ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (11) องค์กรแห่งการเรียนรู้ ตอนที่ 9 เป้าหมายการจัดการความรู้ คือ พัฒนาคลังความรู้


 

การจัดการความรู้ ไม่ใช่ว่า จะมา ลปรร. ไม่ต้องจัดเวที ... การจัดการความรู้ คือ การทำงานของเรา คือ การพัฒนาปรับปรุงการทำงานของเรา ให้ดีขึ้น

แต่สิ่งที่เรากำลังพยายามทำ และเห็นเป็นรูปแบบ ก็คือการ ลปรร. เพียงแต่ว่า รูปแบบ ก็คือ เรากระจายสิ่งต่างๆ ให้คนอื่นได้รู้ การที่เราจัดการประชุม เหมือนคลังความรู้ ที่ทำให้คนอื่นๆ ได้เข้ามาเรียนรู้ และแลกเปลี่ยน แต่นี่เป็นรูปแบบอันเดียว ไม่ใช่รูปแบบทั้งหมด ... เรากำลังต้องการพัฒนาคลังความรู้

ผมจะบอกว่า พวกเราควรมีจุด หรือสถานที่ที่เราสามารถไปบอกคนอื่นว่า ปีนี้ เราทำอะไรดีขึ้นบ้าง และเอาไปเก็บที่นี่ กรมอนามุยก็จะทำเป็นศูนย์ฯ อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์เก็บเอาไว้ ใครอยากรู้อะไรสามารถเข้ามา

ท่านที่ทำงานโภชนาการ อยากจะรู้ว่า จริงๆ แล้ว เด็กน้ำหนักน้อยไม่ลดสักที เราอยู่แม่ฮ่องสอน เห็นว่า น่าน ก็คล้ายๆ แม่ฮ่องสอน ... แล้วที่น่านเขามีเด็กขาดอาหารอยู่เท่าไร เราก็ค้นดู ... นี่หมายถึง ต้องมีรายงานที่มีชีวิต ... สรุปสั้นๆ ว่า ปีที่แล้ว เรามีเด็กน้ำหนักน้อย ร้อยละ 10 ปีนี้เราลดลงเหลือ 9.5 และเราอธิบายได้ว่า ทำไมเหลือ 9.5 หรือว่าปีนี้กลายเป็น 11 และเราอธิบายได้ว่า ทำไมปีนี้กลายเป็น 11 เพราะว่า เศรษฐกิจตกต่ำ ชาวบ้านไม่มีเงิน ขาดอาหารเพิ่มขึ้น หรืออื่นๆ ก็ว่าไป

นี่เป็นสิ่งที่คิดว่า จะต้องทำ การจัดการความรู้ของเรา จึงมีหลายวิธี

ผมอยากเห็นว่า นักวิชาการทำงานวิชาการในเรื่องที่รับผิดชอบ ในแต่ละเดือน คือ review งานทั้งหมด ... ตอนนี้อยู่ถึงไหน ... มีอะไรบ้างที่จะเป็นปัญหา ... เรามีองค์ความรู้อะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น ... หรือสถานการณ์ที่มันต่างเป็นอย่างไร

และพอเกิดเหตุขึ้นมา มันก็จะสามารถที่จะตอบได้

และแทนที่ว่า "... พอมีเรื่องนี้ลงเป็นข่าวแล้ว ต้องโทรหาว่า ใครรับผิดชอบ คนรับผิดชอบอยู่ไหม ยกตัวอย่าง Pseudomonas aerogenosa แทนที่ต้องไปนั่งหา คนที่ทำงานเรื่องโรคติดเชื้อว่า เชื้อนี้ เป็น cocci หรืออะไร เป็น aerobe/anaerobe หรืออะไร ผมก็จะสามารถเข้าไปคลิ๊กดู Pseudomonas aerogenosa เป็นแบคทีเรีย พบได้ที่ไหน ความร้ายแรงเป็นอย่างไร sensitive กับยาอะไร เบื้องต้น ผมก็จะตอบนักข่าวได้แล้ว และในรายละเอียดก็ว่ากันอีกที"

"... พวกเราต้องมีคลังความรู้ ถามว่า ยากไหม ถ้าให้ยากก็ยาก แต่ถ้าถามว่า ให้ง่ายคือ อะไร อย่างที่บอก นั่นก็คือ ทำอะไร ท่านสรุป และส่งเข้ามา จะมาจากการติดตามจากรายงาน จากการวิเคราะห์ และก็ส่งไปให้คนที่ทำเรื่องนี้ให้เป็นหมวดหมู่ ก็จะได้คลังความรู้ที่มีชีวิตในที่สุด ..."

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326027เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท