ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี (13) shopping KM ของสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7


การใช้น้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรในการป้องกันยุง พบว่า น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอม มีฤทธิ์ในการ knock down ยุงลาย และป้องกันยุงลายได้ สามารถป้องกันยุงได้เป็นเวลาประมาณ 2-4 ชม.

 

ที่นี่จ่อเข้าไปดู เพราะว่าเห็นธูปค่ะ ก็คิดว่า ที่นี่เขามีอะไรกัน ก็ได้เรื่องมาเล่าเล็กน้อย

เขาเล่าว่า

"... การใช้ยาทากันยุงเป็นวิธีหนึ่ง ที่ใช้เพื่อการป้องกันไม่ให้ยุงกัด สารที่ใช้มีทั้งสารเคมีสังเคราะห์ เช่น DEET อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้ หากใช้ไม่ถูกวิธี ดังนั้น การใช้สารเคมีสังเคราะห์ แม้จะได้ผลดี แต่ก็มักก่อผลเสียต่างๆ ...

การใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงจากสารธรรมชาติที่ได้จากพืชสมุนไพร นอกจากจะป้องกันยุงแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง ต่อผู้ใช้ และสิ่งแวดล้อม

จากรายงานการศึกษา การใช้น้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรในการป้องกันยุง พบว่า น้ำมันหอมระเหยจากตะไคร้หอม มีฤทธิ์ในการ knock down ยุงลาย และป้องกันยุงลายได้ สามารถป้องกันยุงได้เป็นเวลาประมาณ 2-4 ชม.

ผลิตภัณฑ์เทียนหอม จากตะไคร้ นอกจากจะให้แสงสว่าง ยังเป็นเทียนไล่ยุงได้ด้วย

ธูปสมุนไพร ก็สามารถนำมาจุดเพื่อได้ประโยชน์ 2 อย่าง คือ ไล่ยุง และไหว้พระ พบว่า ธูปสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพในการไล่ยุงดีที่สุด คือ ธูปสมุนไพรใบเตย รองลงมา คือ สาบเสือ ผิวมะกรูด ..."

รวมเรื่อง ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี 2551

 

หมายเลขบันทึก: 206945เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท