ความสุขจากการทำงาน


. “ความคิดด้านบวก มองมุ่งไปที่ความสุขเกิดได้ทุกวัน เมื่อตัดสินใจแล้วเลือกแล้วในชีวิตการงาน” “ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง.. ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ ...ผมฝากตรงนี้ไว้กับทุกคนด้วย”

           สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้  จากท่านอธิการในวันนี้ในโอกาสของการ "ปฐมนิเทศพนักงานใหม่"  จากการฟังท่านอธิการบดี (รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข) พูดกับพนักงานใหมวันนี้  (5 มิถุนายน 2549)  แสดงความขอบคุณเป็นคำพูดแรกที่ ผมขอบคุณทุกท่านที่ตัดสินใจเลือกทำงานที่นี่ เพราะการทำงานเป็นสิ่งสำคัญของชีวิต" ท่านเลือกที่นี่เท่ากับท่านเลือกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นหลักแหล่งที่จะฝากชีวิตไว้  ผมขอสนับสนุนการตัดสินใจของทาน  เกินครึ่งของชีวิตผมอยู่ที่นี่ผมมีความสุขผมกับท่านตัดสินใจตรงกันคือเลือกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นบ้านที่จะพำนักและใช้ชีวิตอยู่ยาวนาน  ผมอยู่ที่นี่นับรวมก็เกือบครึ่งชีวิต ผมมีความสุข   ในการปฐมนิเทศนี้พวกเราจะร่วมรับรู้ร่วมเข้าใจ 3 เรื่องด้วยกันคือ  1. พันธะสัญญาที่มหาวิทยาลัยมีไว้ต่อสังคม ต่อประชาชน ต่อประเทศชาติ    2. สิ่งที่ท่านต้องให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คือความตั้งอก ตั้งใจทำงานการทำงานร่วมกับผู้อื่นทุกท่านคงมีเป้าหมายและอุดมคติในการทำงานของท่านอยู่ในใจแล้ว  และ3.ท่านจะได้อะไรในฐานะที่เราเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย   สามวันนี้ท่านจะได้พบกับ เรื่องที่กล่าว  สิ่งที่ผมคาดหวังให้ทุกคนเป็นคือ  สนุกกับงานที่ท่านรับผิดชอบ สนุกกับเพื่อนร่วมงาน ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วท่านจะมีความสุขกับงาน มีความสุขกับที่ทำงาน มีความสุขกับการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น จำเป็นครับเพราะถ้าเรามีความสุข  ความสุขของเราก็จะแผ่ไปสู่รอบข้าง พวกเราก็จะชอบมาทำงาน งานก็จะกลายเป็นชีวิตของเรา  ผมอยากให้ทุกคนสามารถที่จะแสดงออก กล้าประกาศความคิดเห็นความเชื่อแห่งตน ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ สิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้นจนเป็นวัฒนธรรม ในหลายๆ เวที  การเห็นที่ต่างกัน ทุกคนทุกท่านสามารถที่จะแสดงออกในความคิดเห็น แห่งความเชื่อของตน  ผมจะพูดเสมอในทุกเวทีว่า ขอให้มอง ให้เห็นต่างจากอธิการบดีเถิด  เห็นต่างจากหัวหน้าของตนเองเถิด และทำอย่างนั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ สร้างสรรค์  เพราะความต่างของบุคคลจะช่วยกันพัฒนาองค์กร  ดีกว่าการเห็นไปในทางเดียวกัน  ท้ายนี้ขออำนวยพรให้มีทุกท่านมีความสุขในอาชีพ ผมขอฝากพระราชดำรัสของสมเด็จพระบิดา   ให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สอง....... ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง....... ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเองถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์...ผมฝากตรงนี้ไว้กับทุกคน"
สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้ จากท่านอธิการในวันนี้  เป็นประโยชน์ต่อดิฉันมาก 
                1.  ความมุ่งมั่นในแววตาของผู้นำที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ    มันเป็นพลังใจแก่คนทำงานอย่างเราได้อย่างวิเศษสุด
                 2. “ความคิดในด้านบวกที่ให้ มองมุ่งไปที่สร้างสุขทุกวันกับการทำงาน เมื่อตัดสินใจแล้วเลือกแล้วในชีวิตการงาน
                  3. สิ่งที่มาย้ำเตือนดิฉันจากการที่ท่านยกพระราชดำรัสของพระบิดา ให้ถือประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สองประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง..ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง.......... ถ้าท่านทรงธรรมแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์ ... 
                4. ท่านมองเห็นคุณค่าของความแตกต่างของคน “ผมชอบการเห็นที่ต่างกันฉะนั้นทุกท่านสามารถที่จะแสดงออกในความคิดเห็น แห่งความเชื่อของตน  "เพราะความต่างของบุคคลจะช่วยกันพัฒนาองค์กร ดีกว่าการเห็นไปในทางเดียวกันทั้งหมด" 
               ท่านมีหลักการ  "ตามแนวทางการจัดความรู้แท้จริง" และในขณะที่ดิฉันกำลังลงเรื่องนี้อยู่นี้ กำลังมี ช่วงการ "เรียนรู้จากพี่สู่น้อง :ชีวิตเบิกบานงานก็มีสุข " กำลังเข้มข้นเชียวค่ะ จะนำมาเล่าต่อไป



หมายเลขบันทึก: 37216เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วก็ดีใจที่ได้มาทำงานที่ม.สงขลานครินทร์ แม้ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการเลือกที่จะทำงานที่นี่ แต่มาเพราะความเป็นสะใภ้ม.อ.

ตั้งใจไว้แล้วว่าเวลาทั้งหมดที่เหลืออยู่ในราชการก็จะทุ่มเทให้ม.อ.ของเรานี่แหละค่ะ ดีใจที่ได้ทราบอุดมการณ์ของผู้บริหารสูงสุดของเรา ที่ทำงานอย่างมีความสุขอยู่แล้วก็ยิ่งมีมากขึ้นไปอีกค่ะ

ขอบคุณคุณเมตตามากๆที่เอามาเล่าต่อให้ฟังค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์เมตตา...                       

  • อ่านแล้ว... ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์ และชาว มอ. ทุกท่านครับ

คุณโอ๋ -  อาจารย์วัลลภ ขอบคุณค่ะ เพิ่งจะได้เข้ามาอ่าน เพิ่งกลับจากนำ พนักงานใหม่ไปทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ นอกสถานที่ เป็นเนื้อหาที่ต่อเนื่องจากวันแรกที่ ลงไปแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท