ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี (37) shopping ตลาด KM กองโภชนาการ


เรื่องลดน้ำหนัก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก ไม่ได้ต้องไปหาความรู้มากมาย เพียงแต่รู้ว่า อันไหนมันอ้วนก็กินให้น้อย อันไหนที่ประโยชน์ก็กินให้มาก ควบคุมอาหาร ควบคุมอารมณ์

 

เรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็สนใจแน่นอน ... สุดยอดขั้นตอนของ "คนไทยไร้พุง" ใน "ฝ่าวิกฤต พิชิตอ้วน พิชิตพุง" ค่ะ

เรื่องของกองโภชนาการนี้ เป็นความสำเร็จของน้องเพ็ญ ที่ลดความอ้วนได้ จากน้ำหนัก 70 กก. (กย.49) ปัจจุบันเหลือ 51 กก. จ้า (สค.51) ... โห ทำได้ไงเนี่ยะ

เขาก็เลยเป็นผู้ที่จะไปถ่ายทอดเรื่องการกินอาหารให้กับคนอื่นที่ต้องการลดความอ้วน ในส่วนของอาหาร ... ก็จะมีแนะนำให้รับในปริมาณที่ถูกต้อง พร้อมกับการแลกเปลี่ยนอาหาร ในกรณีที่เขาไม่ทานกลุ่มนี้ ก็จะมีอาหารกลุ่มอื่นให้รับประทานได้

วิธีการก็คือ ... เราก็ให้เขาปรับเปลี่ยนเรื่องการกิน กินอะไรก็ได้ที่เป็นวิถีชีวิตของเขา และเปลี่ยนให้เป็นอาหารที่ไม่ทำให้อ้วน ที่สำคัญก็คือหน่วยตวงวัด และเราได้ถอดบทเรียนเก็บเป็นน้ำหนัก ก่อนและหลังการกิน และร่วมกับการออกกำลังกาย คือ การเดินสม่ำเสมอ ... ทุกอย่างเราก็เอามาโยงกันหมด

น้องเพ็ญเล่าว่า "... ตอนที่จะลด เราก็มีการคุยกัน ต้องไปหาคนที่มุ่งมั่น ว่าอยากทำ ... ตอนแรกๆ เลยเพ็ญไม่ได้สนใจ เพิกเฉย ก็คิดว่าตัวเองไม่ได้อ้วนเท่าไร และคนที่อ้วนกว่าเราก็เยอะ แต่พอวันหนึ่งมันกฌรู้สึกว่า เขาพูดบ่อยจนเรารำคาญ และจุดหนึ่งคิดว่า วันนี้เราไม่ลด แล้วเราจะรอให้เป็น 100 กก. แล้วจะลดหรือ ตอนนั้น 70 กว่า กิโล เราคิดอย่างนั้นก็เป็นการจุดประกาย

ก็เลยเอาองค์ความรู้ที่เรามี เพราะว่าเรื่องลดน้ำหนัก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยาก ไม่ได้ต้องไปหาความรู้มากมาย เพียงแต่รู้ว่า อันไหนมันอ้วนก็กินให้น้อย อันไหนที่ประโยชน์ก็กินให้มาก ควบคุมอาหาร ควบคุมอารมณ์ ซึ่งอารมณ์นั้นยากมากๆ เราก็ควบคุมอาหารได้ แล้วก็หมั่นออกกำลังกาย

ตอนแรกก็ทำไปอย่างนั้น แต่พอน้ำหนักลดลงก็เริ่มมีกำลังใจ และมี buddy ทำด้วย เขาก็ลด 30 กก. (จาก 105 กก. เหลือ 80) เพราว่าแต่ละคนก็มีวิธีการที่ไม่เหมือนกัน เช่น มีพี่ที่เขามาเข้าค่าย บางคนก็ใช้สมาธิ บางทีก็ใช้วิธีลบการสบประมาท ก็จะมีหลากหลาย ..."

นี่ละค่ะ ผลสำเร็จของน้องเพ็ญ + Buddy + คนอื่นๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย

รวมเรื่อง ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี 2551

  

หมายเลขบันทึก: 208174เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2008 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท