Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (16) ห้อง Lead & Learn - NOK - บัตรเดียว


บัตรพนักงานนอกจากจะใช้เป็นบัตรรูดเข้าออกแล้ว เราเอาเงินใส่ไปในนั้นด้วย

การเปลี่ยนมาใช้บัตร ก็เป็นเรื่องใหม่ ค่ะ ที่ NOK ทำสำเร็จแล้ง

  • เรื่องคอมพิวเตอร์เรื่องหนึ่ง คือ เราใช้ระบบ ป่วย สาย ขาด ลา OT เงินในบัตรอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ... มีคนถามว่า แล้วเด็กทำเป็นหรือ ผมก็บอกว่า ถ้าอะไรที่เกี่ยวข้องกับเงินแล้ว เด็กทำเป็นทุกคน ... คนสวน คนขับรถก็ทำเป็น ก็แค่ click เข้าไป ไม่เห็นยาก แต่เครื่องจักรที่อยู่ข้างหลัง เป็นตัวผลักดันเวลา แต่พออยู่ข้างหน้า ยังอ่านเวลาไม่เป็น แต่ว่าคอมพิวเตอร์ทำได้ ต้องเรียนทุกคน และผมก็ได้พิสูจน์แล้วว่า คนเรานี่มีความรู้ และเก่งทุกคน เราให้โอกาสก็ทำได้
  • ที่นี่ทุกคนต้องใช้คอมฯ เป็น เพราะว่าจะขอใบลา ของ OT จะดูค่าจ้าง หนังสือธุรกรรมเงินเดือน อะไรต่างๆ ขอ HR ไม่มีแบบฟอร์มให้ครับ คุณต้องเดินไปที่เครื่องและทำเอง ผ่าน online
  • ตอนแรกมีคนถามว่า เอาระบบนี้มาใช้ คนจะทำได้หรือ ผมถาม กด ATM ได้มั๊ย ถ้ากดเป็น อันนี้ง่ายกว่าอีก คลิ๊ก 2 ที ATM ยังต้องบัญชีนั้นนี้ ใส่สารพัด นี่กด 2 ที ง่าย ก็ต้องได้ละครับ เพราะว่าผู้บริหารไม่รับกระดาษ และไม่มีกระดาษ ก็เลยกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปแล้ว เพราะฉะนั้น ใครที่รับเรื่องนี้ไม่ได้ เขาก็อยู่ในองค์กรไม่ได้ ต้องผันตัวเองออกไป แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครรับไม่ได้
  • และ บัตรพนักงานนอกจากจะใช้เป็นบัตรรูดเข้าออกแล้ว เราเอาเงินใส่ไปในนั้นด้วย เพราะว่ามีสวัสดิการพนักงานมื้อละ 20 บาท ค่าอาหารกลางวัน เราก็คิดว่า เอาเงินใส่ไปในบัตร และกินเข้าใช้รูดบัตร win-win ทั้งคู่ เพราะว่าคนขายก็ไม่ต้องมานั่งทอนเงิน สุขลักษณะก็ได้ เพราะว่าไม่ต้องจับเงินสกปรก ขณะเดียวกันก็เร็ว ไม่ต้องทอน
  • ข้อดีของพนักงาน ถ้าไม่เอาบัตรมาก็กินข้าวไม่ได้ เพราะว่าเขาไม่รับเงินสด เขาก็จะไม่ลืมบัตร เพราะว่าถ้าเขาลืม ก็จะมีอยู่ข้อเดียวคือ ขอยืมบัตรเพื่อนไปกินข้าว
  • อันนี้คือ concept ได้แล้ว และก็ขยายผลเรื่องของบัตรให้ access เข้าไปในระบบ ถ้าคุณไม่มี authorized ก็เข้าไปไม่ได้ บาง area ก็ไม่อนุญาติ เป็นเรื่องของ security เราก็ไม่ต้องระวังของเรามาก นี่คือ หลังจากจุดที่ 1 2 3 4 ก็ต่อยอดไปเรื่อย โดยใช้บัตรแค่ใบเดียว ถูกและมีบาร์โค้ทด้วย
  • ถ้าเขากินวันหนึ่งเยอะหน่อย เราก็ให้เป็นเครดิต นั่นหมายถึง เราให้เขา 2,500 ต่อเดือน พอเกินจากที่บริษัทให้ก็ตัดระบบไปเลย พอถึงเวลาเงินเดือนออก ระบบก็หักไปเลย
  • ถ้าเขากินอาหารก็กินไปเรื่อยๆ พอกลางเดือนปุ๊บกินหมด เราจะมีเงินไหลเข้าไปเรื่อย ถ้ากินไปเรื่อย ถึงเวลาสิ้นเดือน ระบบจะตัดไปใน payroll หักค่าอาหารสิ้นเดือน
  • ตอนแรกพนักงานต่อต้าน เพราะว่าหักเงินเยอะ แต่ว่ามันเป็น debit ครับ ไม่ใช่ credit กินก่อนจ่ายทีหลัง อธิบาย ก็เข้าใจ
  • ตอนแรกถ้าเหลือตัดเงินออก แต่ต่อมาคิดว่า มันเป็นสวัสดิการ เสียภาษีด้วย ไม่ควรตัด ระบบก็เปลี่ยนให้สะสมไปเรื่อยๆ บางคนลาคลอด 3 เดือน มีเงินก็เพิ่มขึ้น ถ้าลาออกก็ได้คืนเงินด้วย แต่มี concept ไม่ให้จับตังค์ เพราะว่าเราได้ Clean food good taste ของกระทรวงสาธารณสุข

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 151545เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2007 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
กรมอนามัย ก็ไปช่วย หลาย เรื่อง     clean food good test       ควรสานงานนี้ต่อให้ คนไทย ได้ใช้ ต่อไปอย่างพัฒนา  เหมือน บริษัทนี้ ไม่เลิก ทำ 5 ส
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท