ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (3) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 1 อยู่ทื่ตัวเรา


 

ท่านรองอธิบดีกรมอนามัย นพ.ประดิษฐ์ ท่านกล่าวเปิดประชุม ด้วยเรื่องเล่าสไตล์ KM

เริ่มด้วยคำถามว่า

ท่านจัดการความรู้ไปทำไม ? ... เพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ?

เป็นแล้วเป็นอย่างไร ? เป็นแล้วเพื่ออะไร ? ... เอาไว้คุยว่า กรมอนามัย เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้หรือเปล่า ?

ถามคำถามนี้ เพราะว่า ผมไม่คิดว่า คนกรมอนามัยทุกคนต้องการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพราะไม่รู้ว่าเป็นไปทำไม เป็นแล้วได้อะไร

ารที่จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้นี้ ต้องเป็นไปโดย ลักษณะทางธรรมชาติ เพราะเป็นวิถีของการทำงาน ของการดำรงชีวิต ... โดยที่ไม่รู้ตัว ... ทำไปแล้ว มันก็เป็นองค์กรแห่งกรเรียนรู้ไป เพราะว่า ทุกวันนี้ ชีวิตของเราอยู่กับการเรียนรู้ทั้งนั้น แล้วทำไมจะไม่เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยไม่ต้องทำตัวให้เหมือนกับคำนิยาม

ความจริงแล้วทุกคนอยู่กับการเรียนรู้ตลอด เพียงแต่ว่า ไม่ได้พยายามทำให้มันเป็นธรรมชาติ เป็นวิถีของตัวเอง

ท่านมาจังหวัดกาญจนบุรีได้อย่างไร ก็ต้องรู้ว่าเส้นทางเป็นอย่างไร มีถนนกี่สาย และท่าน หรือคนขับรถ ก็ต้องเลือกเส้นทางว่า จะมาทางนี้ เมื่อวานนี้ ฝนตก และรถติด ก็จะต้องรู้ว่า จะมาทางไหน ... อันนี้คือ การเรียนรู้ เพราะว่าถ้าเขาไม่เรียนรู้ เขาก็มาไม่ได้

ผมจะบอกว่า อย่าไขว้เขว อย่างนี้ อย่างนี้ จะเป็นการจัดการความรู้หรือไม่ ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะวิถีชิวิตของเราอยู่กับการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ว่า ที่เราต้องการจริงๆ คือ เราต้องการใช้คำว่า เผื่อแผ่และแบ่งปันสิ่งที่เราเรียนรู้ ให้คนอื่นเขาได้รู้บ้าง ... เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราเรียนรู้ ถ้าได้เผื่อแผ่ แบ่งปัน ก็จะเกิดการกระจายของความรู้ และเกิดการไหลเวียน และเกิดความรู้สึกผูกพัน สุดท้ายก็จะกลายเป็นองค์กรที่เกิดการแลกเปลี่ยน มีความรู้สึกผูกพัน สุดท้ายก็จะกลายเป็นองค์กรซึ่งอยู่ด้วยกัน มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีการหาวิธี และแนวทางในการทำสิ่งต่างๆ ที่ดีดีขึ้นมา

หลักการมีอย่างเดียว คือ ตัวเรานั่นละ ที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา แต่สิ่งที่เราไม่ค่อยได้ทำ คือ เราไม่ได้แบ่งปัน หรือหาวิธีที่จะกระจายสิ่งเหล่านี้ ไปให้คนอื่นได้รับรู้ และใช้ประโยชน์จากการเรียนรู้ของเรา

คำว่า แบ่งปัน ก็คือ การที่จะกระจายการเรียนรู้ออกไป ... มีได้ทั้ง การเรียนรู้ การลอกเลียน หรืออะไรต่างๆ เพราะว่า เมื่อเรากระจายความรู้ออกไปแล้ว คนอื่นก็จะได้เรียนรู้ พอเขาเอาไปใช้ ก็จะเป็นการจัดการความรู้ สิ่งที่เราไม่รู้ เราไปศึกษาจากคนอื่น เราก็จะได้รับรู้ว่า คนอื่นเขาทำอย่างนี้ ของเรามีปัญหาอย่างนี้ ทำอย่างเขาได้หรือไม่ ทำได้ครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งทำอย่างไร เราก็ต้องมานั่งคิดต่อจากสิ่งที่เขาทำได้สำเร็จ

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 325742เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท