Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (22) ห้อง Lead & Learn - บ้านกาญจนาภิเษก - หนึ่งเทคนิคการจัดการความรู้สึก


ป้าไม่ใช่ผู้อำนวยการบ้านกาญจนานะลูก ผู้อำนวยการเป็นตำแหน่งที่ถูกสมมติ ... แต่เป็นคนที่มีหัวใจดวงเดียวกับพ่อแม่หนู เราเป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจดวงเดียวกัน ไม่ว่าพ่อแม่หนูจะเจ็บอะไร ผู้ใหญ่อย่างพวกเราก็เจ็บอย่างนั้น เพราะฉะนั้น อะไรเป็นความสุขของเด็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้ ที่พ่อแม่ฝัน และปรารถนา พวกเราในบ้านกาญจนาก็ฝันและปรารถนา เพราะเราเป็นคนหัวใจดวงเดียวกัน

 

ตอนที่ อ.ประพนธ์ ให้ข้อคิดเห็นว่า ... ผมคิดว่า สิ่งที่ ผอ.ทำ มันไปเกินการจัดการความรู้แล้ว เพราะว่าท่านพูดถึงคุณค่า ความหมายของมนุษย์ เป็นการจัดการความรู้สึก ซึ่งเป็นตัวอย่างอย่างดีว่า ของท่านไปถึงการจัดการความรู้สึกแล้ว

ผอ.ทิชาก็เลยขอเสริมขึ้นมาถึงเทคนิคหนึ่งละค่ะ ที่ได้ใช้ในบ้านกาญจนาฯ (ดิฉันว่า ท่านมีเทคนิคอีกเยอะแยะมากมายเลยนะคะ เวลาจะคิดจัดการกับอะไร เมื่อต้องเผชิญปัญหาใดๆ ก็ตาม)

เวลาเราคุยกับเด็กๆ ในบ้านกาญจนา หรือตกผลึกกับเจ้าหน้าที่ในช่วง 8 โมง และถ้าต้องประชุมกับพ่อแม่เด็กในวันถัดไป เพื่อที่จะให้ทุกคนเป็นเอกภาพ เราจะพูดสองคำนี้เสมอๆ ว่า

... เวลาเราสื่อสาร เรามีหัวใจอยู่ 1 ดวง แต่เวลาเราสื่อสารเราจะทำ 2 ปีกเสมอ

  • ปีกหนึ่งคือ เนื้อหาสาระ ทุกคนต้องสอดคล้องกันว่า เราจะสื่อสารด้วยเนื้อหาสาระต้องมี และ
  • อีกปีกหนึ่งคือ ความรู้สึก ต้องใส่ไปด้วย รักก็คือรัก

ดิฉันจะบอกเด็กๆ ไปตรงๆ เลยว่า ป้าไม่ใช่ผู้อำนวยการบ้านกาญจนานะลูก ผู้อำนวยการเป็นตำแหน่งที่ถูกสมมติ ... แต่เป็นคนที่มีหัวใจดวงเดียวกับพ่อแม่หนู เราเป็นผู้ใหญ่ที่มีหัวใจดวงเดียวกัน ไม่ว่าพ่อแม่หนูจะเจ็บอะไร ผู้ใหญ่อย่างพวกเราก็เจ็บอย่างนั้น เพราะฉะนั้น อะไรเป็นความสุขของเด็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้ ที่พ่อแม่ฝัน และปรารถนา พวกเราในบ้านกาญจนาก็ฝันและปรารถนา เพราะเราเป็นคนหัวใจดวงเดียวกัน

ดิฉันคิดว่า สิ่งที่เรานำเสนอกับเด็กๆ เนื้อหาสาระ 2 ปีกนี้ ถ้าสมดุลกันเมื่อไน มันจะเกิดการเคลื่อนตัวของมันเอง และดิฉันทำอย่างนี้ทุกวัน จริงๆ ไม่ได้อ่านมาจากหนังสือ หรือโค้ทมาจากตำรา

จับใจค่ะ

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 151859เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2007 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท