Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (44) ห้อง Lead & Learn - กรมอนามัย - Positive Thinking


เราต้องเปลี่ยนตัวเองออกมาจากกระบวนทัศน์แบบนั้น ให้เป็น Positive – Sum Game เพราะว่าพวกเรามีปัญญา และก็ยิ่งเป็นปัญญาร่วม Collecitve wisdom สามารถที่จะสร้างอะไรต่ออะไร เพิ่มพูนเพิ่มพลังขึ้นได้มากมาย

 

หน่วยงานกองคลัง "คู่ซี๊" KM ในปัจจุบันนี้ละค่ะ แต่ว่าก่อนหน้านั้นน่ะหรือ

คุณศรีวิภาเล่าว่า

  • มี case หนึ่งคือ กองคลัง
  • กองคลังเป็นอะไรที่อยู่กับงานพัสดุ เป็นอะไรที่ยึดอยู่กับตัวระเบียบ ที่ตรวจแต่ความถูก และความผิด ใช่ไหมคะ และชั้นเท่านั้นที่ถูกแต่เพียงผู้เดียว
  • เพราะฉะนั้นตอนที่มาเริ่ม KM โดยเฉพาะตัว CKO ก็จะมีลักษณะ จิ๋วแต่แจ๋ว เสียงดังด้วยนะคะ (อิอิ แต่ปัจจุบัน น่ารักมาก มาก เลย)
  • นั่นคือ เขาจะไม่เห็นใครถูกเลยละค่ะ
  • พอบอกเขาให้หาคุณกิจที่เป็นคนถูกมาเล่า เขาบอกว่าไม่มีหรอก ไม่มีใครเลย ... บอกว่า ไม่มีใครถูกหรอก
  • ก็จับเข่าคุยกันเลยนะคะ ... พี่ กรมฯ เราทั้งกรมฯ มันไม่มีเลยเหรอ ... มันไม่มีเลยเหรอ ... และมันไม่มีเลยเหรอ คำที่สาม ... เออ มันมีหว่ะ
  • ... พอค่อยๆ นึก ก็เหมือนกับไปกระตุกกันนะคะ ค่อยนึกๆ เออ มันมีหน่วยหนึ่ง
  • หน่วยเดียวก็หน่วยเดียวน่ะพี่
  • ก็เลยปิ๊ง แว่บ กัน เกิดขบวนการ ลปรร. กันขึ้นมาอีกหลายเรื่อง หลาวราวเลยทีเดียวละค่ะ

อ.วิจารณ์ ท่านก็ได้บอกว่า ... ที่กำลังเล่าอยู่นี่ ผมตีความว่า "ไปกระตุกพี่เขา เปลี่ยนจาก Negative Thinking มาเป็น Positive Thinking" ... "หาเรื่องที่ดีดี ให้เจอ เล็กๆ ก็ได้ แต่หาให้เจอ จริงๆ มีอยู่ทั่วไปหมดเลย" นี่ครับ คือ เคล็ดลับของ KM ที่จะเอามาใช้ประโยชน์ได้

ถ้าเราเปลี่ยนวิธีคิด แบบมองอะไรก็ไม่ดีไปสักอย่าง อย่างที่ อ.จรัส บอกไปเมื่อวานว่า มองทีไรน้ำก็ไม่เต็มแก้วสักที อย่างนี้เอา KM ไปใช้ประโยชน์ไม่ได้ ยากมาก แต่มองทีไร เอ้อ มีน้ำตั้งค่อนแก้วแล้วเน๊าะ เอาอันนั้นแหล่ะ มาใช้ประโยชน์ต่อเข้าไปอีก

ทีนี้มันไม่เหมือนน้ำในแก้วเน๊าะ ไอ้เรื่องการจัดการความรู้ มันเป็นเหมือนสิ่งมีชีวิต มันงอกได้ เพราะฉะนั้น คนที่จะใช้ KM เป็นนี่ ต้องคิดเป็น positive … sumgame เป็น

ไม่ใช่ เป็น Zero-Sum Game (A situation in which one participant's gains result only from another participant's equivalent losses. The net change in total wealth among participants is zero; the wealth is just shifted from one to another.) ข้อมูลจาก http://www.investopedia.com/terms/z/zero-sumgame.asp ... (นี่ ไปค้นมาจาก Google นะคะ ใช่หรือเปล่าคะ อาจารย์)

… Zero-Sum Game ก็คือ แลกกันไปแลกกันมา ไปมาก็หมดหน้าตัก เพราะว่าเราแลกไปเรื่อย แต่ Positive – Sum Game คือ แลกเปลี่ยนกันไป แลกเปลี่ยนกันมา ไอ้หน้าตักมันกองโตขึ้นเรื่อย เพราะว่ามันงอก นะครับ ... เราตกอยู่ในกระบวนทัศน์แบบนั้น เราต้องเปลี่ยนตัวเองออกมาจากกระบวนทัศน์แบบนั้น ให้เป็น Positive – Sum Game เพราะว่าพวกเรามีปัญญา และก็ยิ่งเป็นปัญญาร่วม Collecitve wisdom สามารถที่จะสร้างอะไรต่ออะไร เพิ่มพูนเพิ่มพลังขึ้นได้มากมาย

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 152287เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท