Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (12) ห้อง Lead & Learn - NOK - Data...Information...Knowledge...Wisdom


เพราะว่า data และสารสนเทศในองค์กรค่อนข้างจะเยอะ พอทำไปทำมา พบว่า data หรือ Information ในองค์กรมีมากมาย หลากหลาย เยอะ และทำยัง พวกนี้ถือเป็น assets มันเป็นทรัพย์อันหนึ่งที่สำคัญขององค์กร

 

อ.ประพนธ์ ให้ความเห็นไว้ว่า

… ช่วงสุดท้ายที่บอกว่า Knowledge มองเรื่องการไปสร้าง หรือ create ขึ้นมา ส่วนคำว่า Manage มองค่อนข้างเป็นเรื่องของการ Sharing ปล่อย ทำให้มันกระจาย อะไรต่างๆ เหล่านี้ ผมเข้าใจว่าที่ NOK ก่อนที่คุณสราวุฒิจะมาเป็นหัวหน้า ก็ทำเรื่อง IT มาก่อน อยากถามว่า มีพื้นฐานมาจาก IT อย่างไร และสิ่งที่พวกเราสนใจมาก คือ เรื่อง Information Knowledge บางคนก็สงสัยว่า KM มันต่างกับ IM (Information management) ยังไง หรือที่นี่อาจเป็นกระบวนการเดียวกันเลย

 

ทาง NOK ตอบไว้ว่า ... เดิมถ้าดูตามโมเดลนี้ การพัฒนาการของมันเริ่มจาก data บวกกับการวิเคราะห์ คือ เอาข้อมูลมาผ่านกระบวนการทางสถิติ จะผ่านมาเป็น Information ตรงนี้จะเป็น Mission แรกที่ผมทำเป็นหน้าที่หลัก ของการเป็น IT manager คือ ผู้จัดการสารสนเทศ เพราะว่า data และสารสนเทศในองค์กรค่อนข้างจะเยอะ พอทำไปทำมา พบว่า data หรือ Information ในองค์กรมีมากมาย หลากหลาย เยอะ และทำยัง พวกนี้ถือเป็น assets มันเป็นทรัพย์อันหนึ่งที่สำคัญขององค์กร

ที่นี้ทำยังไงที่จะเอาตรงนี้ไปพัฒนาได้ เพราะฉะนั้นจากโมเดลนี้ เราก็คิดว่า มี Information อยู่ในมือ แต่ไม่ทำอะไรเลย มันคงจะไม่เกิด knowledge ขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นเราจึงเอา Information มาบวก กับ action คือ สิ่งที่เราได้รับรู้จากข้อมูลต่างๆ มาทำเสีย พอทำแล้ว คนทำจะเกิด knowledge ไปในตัว ไม่ว่าจะกิจกรรมต่างๆ 5ส, KAISEN, ISO, QCC คนทำพอทำไปทำมานี่ ก็เอา Information มาทำ พอทำ ISO, QCC เอาอะไรมาทำ

ทำไปทำมา ไปเยอะ อย่างคนที่บริษัท ทำมา 3-4 ปี เราพบว่า เด็กของเราเก่งขึ้น พอเด็กของเราเก่งขึ้น แล้วทำไมเราไม่เอาความเก่งของเขามาจัดการ กระบวนการนี้ก็เลยพัฒนา + action ก็เลยกลายเป็น knowledge

พอมี knowledge คนมีความรู้ก็พัฒนางาน มาทำ Knowledge development อะไรต่างๆ มากมาย พอทำไปแล้ว ต้องอาศัยตัวหนึ่งไม่ว่าจะเกิดนวัตกรรม หรือปัญญาขึ้นมา คือ ตัว creative เพราะฉะนั้นกระบวนการในการพัฒนา เอาความรู้ที่มีอยู่ในงาน เอาความรู้ที่มีอยู่ในทักษะต่างๆ ของตัวเอง หรือที่เรียกว่า Tacit knowledge มันจะเกิดนวัตกรรมใหม่ในองค์กร เพราะฉะนั้น เรามีนวัตกรรม หรือ creative อยู่ประมาณไม่ต่ำกว่า 2,000 เรื่องในบริษัทขณะนี้ ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมที่รับรู้ไว้ หรือลงทุน 1 บาท แต่ได้มาถึง 1 ล้านบาท อะไรอย่างนี้

เราพบว่า Information เป็นฐานของ Knowledge เพราะฉะนั้นก็เลยกระโดดมาจับเรื่องของ knowledge เป็นเรื่องเป็นราว มีทีมงาน คณะกรรมการ มี function ที่ชัดเจน

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 151536เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ่ายทอดความรู้ได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ถ้าเบื่อที่จะอ่านเรื่องยาวๆ เมื่อไร บอกด้วยนะคะ คุณอุบล จ๋วงพานิช
  • จะได้ปรับตัว บันทึกแบบสรุป
  • แต่ดิฉันชอบค่ะ บันทึกเรื่องราวที่เขาได้เล่าไว้ ได้อารมณ์คนเล่ามากเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท