มหัศจรรย์ ... ความรู้แบบนุ่งผ้า (11) เรื่องราวเรียนรู้ Site Visit จากปูนซีเมนต์ ... สู่ กรมอนามัย


ให้ความสำคัญกับการนำเอาความรู้ ประสบการณ์ มาสู่ "การสร้างนวัตกรรมความรู้ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" จนเกิดเป็นพฤติกรรม และวัฒนธรรมองค์กร ที่ใช้ความรู้เป็นฐาน

 

คุณวิมล สรุปบทนี้ให้ได้รู้กันว่า "เรื่องที่ได้เรียนรู้"

"... จุดเด่นของ SCG (แก่งคอย) เป็นองค์กรที่มีการปรับตัว และพัฒนา ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง และทำทั่วทั้งองค์กร ตั้งแต่ผู้บริหารเบอร์หนึ่ง ถึงพนักงานระดับล่าง จัดกิจกรรมทั้งภายใน ภายนอก ที่แตกต่างหลากหลาย ให้ความสำคัญกับการนำเอาความรู้ ประสบการณ์ มาสู่ "การสร้างนวัตกรรมความรู้ เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" จนเกิดเป็นพฤติกรรม และวัฒนธรรมองค์กร ที่ใช้ความรู้เป็นฐาน

กิจกรรมหนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ คือ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ให้ความสำคัญกับ "การจัดกระบวนการเรียนรู้ จากการปฏิบัติ" (Active Learning) จึงสนับสนุนให้มีการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อให้เกิดการต่อยอดความรู้ และประยุกต์ใช้ในการทำงานได้จริง พร้อมกับทำซ้ำอย่างต่อเนื่อง จนเข้าไปอยู่ในส่วนหนึ่งของพฤติกรรมพนักงาน และปรับเปลี่ยนเข้าสู่ "วัฒนธรรมองค์กร" ได้อย่างแนบเนียน"

รวมเรื่อง มหัศจรรย์ ... ความรู้แบบนุ่งผ้า

 

หมายเลขบันทึก: 237570เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ติดตามมาชม "ผ้า" งามๆ อีกชิ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท