ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (6) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 4 สู่เป้าหมาย คนไทยสุขภาพดี


 

ท่านรองประดิษฐ์ นำประเด็นเป้าหมาย "คนไทยสุขภาพดี"

ในแง่ของกรมอนามัย ถามว่า ความรู้หายไปจากองค์กร เมื่อผู้เชี่ยวชาญเกษียณและลาออกจากราชการ จริงหรือเปล่า ... จริงส่วนหนึ่ง ไม่จริงส่วนหนึ่ง ... จริงก็คือ มีหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งเราไม่ได้จัดให้มีวิธีการที่ทำให้คนอื่นได้รับรู้ความรู้ จากคนที่จะเกษียณไป ... แต่ที่ไม่จริง ก็คือ ไม่มีคนเหล่านี้ และเราไม่มีโอกาสที่เป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ ก็ไม่ใช่

... กระบวนการที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ ทุกคนทำได้ แต่วิธีที่เร็วที่สุด คือ เรียนรู้จากสิ่งที่คนเขาได้เรียนรู้มาแล้ว และไปต่อยอด เพราะฉะนั้น กระบวนการอันนี้ ก็ต้องถามว่า เราก็ต้องหาวิธีการว่า ทำอย่างไรให้ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ มีวิธีการที่จะเผยแพร่สื่อสารสิ่งที่เขารู้ มาให้เรา และมีวิธีการที่ทำให้พวกเราอยากจะเรียนรู้สิ่งเหล่านั้น และเราก็จะได้ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญ ... ถามว่า เราตั้งเป้าหมายเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือเปล่า ถ้าเราตั้งเป้าหมายไว้ ก็จบ

ถ้าเป็นผู้เชี่ยวชาญ จะเป็นอะไรหรือ ผมเชื่อมั่นว่า ทุกคนมีจิตใจที่ดี เรามีความคิดความคาดหวังว่า เราจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมดีขึ้น ทำให้คนไทยมีสุขภาพดีขึ้น ... ถ้าเราคิดอย่างนั้นแล้ว จะเป็น หรือไม่เป็นผู้เชี่ยวชาญก็ไม่เป็นไร แต่ตัวนี้จะทำให้เรามีความกระหายให้อยากจะทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น

วิสัยทัศน์ พันธกิจขององค์กร แท้จริงแล้ว องค์กรไม่ได้มีชีวิต ... องค์กรมีชีวิตจากพวกเราที่อยู่ในองค์กร และบรรดาวิสัยทัศน์พันธกิจทั้งหลาย พวกเราก็คิดกันเองทั้งนั้น แต่อาจบอกว่า ไม่ได้คิดกันทุกคน ทำให้บางคนหลุดหายไปจากวงจรว่า ทำงานไปเพื่ออะไร

วิสัยทัศน์ พันธกิจที่ทำ ส่วนใหญ่ถ้าเราคิดว่าดี ก็ต้องมีวิธีทำ เมื่อมีวิธีทำ ก็ต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน ซึ่งผมคิดว่า ตรงนี้เป็นปัญหาของพวกเราเยอะ บางคนทำงานไป แม่และเด็กก็ทำงานแต่แม่และเด็ก พอถึงเวลาบอกว่า ต้องไปดูสิ่งแวดล้อม ก็บอกว่า ไม่ใช่หรอก สิ่งแวดล้อม ต้องไปให้คนนั้นคนนี้ดู ... แต่ไม่ได้หมายความว่า ถ้าท่านทำงานแม่และเด็กแล้ว ท่านจะต้องทำงานเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ถ้าเรียนรู้ว่า เดี๋ยวนี้เราทำงานแม่และเด็ก และโลกมันร้อน มาโยงกับเราอย่างไร ถ้ามันเกิดทำให้โลกเปลี่ยนแปลง โรคติดเชื้อมีมากขึ้น แม่และเด็กก็จะเดือดร้อน เราก็จะต้องไปช่วยเขาทำส่วนหนึ่ง เพราะถ้าเราไม่ช่วยเขา มันก็จะโยงกลับมาว่า อีกหน่อยงานเราจะหนักขึ้น

ผมหมายความว่า พวกเราต้องมองให้ออกว่า เรากำลังทำงานเพื่ออะไร เราไม่ได้ทำงานเพื่อทำให้องค์กรเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เราไม่ได้ทำงานเพื่อให้กรมอนามัยเป็นที่รู้จัก ไม่ได้ทำงานเพื่อให้กรมอนามัย หรือกระทรวงสาธารณสุข หรือใครต่อใครมีชื่อเสียง แต่พื้นฐานการทำงานของเราจริงๆ คือ ทำให้ประชาชนได้รับสิ่งที่ดีขึ้น ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ ก็ต้องกลับมาดูว่า หน้าที่ของเราอยู่ที่กรมอนามัย หน้าที่ของเรา คือ ทำให้คนไทยมีสุขภาพดี พอมีหน้าที่อย่างนี้ วิสัยทัศน์ อะไรต่างๆ หน้าที่ของเรานั้น สามารถที่จะทำในสิ่งใดบ้าง ก็มานั่งคิดกัน

พอมาคิดกันแล้ว ก็จะเกิดปัญหาที่ว่า ทำแล้ว ประสิทธิภาพไม่ดี เราบอกว่า เด็กน้ำหนักน้อย ไม่เกินร้อยละ 7 ก็ติดที่ร้อยละ 8 9 ไม่ไปสักที เรื่องของวัยรุ่นตั้งครรภ์ เกิดเป็นปัญหาใหญ่ สงสัยไหมว่าทำไมไม่ลด ถ้าท่านไม่สงสัย ก็จบ ... แต่ถ้าสงสัย ทุกอย่างก็จะเกิดกระบวนการ ซึ่งกระบวนการที่ท่านพยายามทำให้ดีขึ้น อันนั้นละ คือ KM ไม่ว่าจะมีกี่ขั้นตอน มีกี่รูปแบบ แต่ถ้าทำให้งานท่านดีขึ้น ... งานดีขึ้น เพราะว่าท่านเข้าไปเรียนรู้ว่า ตรงนี้มีจุดอ่อน ก็ไปแก้ แก้เสร็จแล้วก็ดีขึ้น เราเคยทำผิดเรื่องนี้ ไปดูรู้ว่าอันนี้มันผิด เราก็แก้ไข แก้ไขแล้วก็ดีขึ้น เพราะฉะนั้น เป็นกระบวนการแห่งการเรียนรู้ ในการทำงานของเรา

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 325765เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท