ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (16) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 1 เมื่อเริ่มรู้จัก KM


 

 

วันนี้ 7 มค.53 ที่ คำแสด ริเวอร์แคว์ รีสอร์ท การประชุมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย" ได้รับเกียรติจาก นพ.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล หรือคุณหมอณัฐมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ “KM สู่เป้าหมายองค์การแห่งการเรียนรู้”

ซึ่ง รพ.ประทาย ได้รับรางวัลหัวใจความเป็นมนุษย์ (Humanized Healthcare Award ปี 2552) และคุณหมอได้รับรางวัลบุคลากรดีเด่น ที่ได้รับรางวัลหัวใจความเป็นมนุษย์ จากรางวัลอารีสมสวาสดิ์ จากคุณหมออารี วัลยะเสรวี ปี 2552 รวมทั้ง ได้รับพระราชทานรางวัล ชนะเลิศสถานบริการที่มีงานสุขภาพจิตดีเด่น ปี 2547 และ ได้รับรางวัลแพทย์ดีเด่นทางด้านสาธารณสุขมูลฐานของกองทุนนายแพทย์ไพจิตร ปวะบุตร ปี 2548 ด้วย

คุณวิมลบอกว่า ที่ทีมงานเชิญท่านมาในครั้งนี้ ไม่ใช่จากรางวัลมากมาย แต่ได้ไปเห็นเพื่อนร่วมงาน ทีมงานของคุณหมอ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถ พยาบาล แม้กระทั่ง อสม. ของ รพ.ประทาย ทำงานกันด้วยความสุข และทำงานจนเกินหน้าที่ และพอไปคุยกับคุณหมอ ท่านก็บอกว่า ไม่ได้ทำอะไรมากมายหรอก ก็ตั้งวงคุยกันนี่ละ และมันก็เกิดขึ้นมาเอง และทำให้เขาได้เห็นคุณค่าจากงานที่เขาทำ ... วันนี้ เราจะได้มาฟังกันว่า แล้ว คุณหมอนัฐ ทำอะไรกันบ้าง ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ใน รพ.ประทาย

คุณหมอณัฐ เล่าให้ฟังค่ะว่า

รพ.ประทาย เป็น รพช. 60 เตียง อยู่ที่ชายแดนโคราชติดเมืองพล ขอนแก่น ห่างจากโคราช 100 กม. มีประชากรในพื้นที่ ประมาณ 70,000 คน เขตรอยต่อรวมเป็น 80,000 คน มาจาก 3 อำเภอ มีคนไข้ประมาณ 400-500 คน เจ้าหน้าที่ 200 กว่าคน ... ผมย้ายไปครบ 3 ปี วันที่ 10 มิย.53 นี้

จริงๆ ผมเคยเรียนรู้การจัดการความรู้ สมัยเป็นที่ปรึกษาให้กับ สรพ. หรือ พรพ. ในเรื่องงานคุณภาพ ตอนแรก รู้ไม่ลึก รู้ไม่จริง ก็ไปพาเขต 13 ทำการจัดการความรู้ ... ตอนนั้นเป็นผู้บริหารโครงการให้กับเขต เกิดวง ลปรร. คน 200 คน มามี CoP ในเรื่องการให้บริการในแต่ละโรค ภาพการทำงานก็ค่อนข้างดี

ดีอย่างไร นั่นก็คือ มีบาง CoP ที่ผ่านมาประมาณ 32 ปี ก็ยังคงอยู่ จนตอนนี้ มาอยู่ในระดับประเทศ ก็คือ CoP เบาหวาน ของ รพ.ครบุรี ซึ่งได้รับรางวัล Terumo Award ในปีนี้

นี่คือ เริ่มต้นของการที่ผมได้รู้จัก การจัดการความรู้

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326606เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท