ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (17) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 2 เริ่มตั้งวง ลปรร. จัดการความรัก


 

จากบันทึกที่แล้วคงจะจำกันได้ ว่าคุณหมอณัฐ ย้ายมาที่ รพ.ประทาย กว่า 2 ปี จะครบ 3 ปี ก็ วันที่ 10 มิย.53

คุณหมอณัฐ บอกว่า วาสนาได้พาให้ได้รู้จักกับ อ.วิมล อ.อ้วน และ อ.สมศักดิ์ ในเรื่องการจัดการความรู้ ผ่านทางมูลนิธิสดศรีสนิทวงศ์ ในงานแผนงานพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ ได้เป็นผู้ร่วม ลปรร. ในวง และเรียนรู้กระบวนการในวง

จึงมาลองทำที่โรงพยาบาล ในปี 2551 ครั้งแรก คือ ย้ายมาได้ปีหนึ่ง เพราะเห็นว่า ในวงทำกัน ต่างกับที่เราเคยทำ รู้สึกว่า ไม่ใช่แค่การจัดการความรู้ แต่เหมือนกับการจัดการความรักด้วย รู้สึกว่า ทำแล้วเยียวยาตัวเรา เราเหมือนเติมเต็มวิธีคิดบางอย่าง ซึ่งเรานำสิ่งที่ในวงเขาเล่า มาพัฒนาตัวของเราได้ จึงกลับมาลองทำ ในโรงพยาบาล

จัดวงครั้งแรก ยังไม่เก่งนัก ก็มีคนที่เป็น Fa ด้วยกัน 2 คน เพราะได้ไปเรียนรู้วิธีการจัดการความรู้มาด้วยกัน ก็คุยกันกับ Fa ที่ไปด้วย ซึ่งเป็นหัวหน้างานด้านคุณภาพ ว่า เราเริ่มต้นกันดีไหม ทำเรื่องการจัดการความรู้กัน

เพราะว่าผมได้รับความคาดหวังจาก จากเจ้าหน้าที่ และคนไข้ค่อนข้างมาก พอไม่เป็นตามคาดหวัง เราก็เครียด ผู้ร่วมงานก็เครียด ... เลยเป็นที่มา ที่เอาการจัดการความรู้ ไปลองใช้ โดยไปทำวง ลปรร. เหมือนกับที่ได้ไปเรียนรู้มา

มีหัวปลาใหญ่ เริ่มจาก "ทำงานมาหลายปี มีอะไรดีดีที่ประทาย" เอาผู้ปฏิบัติงาน เอาคนงาน รวมคนขับรถด้วย เป็นผู้ที่อยู่ร่วมก่อตั้งประทาย มา 36 ปี ... เพราะผมรู้สึกว่า ยังไม่เข้าใจธรรมชาติของประทาย และจะมาพัฒนาเขา โดยที่ไม่รู้ว่า จริงๆ แล้ว วัฒนธรรมของเขาที่แท้จริงเป็นอย่างไร เขาอยู่กันมา 30 ปี อย่างไร

"เจอคนไข้แล้วสวัสดี" ผมเคยทำมาตั้งแต่อยู่ รพ.บ้านเหลี่ยม ผมสวัสดีคนไข้ทุกคน พอมาที่นี่ ลูกน้องมองว่า แปลก

จึงตั้งวง เพื่อเป็นการเรียนรู้ว่า วัฒนธรรมเดิมๆ ของประทาย เป็นอย่างไร เขาอยู่กันแบบไหน เราศึกษาก่อนดีไหม เอา pants เป็นบรรดาพี่ๆ น้าๆ ลุงๆ ที่อยู่มา 30 ปี มาคุยกัน ว่า จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร มีอะไรดีดี มีอะไรที่เขาภาคภูมิใจ และเรารู้จักเขาดีหรือยัง เข้าใจเขาหรือยัง

การตั้งวงครั้งนี้ ผมให้พี่เขียนโครงการ เตรียมสถานที่ ผมเตรียมเรื่องตาราง และมาช่วยกันดู และผมเป็น Fa หลัก พี่เป็น Fa รอง มาช่วยกัน และพี่หัวหน้างานห้องฉุกเฉินก็ไปเตรียมผู้เล่า ให้เขาเล่าเรื่องที่เขาอยากเล่าที่สุด ที่กระแทกหัวใจเขา และทำไมเขาเป็นเขาในวันนี้ ให้เขาเตรียมตัวเล่าออกมา

ทำงานกันเป็นทีม Note taker ก็ไปหยิบน้องสองคนที่มีแววตาอยากเรียนรู้ และมาฝึก

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326608เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท