลนกลุ่มบุคคลประเภท

สำหรับ ความคิดเห็นของผม คิดว่าการจะสร้าง Creative People ทางภาครัฐ ควรที่จะนำเอากระบวนการทางด้าน IT ที่เป็นแนวลักษณะ คล้าย Gotoknow มาเป็นสร้างชุมชนนักปฏิบัติ แนว SME โดยมีการจัดตั้งหน่วยงาน หรือศูนย์การสร้างชุมชนนักปฏิบัติ โดยมีภาครัฐเป็นผู้สนับสนุน โครงการ

สำหรับผู้ที่จะมาเป็น Creative People ถ้าในแนวทางการจัดการด้าน KM น่ามีลักษณะใกล้กับคำว่า Expert หรือ ผู้เชียวชาญความรู้ ปนกับเป็น Facilitator คือเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญ และเป็นทั้งนักสร้างสรรค์แต่สิ่งที่สังคมไทยยังขาดอยู่เป็นจำนวนมากคือ ความคิดที่ยังยึดติดอยู่ในกรอบ อาจจะต้องการปรับปรุงระบบการศึกษาตั้งแต่ระดับเด็ก ให้มีการฝังลึกพฤติกรรม เป็นผู้ที่มีความคิดสร้างตั้งแต่เยาว์วัย ดังคำกล่าวไว้ว่า "ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก"

คำสำคัญ (Tags): #creative economy#creative people
หมายเลขบันทึก: 289980เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์

ขอบคุณที่สนใจครับ

Creative Economy มีหลายแนวคิดที่แข่งขันกันอยู่

สำหรับผมนั้นเน้นแนว KM โดยจัดตั้งชุมชน Creative Society ขึ้นมา

ไม่ต้องแปลกใจครับ ผมได้อิทธิพลส่วนหนึ่งมาจากท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช และ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด ผู้นำด้าน KM ของเมืองไทย

ผมได้รวบรวมบทความหลายๆชิ้นของผมที่เขียนเกี่ยวกับ Creative Economy มาไว้ในนี้ครับ

http://www.siamintelligence.com/category/creative-economy/

ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนถึงบทบาทของ KM ที่มีต่อ Creative Economy ไว้นานแล้ว แต่ยังไม่บรรลุสักที แต่หวังว่าสักวันจะได้เผยแพร่ออกมาครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ปล. ผมเคยสัมภาษณ์คุณหมอวิจารณ์ ลงในเว็บไซต์ด้วยครับ ลองเข้าไปดูได้ครับ

http://www.siamintelligence.com/vicharn-panich-interview/

ขอบคุณครับ อาจารย์เจริญชัย เป็นอย่างสูง ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผมเหมือนอาจารย์อย่างหนึ่งครับ คือได้แรงบันดาลใจทางด้าน KM มาจากท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช และ ดร. ประพนธ์ ผาสุขยืด เช่นกัน

หากมีโอกาส จะเชิญอาจารย์มาเป็นวิทยากรคุยเรื่อง Creative Economy ให้กับทางธนาคารกสิกรไทย เพราะธนาคารกสิกรไทย เป็นองค์กรหนึ่งที่มีบทบาทในกลุ่มลูกค้า SME ในประเทศไทยเช่นกัน คงจะช่วย Add Value ให้กับภาคธุรกิจได้บ้างครับ

ยินดีที่รู้จักอาจารย์เช่นกันครับ

เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์

ยินดีอย่างยิ่งครับ

ผมเป็น “ลูกหม้อ” กสิกรไทย เหมือนกัน

และจนถึงวันนี้ก็ยัง “รักและชื่นชม” กสิกรไทย

ในฐานะธนาคารที่ก้าวหน้าที่สุดในประเทศไทย

มีระบบบริหารจัดการที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศไทย

ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้รับใช้เรื่อง Creative Economy และเรื่องอื่นๆให้กับ ธนาคารกสิกรไทย และ SMEs ทั้งหลาย

คนละไม้คนละมือ

เพื่อความรุ่งเรืองของธุรกิจไทย

เพื่อความรุ่งโรจน์ของประเทศไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท