เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ (4) กำเนิดก่อน KM กรมอนามัย


เป็นการท้าวความถึงก่อน KM กรมอนามัยที่จะเริ่มให้มีการจัดการความรู้กันภายในกรมฯ เสียอีก

 

หมอก้อง CKO ของศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์มาเล่าให้ฟังถึงประวัติของการจัดการความรู้ ของศูนย์ฯ ที่ผ่านมาค่ะ เป็นการท้าวความถึงก่อน KM กรมอนามัยที่จะเริ่มให้มีการจัดการความรู้กันภายในกรมฯ เสียอีก เธอบอกว่า ... เป็นการให้ทราบอดีตว่า เราได้ทำอะไรไว้บ้างด้วย

Concept ของศูนย์ มีการจัดการความรู้อยู่ 3 ขั้นตอน เรื่อง KM ตรงๆ ศูนย์ฯ ได้อบรมฟื้นฟูความรู้เรื่อง KM มา 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกเมื่อ ปี 2549 เราอบรมความรู้ KM ของเจ้าหน้าที่ของทั้งศูนย์ฯ และในปี 2551 เรามีการอบรมเรื่องคนไทยไร้พุง ของเจ้าหน้าที่ 100% ของทั้งศูนย์ฯ และบวกเอาความรู้เรื่อง KM เข้าไปให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ได้รับรู้ด้วย ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา เราให้ concept ว่าความรู้คืออะไร และข้อมูลคืออะไร ตอนนี้ทุกคนรู้ว่า ความรู้คืออะไร

ประวัติของการจัดการความรู้

  • เราทำก่อนที่จะเป็นนโยบายของกรมอนามัย เพราะว่า เริ่มมาตั้งแต่ ปี 2542 แต่ไม่ได้เรียกว่า KM ... เรามีการอบรมการพัฒนาองค์กรด้วยกระบวนการ TQM
  • ปี 2544 เราอบรมเรื่อง OD ให้เจ้าหน้าที่ศูนย์
  • ปี 2546 เราได้อบรมเรื่อง การทำ Empowerment
  • ปัญหา คือ หลังจากปี 2546 พบปัญหาเรื่องภาวะผู้นำ เจ้าหน้าที่ทุกระดับยังมีปัญหาอยู่ และขาดการวางแผนการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ การประสานงานยังไม่มี และขาดแรงจูงใจในการทำงาน
  • ซึ่งเป็นที่มาของการก้าวไปสู่ความเป็นเลิศของศูนย์อนามัยที่ 8

รวมเรื่อง เยี่ยมเสริมพลัง ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์

 

หมายเลขบันทึก: 190174เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท