Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (34) ห้อง Love & Learn - ม.นเรศวร - QA Staff


ตลอดเวลาที่ผ่านมานี้ ที่เราดำเนินเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษานี่ เราไม่เคยคิดว่า เราทำงานกันแค่ 5 คน แต่ว่าเรามีเครือข่ายที่ว่าเป็น staff จากทุกคณะวิชา และหน่วยงานที่จะต้องมาช่วยกันทำงาน

 

คุณน้องตูน (ดิฉันเรียกชื่อเธอตามพิธีกรละค่ะ ขออนุญาตินะคะ) ตอบคำถามที่ว่า ... ม.นเรศวร นำ KM ไปใช้พัฒนาคน พัฒนางานได้ทั้งระบบ อยากให้ยกตัวอย่างกิจกรรมที่พัฒนา และประสบผลสำเร็จ ในหน่วยคุณภาพการศึกษาละจ้ะ

น้องตูนเป็นผู้ตอบค่ะว่า

หน่วยคุณภาพการศึกษาที่นี่ ดูแลเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย

... พอฟังว่าการประกันคุณภาพ ทุกคนก็จะไปคิดถึงเรื่องการประเมิน เขาต้องมาประเมินเรา ต้องมาจับผิดเรา

ก่อนอื่นจะต้องบอกก่อนว่า ที่หน่วยประกันคุณภาพ เป็นหน่วยงานที่ดูแล QA กับ KM ของมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยมีทั้งหมด 19 คณะวิชา อีก 20 หน่วยงานที่เป็นส่วนสนับสนุน มีบุคลากรที่เป็นพนักงานทั้งหมด 5 คน ซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด และทั้ง 5 คนนี้ จะต้องดูแลทั้งมหาวิทยาลัย

แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมานี้ ที่เราดำเนินเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษานี่ เราไม่เคยคิดว่า เราทำงานกันแค่ 5 คน แต่ว่าเรามีเครือข่ายที่ว่าเป็น staff จากทุกคณะวิชา และหน่วยงานที่จะต้องมาช่วยกันทำงาน

เพราะฉะนั้น การที่นำ KM มาประยุกต์ใช้และประสบความสำเร็จ ที่เห็นชัดๆ คือ การที่เราได้ให้ทีม staff ของเรามาร่วมกันแลกเปลี่ยน

  • เรื่องคุณภาพนี้ ที่ มน. เน้นที่เจ้าหน้าที่ ในเรื่องคุณภาพ ของระดับคณะวิชา เพราะว่าเมื่อก่อนเราคิดจะฝากไว้กับผู้บริหาร ... แต่มันไม่ใช่แบบนั้น ผู้บริหารมีงานค่อนข้างมาก และมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย
  • ... เพราะฉะนั้นเราให้ความสำคัญกับ จนท. ที่ทำ QA ค่อนข้างมาก
  • ซึ่งปัจจุบันนี้ ที่ผ่านมาทำให้พวกเขาได้มีการ ลปรร. กันค่อนข้างบ่อย และค่อนข้างเป็น KM ที่เห็นชัดๆ ที่ทำให้การประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย ค่อนข้างเกิดวัฒนธรรมในมหาวิทยาลัยขึ้นได้
  • ก็เป็นเพราะ การที่ QA staff ได้ร่วมกันสร้าง พัฒนา และใช้ความรู้ของเขาเอง เราไม่ได้เอาวิทยากรมาบรรยายให้เขาฟังเกี่ยวกับเกณฑ์การประเมิน ไม่ว่าจะเป็นปีไหน
  • ... แต่เราจัดเป็นเวทีให้พวกเขาแบ่งตัวบ่งชี้กัน ช่วยกันดูว่า ตัวบ่งชี้นี้ ใครควรเป็นคนรับผิดชอบ ข้อมูลที่เก็บควรเป็นอะไร คือ เขาจะค่อนข้างแม่นในตัวบ่งชี้มาก จากการที่เขาเจอกันบ่อยๆ
  • การทำงานเรื่องการประกันคุณภาพ กับที่เริ่มต้นเมื่อหลายปีที่แล้ว มันค่อนข้างเป็นเรื่องที่เครียด
  • ... แต่ปัจจุบัน มีความรู้สึกว่า คนที่ทำงาน QA ใน ม.นเรศวร จะค่อยๆ มีความรู้มากขึ้น

ก็คือเรื่องคุณภาพ ในกลุ่มคนคุณภาพละค่ะ

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 152117เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2007 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท