ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (10) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 8 เป้าหมายการจัดการความรู้ คือ พัฒนานวัตกรรม


 

ท่านรองดิษฐ์บอกต่อว่า ... สิ่งที่เรากำลังจะทำ ในเรื่องพัฒนานวัตกรรม

ผมว่า ... การจัดการความรู้ ไม่ใช่เรื่องเก่า ทุกอย่างอยู่ในชีวิตของเราอยู่แล้ว ถ้าชีวิตเราไม่มีการจัดการความรู้ แล้วเราจะอยู่ได้อย่างไร ทุกวันเราจะต้องเอาการจัดการความรู้ของเรามานั่งทำงาน อันนี้ทำไม่ได้ อันนี้ทำอย่างนี้ ... แม้ว่า วันนี้จะเกิดอะไร ก็ต้องใช้ประสบการณ์มาคิดทั้งนั้น

ปัญหาของเราคือ เราทำไม่ครบ

ยกตัวอย่าง กระทรวงสาธารณสุขทำแผนมานาน นอกจากทำแผนก็มีการติดตามประเมินผล สิ้นปีมีการสรุปงาน ประเมินผล 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน ประเมินเสร็จแล้ว มันหยุด ไม่ได้ไปต่อ

คล้ายๆ กับสิ่งที่ เมื่อสิ้นแผนที่ 4 สภาพัฒน์ฯ บอกว่า แผนฯ แห่งชาติ ฉบับที่ 4 ประสบผลสำเร็จอย่างมาก เป้าหมายที่วางไว้ดีหมด ... พอขึ้นแผน 5 เนื่องจากยังมีปัญหา .............. อ่านแล้วก็งง เพราะบอกว่าประสบผลสำเร็จแล้ว ทำไมบอกว่า ยังมีปัญหา

ซึ่งจริงๆ แล้ว การประเมินผลตรงนี้ ต้องบอกว่า ที่ผ่านมานั้น เราได้ทำอะไรไปบ้าง และได้เกิดผลกระทบอะไรขึ้นบ้าง และต่อไปเราจะทำอะไรต่อ

มีอยู่ช่วงหนึ่ง เรื่องประชาสัมพันธ์

มีคนใช้หอกระจายข่าว ซึ่งก็เป็นนวัตกรรมอันหนึ่ง จากที่ เมื่อก่อนเราใช้วิธีให้สุขศึกษา ออกหน่วยเคลื่อนที่ ไปฉายหนัง ให้ประชาชนฟัง มีการนับว่า มีคนมานั่งฟังกี่คน ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าเก็บตัวเลขไปทำไม มีคนนั่งฟังกี่คน แล้วเกิดอะไรขึ้น แค่เพราะว่าต้องส่งรายงาน ?

แต่พอมีคนเริ่มทำเรื่องหอกระจายข่าว ซึ่งเป็นนวัตกรรมอันใหม่ คนก็เฮโลไปหมด ทำอะไรก็ลงหอกระจายข่าว

พอพูดถึงเรื่องให้สุขศึกษา ... ทุกคนก็ทำบทความ ทำเทป ส่ง หอกระจายข่าว ไม่ได้คิดวิธีอื่นเลย ... ตอนหลังก็มาบอกว่า หอกระจายข่าวไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะอะไรล่ะ อาจเพราะว่า เราส่งบทความไปยาวมาก เดินผ่านไปใช้เวลาประมาณ 3 นาที ยังอารัมภบทไม่หมดเลย ตกลงว่าหอกระจายข่าวต้องการให้เราได้รู้อะไร ไม่ได้ฟังกัน เพราะว่าเดินเลยไปแล้ว

ก็กลายเป็นว่า เป็นนวัตกรรม จากเดิมไปออกหน่วย เปลี่ยนมาเป็นหอกระจายข่าว ก็รู้สึกดีสักพักหนึ่ง หอกระจายข่าวก็เริ่มหาย แต่ไม่ได้หายไปหมด แต่ทำให้เริ่มได้รู้ว่า ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด และก็เริ่มมีสิ่งต่างๆ เข้ามาเพิ่มเติม

จึงเห็นชัดเจนว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น มีการเรียนรู้ และมีการประเมิน และมีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้คือ นวัตกรรม

สิ่งที่ผมคิดว่า เป็นตัววัดเรื่องการจัดการความรู้ ก็คือ การต่อยอด จะเป็นนวัตกรรม หรือไม่เป็น ไม่เป็นไร ถ้าท่านทำงาน และประเมินผล และท่านสามารถบอกได้ว่า ปีหน้าท่านสามารถจะปรับปรุงได้อย่างไร ก็แสดงว่า ท่านได้รู้แล้ว และกำลังจัดการความรู้ ไปในทิศทางที่น่าจะดีขึ้น

แต่ถ้าท่านเก่งจริงๆ จะกลายเป็นนวัตกรรม แต่ถ้าท่านทำยังไม่ได้มีผลกระทบใหญ่ๆ ก็ไม่เป็นนวัตกรรม แต่ก็เป็นการจัดการความรู้

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326023เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท