Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี (52) ห้อง Lead & Learn - แม่เมาะ - บรรยากาศ KM


ถ้าเราเลือกคุณอำนวยมาถูกนะครับ คุณอำนวยมีหน้าที่อันหนึ่ง คือ ทำให้เรื่องเล่ามันคมชัดขึ้น ผมไม่รู้ยืมใครมาครับ ผมใช้บ่อยเหมือนกันครับคำนี้

คุณชรินทร์เสริมค่ะ

  • ทีนี้ในฐานะของผู้บริหาร ไม่ว่าระดับกลางขึ้นไป หรือว่าระดับสูง นะครับ ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปสังเกต ได้เข้าไป
  • คือ การเข้าไป ไม่ต้องไปแลกเปลี่ยนกับเขาก็ได้นะครับ แค่ไปดูเขา ลปรร. กัน ไปดูบรรยากาศ
  • ตัวผู้บริหารเอง ผมว่า จะได้อะไรที่ไม่คาดฝันเลยนะครับ เพราะว่าจากประสบการณ์ที่ผมไป ถ้าผมมีเวลาเมื่อไร ผมชอบไปดูเขา
  • เพราะว่า อันที่หนึ่งคือ ในเรื่องเล่า มันมีบรรยากาศของการทำงานแฝงอยู่ในนั้นด้วย มันไม่เหมือนปาฐกถา มันไม่เหมือนอะไรทั้งนั้น ลองไปดูก็ได้นะครับ อาจจะมีความรู้สึกเหมือนผม
  • เพราะฉะนั้น พอบรรยากาศอยู่ในนั้น สิ่งที่เห็นก็คือ จะเห็น พอเขาเล่าก็จะเห็นว่า เขาทำงานยังไงเลย ในบรรยากาศ ณ เวลานั้นด้วย
  • เพราะฉะนั้นนี่ สิ่งที่เขามีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งเราจะไม่มีโอกาสได้รับรู้เลย เพราะว่าช่องทางการสื่อสารมันยาวมาก มันไปตกๆ หล่นๆ หายหมดเลย
  • เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีโอกาสรู้ตรงนี้ เราก็มีโอกาสในการปรับปรุง จะทำงานได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ทำงานเป็นสุขมากขึ้น อันนี้อันที่หนึ่งนะครับ
  • อันที่สองคือ สิ่งที่ทางผู้ปฏิบัติงาน หรือคุณกิจตัวจริงที่เขานำมาเล่านี่นะครับ ถึงแม้ว่าในสายของเขานี่มันจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่บางทีในมุมมองของผู้บริหารนี่ เรื่องเล็กๆ ตรงนั้น อาจจะไปขยายผลทำกำไรให้กับองค์กรได้มหาศาลเลยครับ
  • อันนี้คือตัวอย่างที่ผมประสบมา แต่เนื่องจากเวลาตรงนี้มันจำกัด ผมไม่เล่าในรายละเอียด ก็แล้วกันนะครับ (ใครสนใจ ไปถามเลยนะคะ ไปถามเลย ...)
  • อีกอย่างหนึ่งนะครับ เราจะเห็นว่า ถ้าไปสังเกตการณ์ตรงนั้นนี่ จะเห็นว่าบางหน่วยงานคือ ถ้าหน่วยงานมัน Cross กันแล้วนี่ บางหน่วยงานจะเห็นว่า มันมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มการสร้างปฎิสัมพันธ์ให้ เพราะว่าอาจจะมีความไม่เข้าใจ อะไรกันบางอย่าง
  • เหมือนกับว่า เราเดินๆ อยู่นะครับ เราจะเห็นเพชรตกอยู่เกลื่อนกลาดเลยนะครับ เราไปเลือกหยิบเอาเลย
  • ไอ้คนที่เราคิดว่า สุดยอดนะครับที่พูดเก่งๆ เหมือนว่าจะดีนะครับ พอไปอยู่ในวงนี่ เรารู้เลยว่า คนนี้ถ้าเราเอามาทำงาน มีปัญหาแน่นอน
  • ครับ นี่ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับผู้บริหารนะครับ

คุณพินิจ
...  ถ้าใครไม่รู้จริงนี่ ในวงนี้จะพิสูจน์กันได้เลย เพราะว่าจะนั่งเลย คนไม่รู้จริง เวลาเขาเล่ามานะครับ เดี๋ยวจะมีตัวอย่างเรื่องเล่าให้ดู เวลาเขาเล่ามา คนที่อยู่หน้างานนี่นะครับ เขาเล่าว่า เขาไปเจออย่างนี้นี่ เขาแก้อย่างนี้ หายเลยครับ แต่ไม่รู้เพราะอะไร
... เพราะฉะนั้นคนที่เก่งจริงๆ ก็คือ คนที่เป็นคุณอำนวยอยู่ในกลุ่มนี่ละครับ เราก็จะเลือกมา เราจะเลือกเอาหัวหน้าแผนก วิศวกรมา คือ Foreman ที่เก่งๆ แต่ว่า ถ้าเขาไม่เก่งจริง เขาก็ไม่สามารถที่จะอธิบาย หรือว่าใช้ Explicit ที่เขาได้นำเข้ามาประกอบกับตรงนี้ละ ที่คนหน้างานเอา Tacit มาเล่า แต่คุณอำนวย หรือว่าคนในกลุ่มอื่นๆ นี่ที่รู้ในเชิงทฤษฎี ก็เอาทฤษฎีมาอธิบาย เพื่อขยายให้เห็นว่า สิ่งที่คุณพูดมานี้ จริงๆ แล้วมันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คุณทำแล้วถูกแล้วละ ที่มันได้ผลก็เพราะว่าอย่างนั้น เพราะว่าอย่างนี้

คุณชรินทร์
... Tacit อันนั้นมันก็จะแหลมคม ชัดเจน และสูงขึ้นเรื่อยๆ มันมาได้อย่างนี้ละครับ

คุณพินิจ
... ถ้าเราเลือกคุณอำนวยมาถูกนะครับ คุณอำนวยมีหน้าที่อันหนึ่ง คือ ทำให้เรื่องเล่ามันคมชัดขึ้น ผมไม่รู้ยืมใครมาครับ ผมใช้บ่อยเหมือนกันครับคำนี้

คุณชรินทร์
... แถวๆ นี่ละครับ (อาจารย์วิจารณ์อมยิ้ม)

คุณพินิจ
... Focus มันดีครับ มีที่มาที่ไป แต่บางเรื่องนะ ผมฟังนี่ วันก่อนผมก็เปิดให้อาจารย์วิจารณ์ดู บางเรื่องก็ยังไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่เขาทำแล้วหาย แต่ก็เชื่อว่า ถ้าเจอเรื่องอย่างนี้แล้ว ก็เอาไปแก้ปัญหาก่อน ก็เป็นหน้าที่ของ ... หรือต้องไปหากันต่ออีก ในเชิงวิจัย หรือเชิงอะไรชั้นสูงขึ้นไปอีกว่า ทำไมถึงแก้ปัญหาได้ นะครับ ก็เจอกันอยู่เรื่อยๆ

รวมเรื่อง Learn 4 Change ที่เมืองทองธานี

 

หมายเลขบันทึก: 152436เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2007 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท